MHMIMP - CHAPTER 04

20.6K 561 49
                                    

CHAPTER 4: DRUNK

Roxiette Avegayle's POV

Nakakatawa siyang asarin at the same time nakakainis siya mang-asar. Tinawag niya lang naman kasi akong pandang payatot. Seriously? she must be kidding me!

Because of what she had done to me, I didn't assist her clean up last night. She threw her slipper at me and it landed on my forehead! And because of that, Nagkaroon lang naman ako ng malaking bukol.

Mas lalo tuloy siyang nakakaturn-off.

Anyway, I'm at Brianna's condo because we're having a small get-together to commemorate the breakup of her ex-girlfriend Shaniah and her girlfriend. I asked her bakit 'yon i-cecebrate at ang sagot niya lang ay, "Of course, dahil magkakaroon ulit ako ng chance kay Shaniah and I have more chances to win her back."

I don't know what Shaniah did to her at ang lakas ng tama ng best friend ko sa kaniya. Kahit kasi nag break na sila ay mahal niya pa rin daw ito. Ang dami-daming tao sa mundo pero sa ex niya siya patay na patay.

"Huy girl, what happened ba diyan sa forehead mo at may bukol 'yan?"

"Ah, kasalanan 'to ng monkey na 'yon, binato niya kasi ako ng slipper niya!" I replied and laughed as I remembered how her slippers hit my forehead habang hinihimas-himas ang noo ko na may bukol. It's not that big naman. OA lang ako. Namumula lang siya and may konting bukol lang since minaximum niya 'ata 'yong powers niya sa pagbato ng slippers niya sa forehead ko.

"Wow, ngayon lang ako naka encounter ng binato na nga, tumatawa pa." Aniya at nakitawa rin.

"Hindi niya kasi ako natamaan ng unan, eh ang laki-laki no'n. Samantalang 'yong tsinelas ang liit-liit pero 'yon ang tumama sa'kin."

"Wow, Amazing." She uttered with a sarcasm. "You're crazy."

"Ikaw nga nagcecelebrate ng heart break ng ex mo, sinong mas crazy sa'tin ngayon?" Patol ko at sinadyang diniinan ang word na 'crazy'.

"Enough na nga, hindi ka talaga nauubusan ng sasabihin, 'no? Hindi ako manalo-nalo sa'yo, eh." Pagsuko niya sa usapan. That's true, every time na parang nagd'debate kami ay palagi siyang talo sa'kin, siya na mismo ang sumusuko. Well, it's not my fault tho, I grew up smart-at nagmana rin ako sa mom ko, hindi nauubusan ng sasabihin.

When I was in high-school, I was the one who always fought when we had a debate. Well, umabot lang naman ako international. That's why I'm quite known as a gorgeous hot competitive debater here in Philippines.

Lahat ng nakakaaway ko palaging talo sa'kin. Hindi ko pa nga ginagamitan ng skills, talo na. Paano pa kaya kapag ginamitan ko na? edi finish na? baka luhuran pa nila ako kapag nangyari 'yon.

Well, that was in high school. I changed when I was already a college student. I no longer like to hit by words to those who suddenly fight with me with words, nananapak na ako, eh. Kapag nababanas na ako sa pagmumukha, I'll just punch them right away para tumigil na agad kakadada sa'kin, masakit na kasi sa tainga. Because of that, my parents and I often fight because of what I was doing. Well, they just don't know why I'm doing that, I was just defending my gorgeous self, 'no.

Nagtawanan lang kami at nagkwentuhan ng kung ano-ano, napuno ng ingay ang condo niya, nasaway pa nga kami sa kabila, pero tinigil niya ng makita ang maganda kong mukha, na star struck si kuyang pangit.

"So, what's your plan pala? Next next week na ang pasukan," Tanong niya sa gitna ng pag-iinom namin ng wine.

"Bored ako, kaya maglilibang nalang muna ako, papasok nalang muna ako sa isang University," sagot ko at lumagok ng wine.

"Eh? What's your plan sa pinamana sa'yong business ng grand parents mo?"

"Wala pa akong balak galawin 'yon, tinatamad pa ako maging busy ng sobra at isa pa, kaya pa naman nila 'yon," tumango-tango lang siya at iniba na ang usapan. We continue enjoying ourselves hanggang sa malasing na rin kami. Hindi pa naman ako lasing, kaya ko pa mag drive kaya nakauwi pa ako.

"Hey, little monkey open this freaking door!" I shouted in front of the door. damn shit, nilock-an niya ba naman ako ng pinto? Gosh, alam ng hindi pa ako umuuwi nilolock-an niya na ako? siguro sumigaw pa ako ng tatlong beses bago niya ako pinagbuksan ng pinto, bumungad sa'kin nakapantulog niyang outfit at ang maganda niyang mukha-oh crap, did I just say that she's pretty? no, she's not!

Nang makita ko siya ay halatang bagong gising palang siya at ang sama ng tingin sa'kin, halatang nainis siya nang bulabugin ko ang pagtulog niya. Kasalanan niya naman kung bakit, dahil nilock niya ang door and hindi ko dala ang spare key ko.

"Ano bang pinaggagagawa mo ng ganitong oras? 1:00 AM na for pete's sake!" bulyaw niya sa'kin nang makapasok ako.

"Nag party lang kami ng friend ko, and pwede ba huwag mo akong lock-an ng door!"

"Bahala ka sa buhay mo! kung gusto mo pang umuwi dito, dalhin mo ang spare key mo o umuwi ka nalang ng maaga! nambubulabog ka ng tulog, eh. Bwisit ka talaga!" Salubong na kilay niyang anas.

"And who are you para utusan ako? You don't have the right to tell me what to do!" This time, nainis na ako. the nerve of this little monkey, how dare she taught me what to do?!

"I have the right dahil nakakaperwisyo ka ng natutulog!" Sigaw niya. Gosh, bakit wala akong masagot? siguro dahil sa kalasingan lang 'to, right.

"You can go back to your room na. tapos na, nakapasok na ako, right? Ano pa bang dinadada-dada mo diya-" Naputol ang sasabihin ko ng matumba ako pero buti nalang nasalo niya ako. Medyo nahihilo na ako, marami rin kasi akong nainom. Napayakap ako sa kaniya de oras ng maramdamang madudulas ako.

"Little monkey, you're so warm..." Wala sa sariling sabi ko at inangat ang tingin sa kaniya. Ang sarap niya palang yakapin.

"Pinagsasabi mo?" Tanong niya at nakakunot ng noo, mahina akong natawa.

"Tawa-tawa ka diyan? May nakakatawa ba?!" Hindi ko siya sinagot at pumikit nalang. Nagtagal pa kami sa ganoong pwesto bago unti-unting nagdilim lahat.

"Hoy, gising! hoy, pandang payatot! gising-isa!" Dinig kong sabi niya bago ako natuluyang makatulog.

Nagising ako ng maaga at sobrang sakit ng katawan ko!

May ibang pasa rin akong nakita at ang sakit ng ulo ko.

"Ano bang nangyari kagabi at nakatamo ako ng ganito?" Tanong ko habang tinitignan ang kabuuan ko. Inamoy ko ang sarili ko at oh my god! ang baho ko! kaya hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa at pumunta na ako CR para mag take ng bath.

Nang makaligo ako at nag ayos ay agad kong hinanap 'yong little monkey na 'yon, alam ko may alam siya dito, eh.

Nasa sala siya, nanood ng peppa pig, what the fuck.

"Hey little monkey! What did you do to me last night, bakit nangkaroon ako nito?" Turo ko sa mga natamo kong pasa sa paa at ulo.

Inangat niya ang tingin sa'kin at sumubo muna ng popcorn at ngumiti sa'kin na akala mo inosente, "Aw, nakalimutan mo na? What a poor big panda." Nalulungkot niyang saad pero hindi rin nagtagal ay tumawa siya ng malakas dahilan para paningkitan ko siya ng mata.

Crazy.

To be continued...

MY HOUSEMATE IS MY PROFESSOR (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon