CINDY'S POV
"CINDY?"tanging salita na lumabas mula sa bibig ni Kevin ng dumeretso ako sa opisina nya.. at kaagad syang lumapit at yumakap..
"Saan ka ba nangaling hindi ka man lang tumawag or nagtext man lang bigla ka na lang umalis"muling sambit nya ng kumawala na kami sa pagkakayakap.
"I'm sorry kailangan ko lang talagang gawin yun"
"Dahil ba kay Pia?"tanong nya sakin may inexpect ko na alam na nya ang reason kaya ako hindi sumipot sa Supermodel of the world dahil higit sa lahat sya lang ang nakakaalam na hindi ako basta basta aalis sa hindi malalim na dahilan.
Hindi muna ako tumugon alam ko na hindi sya sangayon sa naging desisyon ko.
"Cindy...wala kang dapat patunayan kay Pia wala ka dapat isakripisyo para sa kanya dahil kahit tumambling ka pa sa harap nya hindi nito mababago ang katotohanan na wala ng puwang sa puso nya ang pagpapatawad...Sing tigas ng bato ang puso ni Pia"dagdag ni Kevin..
"Kevin...akala ko ba hindi ako dapat gumive up at dapat kong gawin ang lahat para mahanap ni Pia ang kapatawaran sa puso nya at kung hindi ako ang magpaparaya mangyayari ba yun gusto ko ng matapos ito gusto ko ng maging ok ang lahat"
"Pero hindi sa punto na pati kaligayahan at pangarap mo handa mong ipaubaya in the first place wala ka naman kasalanan sa lahat diba?'
"Pero gusto ko gumawa ng paraan para mas madali nyang mapatawad ang Papa...dahil nakikita ko kung gaano nahihirapan ang Papa na dalhin lahat ng sakit dahil sa tindi ng galit sa kanya ni Pia gusto ko lang maayos na pamilya Kevin yun lang kaya handa akong isacrifice ang sarili ko para sa pamilya ko"
"Hanggang kailan Cindy?"
"I don't know Kevin,,hangga't sa naniniwala ko na wala ng mas makapangyarihan pa sa pagmamahal na kahit anong galit ay kayang mawala sa pamamagitan nito...Kung galit man ang nabubuhay sa puso ni Pia susuklian ko yun ng pagmamahal at pagtangap."
KEVIN's POV
Hindi ko alam kung bakit tinamaan ako sa huling sinabi ni Cindy nabuhayan ako ng loob na once malaman ni Cindy ang totoo magiging madali sa kanya na patawarin ako pero hindi pa rin ako kailangan maging kampante dahil magkaiba naman ang sitwasyon nina Pia at Cindy nasasaktan si Pia dahil sa pagtakwil sa kanya ng kanyang ama ang taong inaasahan nya na tatangapin sya at mamahalin kaya ganun na lang sya nabigo na mali pa la ang kanyang inaasahan dahil ang mismong taong ito ang magpaparamdam sa kanya ng sobrang sakit kaya ang sobrang sakit na naramdaman ni Pia ay nauwi sa galit at pagkamuhi......
Alam ko hindi habangbuhay maitatago ko ang lahat kay Cindy alam ko darating ang panahon na malalaman din nya ang lahat at alam ko na labis ko syang masasaktan....
"Sana nga Cindy...Sana kayang punan ng pagmamahal ang lahat ng sakit na nararamdaman ng puso...."
"Napatunayan ko na yun Kevin nung minahal kita sa panahon na punong puno ng galit ang puso ko na ang buong akala ko hindi na yun mawawala kaya please Kevin kung ano man ang mga paraan ko para mawala rin ang lahat ng nararamdamang galit ni Pia please hayaan mo na lang ako"
"Paano kung ang taong nagmamahal sayo ng lubos ang labis kang nasaktan magagawa mo rin bang magmatigas gaya ni PIA?sabi ko hindi ko alam kung bakit lumabas ang lahat ng iyon sa bibig ko na gusto ko bang marinig sa kanya na once malaman nya ang totoo sa ginawa kong pagpapangap ay mapapatawad nya ako.
"Hmmm...Hindi naman maiiwasan yun eh dahil once na nagmahal ka at hindi ka nasaktan hindi na pagmamahal yun pero ang masakit eh kung paulit ulit ulit kang sasaktan ng minamahal mo wala na sigurong excuse pa dun dahil choice mo yun"
BINABASA MO ANG
THE ART OF LETTING GO (ASHRALD FF)
FanfictionIsa lang ang gusto kong gawin that is to make him life misersble dahil sa ginawa nya sakin.Kukunin ko abg bagay na mahalaga sa kanya...Para maramdaman nya kung paano ang mawalan...Sa kabila ba ng galit at poot na nararamdaman ko masasabi ko bang thi...