"Don't question our friendship Ae. I give the best friendship in the universe""Gusto lang naman kitang makita"
"Sa susunod, wag ka nang magtiwala nang basta-basta kahit pakitaan ka man ng mabuti. Your real friend treats you what he really feels and has flaws"
Napangiti ako nang naalala ang mga sinabi niya. I'm so lucky to have a friend like him. Kahit masungit siya at tinotopak kung minsan, mapagkakatiwalaan naman.
"Enough with the talk we need to go"
"Nasa trabaho tayo kaya umayos ka"
"Tsk! Andito ako pero iba ang hinahanap mo"
"Oh? Nag-iimagine ka na naman"
Naalala ko yung mga panahon na nagsusungit siya. Ang cute niya parin kahit nakasimangot.
"Gwapo rin kasi ang hanap mo"
"Gwapo ka parin kahit haggard"
"I just want to talk to you"
"I'm just happy to hear your voice"
"Ang kulit mo rin"
"Oo, kasi manhid ka"
"I like you Ae"
"I'm jealous of her because I like you"
"I just want you to know that these person beside me is the person I like. If anyone flits with him, please let me know"
"Thanks for caring"
I can't believe that he likes me. Hindi ko inaasahang magkakagusto siya sa isang katulad ko. Alam niya ang nangyari sa akin dahil sa katangahan ko. Binalewala ko siya noon dahil kay Felix. Hindi ko siya pinakinggan pero sa kabila ng lahat, tinanggap niya parin ako.
"Soon you will fall in love" biglang bumalik sa ala-ala ko yung sinabi ni ate.
LUB...DUB...DUB...DUB...
I know I'm not inlove. He's not in love too. This is just a lame infatuation at may hangganan rin ang lahat ng ito.
"Anong oras na nga ba?" binuksan ko ang cellphone ko at napagtantong alas nuwebe na pala. Ipinikit ko na ang mga mata hanggang sa nakatulog.
-----------
I lay my love on you, It's all I wanna do,
Everything I breath I feel brand new, You open up my heart, show me all your love—Huminga ako ng malalim at sinagot ang tawag niya.
"Good morning" bati niya.
"G-Good morning, napatawag ka?"
"I just want to talk to you about us"
LUB...DUB...DUB...DUB...DUB
"Us? What about us?" taka kong tanong. Huminga ako ng malalim para pakalmahin ang nagwawala kong damdamin.
"Ano ba ako sayo?"
Kumunot ang noo ko sa tanong niya. Bakit ba ganito ang mga tanong niya? Liligawan niya ba ako?
Shit! Masyado na akong assuming.
"K-Kaibigan kita, bakit mo naman naitanong?"
Natahimik siya.
"Huyyy!" tawag ko.
"S-Sorry"
Nanlaki ang mga mata ko sa gulat. Bakit siya nag-sosorry?
"Para saan?"
He sighed.
"Sorry for being so stupid?"
"..." napanganga ako.
Stupid?
"I'm just being honest about my feelings that I keep acting so weird in front of you and it's making you feel uncomfortable"
Huh?
"Krim..."
"Kris is right. Kailangan kong i-consider ang nararamdaman mo lalo na ang maaring sasabihin ng iba na makakaapekto sayo"
"..."
"I love you Ae"
LUB! DUB! DUB! DUB!
Napahawak ako sa dibdib ko. Mahal? Mahal niya ako? Totoo ba to?
"I love you not as a friend... but more than that"
LUB! DUB! DUB! DUB!
Shit! Ano nang sasabihin ko? Sinampal ko ang pisngi ko dahil baka nag-iimagine lang ako pero walang nagbago kaya siguradong totoo to.
This is crazy!
"I-I won't force you to love me back, that's selfish. After this confession of mine, I promise not to bother you anymore"
"K-Krim..."
TOOT! Binaba niya na ang tawag. Biglang bumigat ang kalooban ko habang tinitigan ang pangalan niya sa call history. Nakaramdam ako ng panghihinayang...
Hindi ko alam pero bigla akong kinabahan...
Natatakot ako na baka ang ibig sabihin niya ay lalayuan na niya ako.
Krim...
BINABASA MO ANG
Treat Me Wrong
RomancePamilya... Pitong letra na nagsisimbolo ng pagiging kumpleto ngunit kailanman ay ramdam niya na palaging may kulang sa buhay niya. Wala ni isa man ang nakakaintindi sa kanya kundi ang kanyang ama at ang kanyang pinsan. Ngunit sa kabila ng lahat, may...