B2-EIGHT

1.3K 14 2
                                    

CINDY'S POV

"Ok na po yung inorder na flowers from BANGKOK Mam...Tsaka po yung gowns ng mga entorouge i dedeliver na po bukas..."ani sakin ng wedding coordinator..

"Thanks Sandy..."tugon ko napakalaking help talaga ng coordinator sa ganitong event less stress less worries...

Nagpaalam na si SANDY i fofollow up daw nya kung ready na ang mga give aways...

"Ikaw na bahala huh...update mo n lang ako kung may problema huh.."bilin ko sa coordinator...

"Sige po Mam..."

"Ms.CINDY naghihintay na po ang press sa labas"sabi sakin ng PA ko ngayon naka schedule ang presscon ko..Ito na ang pinakamahirap na desisyon na ginawa ko ang talikuran ang trabahong minahal ko trabahong pinagsikapan ko napakarami kong pinagdaanan para mapagtagumpayan kung nasaan man ako ngayon pero isasakripisyo ko ang lahat ng ito para kay PIA dahil alam kong marami na akong napatunayan siguro now it's time for her to shine lalo nat unti unti na nya itong naabot masaya ako sa nararating ni PIA ngayon alam ko na naabot na nya ang tugatog ng tagumpay at alam mo nabibilang na sa sya sa isa sa pinakasikat na modelo ng bansa at buong mundo na dati ko pang pinangarap pero kailangan ko ring isakripisyo...

Bigla akong napasapo sa tiyan ko na may isang buhay sa loob nito na nakapagbibigay sakin ng higit na kaligayahan..."Mamahalin ka ng mommy at daddy ibibigay ko sayo ang buhay na masaya at kumpletong pamilya bubusugin ka namin ng pagmamahal anak pinapangako ko na hindi mo mararanasan ang buhay na walang kinalakihang ama sisikapin namin ng daddy mo na maging mabuting magulang pangako ko sayo yan anak ko"sabi ko habang hawak hawak ko ang tiyan ko ngayon ay hindi pa naman bakas na nagdadalang tao ako dahil eto ko lang naman nalaman pero ramdam na ramdam ko ang bawat pagpintig ng puso ng anak ko...At doon ay hindi ko na napigilang mapaluha...

Nasa ganung tagpo ako ng pumasok si Kevin kaya kaagad kong pinunasan ang luha ko at kinompose ang sarili ko para hindi nya mahalata na umiyak ako diba sabi ko gusto ko syang i surprise sa mismong araw ng kasal namin halos isang linggo lang naman na ang hihintayin ko...

"Babe umiiyak ka ba?"tanong nya.....

"Hindi allergy lang......"pagsisinungaling ko siguro napansin nya pa rin ang pamumula ng mata ko..

"Are you sure your ok?"paninigurado nya na kasabay nun ay hinawakan nya ang kamay ko.

"Oo naman Kevin...Tara na naghihintay na ang press"yaya ko para i divert ang attention nyaat hindi na sya magusisa..

"Kaya nga ako pumunta dito para sabihan ka"

"Sinabihan na ako ni Farrah..."

Si Farrah yung PA ko bago pa lang sya sakin ni reccomend sya ni Rica...Mabait masipag at mapapagkatiwalaan naman sya.

"This is it CINDY....."sambit ni Kevin habang hawak nya ang aking kamay papasok na kami sa conference room kung saan nagaabang na ang mga press..

Ngumiti lang ako sa kanya pilit kong pinakakalma ang sarili ko kahit sobrang kabado na ako alam kong maraming mabibigla at alam kong marami din ang magcoconclude ng kung ano ano sa biglaan kong pagdedecide na magquit sa pagmomodelo yun ang kailangan kong harapin.

Pagpasok ko sa conference room ay doon naghihintay na ang lahat ng press people sigurado aking interesado sila sa magiging statement ko kaya ako nagbigay ng biglaang press conference....Inalalayan ako ni Kevin maupo sa gitna kung nasaan ang conference table magisa lang ako na haharap sa press kaya pinaupo ko na rin si Kevin at pumuwesto ito sa pinakaunahang row...

"Good afternoon everyone nagpapasalamat ako sa pagdating nyong lahat na kahit biglaan lang ito nandito pa rin kayo...Una sa lahat gusto kong magpasalamat sa lahat ng lahat ng naniwala sakin through out my modeling career..Sa mga nagtiwala sakin na i endorse ang produkto nila sa mga fashion designer na nagbigay sakin ng oppurtunity na ipasuot ang mga creations nila nagpapasalamat ako sa mga taong nagmamahal at sumosupporta sakin utang na loob ko sa inyo ang lahat ng narating ko at higit sa lahat sa kay JOSEF RICAFUERTE na nagturo sakin ng lahat ng nalalaman ko sa pagbibigay sakin ng lakas ng loob para hindi sumuko kung wala sya wala ring CINDY MONTEREAL...At alam ko kung nasaan man sya ngayon maiintindihan nya ako.....Ngayon sa bagong darating na chapter sa buhay ko ang pagiging isang asawa ni KEVIN RICAFUERTE buong puso kong tatalikuran ang mundong minahal ko dahil wala ng hihigit pa sa pagmamahal ko sa kanya gusto ko na ituon ang oras at panahon ko sa pagtataguyod ng magiging pamilya namin kaya napadesisyunan ko na bitawan ang aking pagmomodelo......at higit sa lahat gagawin ko to para sa isa pang taong importante sa buhay ko yun ay ang aking kapatid na si SOPHIA VALDEZ"pahayag ko..

Halos iisa lang ang naging reaction ng mga tao sa loob lahat sila nagulat sa naging pahayag ko....Alam ko marami pa silang gustong malaman at karapatan nilang alamin yun kaya binigyan ko sila ng pagkakataon na magtanong sakin..

"Very unexpected ang naging revealations nyo ngayon Ms.Cindy....Ngayon ipapasa nyo na po ba ang korona nyo para sa sinasabi nyong kapatid na si Sophia Valdez"

"Una sa lahat wala naman akong inaangkin na korona kaya wala rin naman akong papasahan nito deserving si PIA kung ano man ang achievements nya ngayon"

"Eh Ms.Cindy kung sinasabi mong kapatid mo si Ms.Pia paano nangyari yun?"

Hindi ako nakasagot ng nagulat na lamang ang lahat sa paglitaw ni Pia sa presscon...At kaagad nagsilapitan ang press sa kanya para hingin ang kanyang side..

"DAHIL SA PAGKAKAALAM KO AY IISA LANG ANG AMA NAMIN PERO KINALIMUTAN KO NA YUN NUNG MISMONG ARAW NA IPINAGTABUYAN AKO NG AMA NYA AT ITINANGI AKO NITO BILANG ANAK NAGMAKAAWA AKO SA AMA NYA PERO IPINAGDIINAN NITO NA TANGING SI CINDY LANG ANG ANAK NYA AT WALA NA SYANG IBANG ANAK KAYA CINDY HINDI TAYO MAGKAPATID DAHIL KUNG HINDI AKO KINILALA NG AMA MO HINDI KO RIN SYA KIKILALANING AMA AT HINDI RIN KITA KIKILALANING KAPATID!!"nakita ko sa mga mata ni Pia ang galit at poot habang binibitawan ang mga salitang yun....

Tila natahimik ang mga press sa sinabi ni Pia lahat ay nagtaka at nabigla....

"KAYA CINDY KUNG INIISIP MO NA MALAKING PABOR SAKIN NA MAG QUQUIT KA SA PAGMOMODELO IT'S NOT WORTH IT DAHIL KAHIT NANDYAN KA KAYA KITANG PANTAYAN O MUST I SAY HIGITAN KAYA WAG NA WAG MONG IPAMUMUKHA SAKIN NA IGIGIVE UP MO ANG CAREER MO DAHIL SAKIN AND PLEASE SA UULITIN MO NA IPAGSISIGAWAN SA LAHAT NA KAPATID MO AKO KASI HINDI NAKAKATUWA"

Hindi na napigilan ng mga mata ko ang mapaluha na para akong pinapatay ang puso ko ng paulit ulit...Sobrang tigas ng puso ni Pia sobrang lalim ng sugat meron sya hindi ko na alam ang gagawin ko...Tumayo na lamang ako at tumakbo palabas ng conference room dala dala lahat ng sakit.....Pinigilan pa ako ni Kevin sa pamamagitan ng paghawak nito sa aking mga braso..."Let me go just for now Kevin..please"pakiusap ko habang patuloy pa rin ang pagdaloy ng luha sa mga mata ko.

Tumungo lang si Kevin at binitawan na nya ako tsaka nagtatakbo......

Dumeretso na ako sa bahay at umakyat na ako sa kwarto....At dito ko na pinakawalan ang lahat ng nararamdaman kong sakit......

"Gusto mo ba ng kausap huh Cindy?"boses mula kay Mama na naramdaman ko na lang na nakaupo na sa tabi ko habang nakahiga akong patagilid sa dulo ng kama.

Wala ng salita ang lumabas mula sa aking bibig bahagya akong bumangon at mahigpit kong niyakap ang mama.."sssshhhh!!baka mapaano ka nyan isipin mo hindi lang ikaw ang nasasaktan meron din dyan sa loob ng sinapupunan mo na nakakaramdam ng sakit"bulong ng mama habang kayakap ko sya.

"Alam nyo?Paano?"taka kong tanong ng kumawala ako sa pagkakayakap.

"Ina mo ako sakin ka galing at nararamdaman ko na may iba sayo at para masigurado ko pinilt ko na mapaamin ang bestfriend mo"

"Im sorry Ma....sasabihin ko rin naman sa kasal namin ni Kevin eh"

"I understand ang importante ngayon alagaan mo ang sarili mo kung meron mang dumadating na pagsubok sayo ngayon at kay Pia hayaan mo muna wag mo hayaan na mabsorb ito ng sistema mo hayaan mo na ang panahon ang kusang magayos ng lahat dahil alam atin na sariwa pa ang sugat sa puso ni Pia na lalo mo tong pilitin lalong magiging masakit sa kanya..Minsan may mga sugat na kailangan na maghilom muna para mawala ang lahat ng hapdi nito kung sa ngayon alam mong nagawa mo na yung part mo pero hindi pa rin nya yun nakikita wag mo na pilitin isipin mo na sa ngayon ang sarili mo at ang pamilyang malapit mo ng buuin....Wag muna ang ibang tao"

"Opo Ma...Siguro nga hindi pa ngayon ang right time para maging ok kami ni Pia siguro nga po kailangan ko munang isipin ang sarili ko si KEVIN at magiging anak namin"

---------

NA/ Next chappy na ang kasalan....wooooh!!kakatense....

THE ART OF LETTING GO (ASHRALD FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon