Kasunod

5 1 0
                                    

Parang may sumunod.

We went in Baguio for a business meeting after work, me and my workmates decided to take a short tour 3 days kasi ung meeting with seminar sakto naman na 2pm tapos ng mga ganap doon.

So, we decided na umikot sa mga 'Famous Haunted Places' sa Baguio. We were in city proper kaya malapit lang kame sa Teacher's Camp, Laperal House and Diplomat Hotel.

Una namen pinuntahan yung Laperal House, okay naman. Hindi siya nakakatakot sa unang tingin since along side lang siya ng national road kaya hindi nakakatakot pag dinaanan mo lang. Pero when we decided to get closer sa gate that's the time na may sudden feeling of fear na babalot sayo. Hindi ko ma-explain pero iba ung takot na naramdaman ko. I am ""Hypersensitive"" when it comes to ""Paranormal""
When one of my workmate ask yung caretaker about the story of the house ayun na nga mas lalo na kami kinilabutan.

Lipat naman kami sa Teacher's Camp hindi na kame gaano nakaikot sa Camp kasi madilim na eh gustong gusto ko puntahan yung Diplomat Hotel.

We made it sa Diplomat around 7pm. Sarado na siya. Nakiusap kami sa guard kung pwede kahit 30 minutes lang. Pinakausap niya kami sa Inspector niya *most likely supervisor* so, pumayag sila.
Pag pasok pa lang I felt like crying. Sobrang overwhelmed ako. Ilang years ko na gustong puntahan ung place na un and now, I am standing face to face with one of the most haunted place in the Philippines. Madlim na. Ang may ilaw lang yung labas ng Hotel. Picture picture kaming 4 sa labas ng Hotel. Me and one of my workmate decided to enter the hotel. Pag-apak pa lang sa entrance, ibang iba na pakiramdam ko. Parang there's something in that place na gusto ko magstay.
Tuloy kami sa loob, 2 yung fountain niya, left na walang water at right na may water pero patay na since close na yung hotel. Habang nagkkwento yung kasama ko, ako naman nagpipicture ang tahimik. Sobrang tahimik, naririnig lang namen yung drop ng tubig sa fountain. Then, nagulat kame when we heard a voice ng lalaki. Nagkatinginan kame kasi akala namen yung guard so lumabas kame to check baka kasi pinapaalis na kami. Kaso paglabas namen yung 2 kasama namen busy na naguusap, guard nasa may gate at may kausap sa phone. Mejo malayo yung gate sa mismong hotel kaya alam namen hindi siya un.

We went back inside nag ikot pa kame pero sa baba lang. Tumayo kami near the fountain tinapatan ko ng flashlight ng phone ko to check kung ano meron dun pero walang matamaan yung flashlight ko. Parang never ending darkness lang siya, mejo lumayo sakin friend ko kaya I decided to go closer sa fountain nung may marinig akong footsteps - more on stump. Una mejo malayo siya then nung 2nd, 3rd stump, malapit na yung tunog niya kaya I decided to go out.

Bumalik pa kami the next day,  around 4pm naman un at same odd feeling na walang tao pero feeling mo ang daming tao. Yung prang super crowded nung place.

After a fun filled experience in Baguio I started to experience 'something' unusual sa bahay namen. My sister and I share the same room,  I feel like someone else is in the room. Before wala naman akong takot na nararamdaman sa bahay namen since bago lang naman siya kaya alam namen na walang unusual sa bahay pero after Baguio,  I can't explain yung takot ko.

One night, nakahiga na kame ng sister ko and siya tulog na ako, paikot ikot sa kama. I feel like someone is watching over me sa edge ng bed kaya binuksan ko ung ilang para kahit paano makalma ko at it worked I was able to fall asleep.

Kaso around 3:30am nagising ako, patay na ung ilaw and I saw a shadow on the edge of the bed, similar to a nun. Yung silhouette lang siya and I jumped out of the bed para buksan ung ilaw at wala na siya. I know what I saw. Pero I pretended na wala akong nakita para hindi matakot kapatid ko.

One afternoon pagpasok ng sister ko ng bahay bigla na lang siyang napamura while staring sa room namen so I asked her bakit? She then ran to the room and turn on the light while saying ""Asaan un? T*ng *na ano un?!"". Tinanong ko siya ""Ano ba un?"" Ang sagot niya ""May tao kasi kanina nakaupo sa bag mo. Nakatingin siya sakin ng derecho. Babae siya. Parang may balot ung ulo. Nakatanlungko."" Yun bag na sinasabi niya un ung bag na gamit ko sa Baguio.

Madalas na siya nangyayare, nagsearch ako online about the Diplomat Hotel ghost and I came across this video on YouTube with paranormal expert  ang sabi niya sa video ""Konti na lang sila dito kasi sumasama sila sa mga taong pumupunta dito palabas. Sumasama sila hanggang sa bahay at doon na naiiwan."" and several other videos with same story na 'sinundan daw sila'.

Few nights ago, na-confirm ko nga it was a nun. I was on a deep sleep when a nun appeared sa panaginip ko at pag-gising ko I saw her standing on the edge of the bed staring at us. Hindi ko alam ngaun paano un mawawala o aalis....

- Anika

Tres(Horror Stories Compilation)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon