Kabanata 26

221 31 22
                                    

Author's Note:


Favorite kabanata ko talaga 'yung Kabanata 25 kasi namukbang si Corazon habang holy week, hihi. 'Wag n'yo i-skip 'yung Kabanata 25, kakaltukan ko kayo!


And, happy anniversary Pops and Atty. Liza!! We love you both <3


-----


"Will you marry me?"


Na-estatutwa ako sa kinatatayuan ko dahil sa sinabi niya. Nakatitig lang ako sa mga mata niya, at ganoon rin siya sa akin habang naghihintay ng sagot ko. Tumigil naman siya sa pagyuko niya at lumayo ng kaunti.


His eyes are trying to hypnotize mine, and I am now sure that he is winning. Hindi na ako nagdalawang-isip pa at nilapitan siya tsaka umambang halikan siya. Tumingkayad ako para maabot ang labi niya at pumikit.


Agad naman akong natauhan sa gagawin ko at napadilat. Agad akong lumayo sa puwesto niya pero agad niya ring hinawakan ang bewang ko na nagpabalik sa akin sa puwesto niya.


Nanlaki ang mga mata ko sa ginawa niya at napatitig sa mga mata niya at ganoon rin siya sa akin. And in just a glimpse, something magical happened. He kissed me.


It was a long soft kiss and it felt magical. It was my first kiss.


Nang naramdaman ko na dahan-dahan niyang pinutol ang halik, agad rin akong napadilat at napalayo sa kaniya.


Agad akong napahawak sa labi kong hindi na virgin.


"Hoy!" maktol ko sa kaniya na agad na nagpabago ng mood niya.


"What?" nagtatakang tanong nito at lumapit sa akin nang dahan-dahan.


Dahan-dahan din akong napalayo sa kaniya. "That was... that was my first kiss..." panimula ko habang nakahawak pa sa labi ko. "And you stole it!" inis na dagdag ko pa na ikinatawa niya naman.


Lumapit ulit siya sa puwesto ko tsaka yumuko at nilapit ang mukha niya sa akin na nagpaatras naman nang bahagya sa akin sa puwesto ko. "You haven't answered my question earlier pero you tried to kiss me. Does that mean it's a yes?"


Naramdaman ko naman na namula ang pisngi ko dahil sa ginawa niya. Agad akong napaiwas ng tingin napapikit nang mariin tsaka nagsimula nang maglakad palayo.


"Napaka-red flag mo, BBM! Nakakainis ka na!" maktol ko at iniwan ko na siya habang hawak-hawak pa rin ang labi ko.


Naglalakad naman ako sa damuhan ngayon nang nakatapak at iniwan na siya. Narinig ko naman sumusunod siya sa akin.


"Ahhh!!"


"What happened??" nag-aalalang tanong nito sa akin at tumakbo agad papunta sa puwesto ko.

Ferdinand and JulietTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon