CINDY'S POV
Umpisa na ng pagsingil ko at sisiguraduhin kong malaki ang magiging kabayaran....
"Hinihintay na po kayo ni Sir Kevin sa loob"sabi ni Rica.
"Sige salamat"tugon ko
Naabutan ko si KEVIN RICAFUERTE na nakatalikod at nakaharap sa bintana hindi nya yata nya namalayan ang pagdating ko...Hindi kasi sya natinag sa pagkakatayo.
Bahagya akong naglakad palapit sa kanya...At doon lang nya siguro naramdaman ang presence ko kaya sya humarap..."Oh nandyan ka na pala"gulat na reaksyon nya...
"Good afternoon"nakangiti kong sabi..
"I'm sorry medyo na late ako huh inabutan kasi ako ng matinding traffic"paghingi nya ng sorry..
Bakit ganito ang nararamdaman ko sa twing magkakaharap kami ni KEVIN RUCAFUERTE parang ang bilis bilis ng pintig ng puso ko..Parang lagi nya sakin ipininaalala ang sakit na gusto ko ng kalimutan...
Pilit ko iwinaglit sa isipan ko ang mga bagay na yun..."Ok lng..Hindi naman ako masyadong nainip eh..."
"Kamusta naman ang muli mong pagbabalik sa Agency?"
Nagisip ako....Ano nga ba isasagot ko?Sasabihin ko ba na matagal ko ng hinhintay to at ngayon nagbalik na ako oras na para maningil...Walang pwedeng makaalam ng tunay na intensyon ko...Ang gusto ko magulat na lang si JOSEF RICAFUERTE na magigising na lang sya isang araw na durog na durog na sya...
"Mabuti naman..."tugon ko.
"Nagkita na ba kayo ni Josef"?
"Yah,nagkasalubong nga kami bago ako dumeretso ako dito.."
Hindi sya kaagad tumugon...Para syang nablangko...
"Mr.Ricafuerte.Ok ka lang ba?"tanong ko ng mapansin ko ang pagkatulala nya...
"AH....Ok lang ako."nagulat pa nyang tugon.
"By the way.Bakit ka pala nagpa set ng appointment?"deretso kong tanong...Gusto ko lang mabasbawasan ng tensyon..Hindi pa rin kasi ako masyadong maka get over sa pagkikita namin ni Josef kanina
Inalok muna nya ako umupo bago sya umupo sa kanyanb swivel chair..
"Hindi ko alam kung tama itong proposal ko sayo matapos ang lahat ng naging expirience mo dito sa agency in the past pero there's no harm in trying.....Ms. Cindy open ka ba sa possibility na magtrabaho ulit sa RICAFUERTE?"seryosong sambit ni Kevin.
Mabait talaga si lord mukhang umaayon ang lahat according to plans..At hindi na ako masyadong mahihirapan makapasok sa RICAFUERTE..
Mukhang mangyayari na ang unang plano ko ang pasukin ulit ang AGENCY....I guess this guy can't resist my charm..
"Im very much willing Mr.Ricafuerte..."sagot ko na walang kagatol gatol.
"Oh..Hindi ko inexpect na ganito ka kabilis magdedecide Ms.Montereal..Ni hindi ko nga inaasahan na tatangapin mo ang proposal ko eh"sambit ni Kevin Oo halata sa itsura nya hindi sya makapaniwala...
"It's my pleasure na magtrabaho ulit dito....At meron bang reason na tangihan ko ang offer mo?"
Muli hindi sya tumugon...Alam ko may gusto syang sabihin pero syempre alam naman din siguro nya ang kanyang limitations about personal matters..
"Iniisip mo ba ang magiging conflicts between me,brother,and your future sister-in-law."ako na ang nagopen up syempre kailangan kong maging vocal sa issues namin ni Josef at iconvince ang lahat na ok na sakin ang lahat..
"Im sorry.."
Ngumiti ako......Tiningnan ko naman sya sa mapangakit kong titig..."Bakit ka nagsosorry Mr.Ricafuerte...Iniisip mo bang affected pa ako sa kanila..."sabi ko in my very seducing voice..
"Hindi lang maalis sa isip ko...Im sorry to tackle about your personal life Mr.Montereal"
"For once and for all Mr.Ricafuerte...Everything happened between me and Josef in past was over..Im ok.Im fine..I forgive him..Hindi naman kasi tayo pwedeng magkulong sa sakit..Kailangan din nating lumaban at maging positive.Life is very beautiful and the important thing is we know how celebrate and enjoy life"
KEVIN'S POV
SHE'S COMPLETELY LYING!!!
Alam ko kung gaano nya kinamumuhian si Josef at nangaling yun mismo sa kanyang bibig.tapos ngayon sa isang iglap wala na OK NA SYA.. IMPOSIBLE!!
Unti unti ng lumilinaw sakin ang larong gustong pasukin ni CINDY MONTREAL....at sa tagal tagal alam ko masisiguro ko na kung ano ito..Alam ko naguumpisa pa lang sya..
"Kung nakapagdecide ka na ng ganyang kabilis..Can I say na WELCOME BACK MS.CINDY MONTREAL"
"I guess Mr.KEVIN RICAFUERTE...But wait hindi mo na ba hihingin ang approval ni JOSEF about this"
"Ms.MONTEREAL..Binigyan ako ni Josef ng right to decide na hindi na kailangan ng approval nya..."
"Ganun ba..Well..Wala na pala tayo magiging problema Ms. RICAFUERTE...and pwedeng magrequest?"
"Oh sure...ANO YUN?"
"Pwde bang CINDY na lang ang itawag mo sakin...."
"Ok yun lang naman pala eh....at ikawdin dapat Kevin na lang ang itawag mo sakin...."
"Sure..KEVIN"nakangiti nyang tugon.
HINDI KO ALAM KING SAAN HAHATONG ANG LAHAT NG ITO HINDI KO ALAM KUNG KAILAN MATATAPOS ANG PAGPAPANGAP AT PAGKUKUNWARI..
SOBRANG BILIS NG LAHAT NG PANGYAYARI LAHAT DUMARATING NG HINDI INAASAHAN..ANG KATOTOHANANG MAHAL KO SI CINDY MONTREAL ANG DAHILAN KING BAKIT KO GINAGAWA ITO ANG PALIGAYAHIN SYA SA PAMAMAGITAN NA PABAGSAKIN ANG SARILI KONG KAPATID...YUN NGA LANG BA ANG DAHILAN?
O MAY PARTE PA RIN NG PUSO KO NA MAY GALIT PA RIN SA KAPATID KO DAHIL SA PAGIWAN NYA SAKIN??
HINDI MATAGAL KO NA SYANG PINATAWAD MATAGAL KO NG KINALIMUTAN ANG LAHAT..
MAGAGAWA KO NGA BA KALABANIN ANG SARILI KONG KAPATID PARA LANG SA BABAENG LIHIM KONG MINAMAHAL?
At paano king dumating ang araw na kinatatakutan ko ang malaman ni CINDY ang totoo na ako ay si ANDREW ang nangiwan sa kanya sa resort...Na minahal nya at hindi ko alam kung hanggang ngayon ay minamahal pa rin..
-------------
BINABASA MO ANG
THE ART OF LETTING GO (ASHRALD FF)
FanficIsa lang ang gusto kong gawin that is to make him life misersble dahil sa ginawa nya sakin.Kukunin ko abg bagay na mahalaga sa kanya...Para maramdaman nya kung paano ang mawalan...Sa kabila ba ng galit at poot na nararamdaman ko masasabi ko bang thi...