CHAPTER 17: SMALL CELEBRATION
Xyrianna Isabella's POV
"Jesus Christ. What are you doing with my student?" Walang ideyang tanong ni Ave. Napaaga naman yata 'yong balik niya? Akala ko matagal pa siyang makakabalik kasi sabi niya hindi siya makakapasok sa HRM 1.
"N-Nothing! Right, Xyriann?" Mabilis na sagot ni ate Brianna. Halatang kinabahan, nauutal eh.
Sasabihin ko ba?
Pero nakita ko sa mga mata nila na nagmamakaawa silang huwag kong sabihin ang mga pinag-usapan namin.
"A-Ah oo, wala. Winelcome ko lang sila kasi kakarating lang rin nila dito. Bale, magkasunuran lang kayo." Pagsisinungaling ko. Sorry Ave, napag-utusan lang. Sorry rin lord, sa pagsisinungaling.
"Yah, yah, She's right. Kakarating lang din namin and we were looking for you. Saan ka ba galing?" Sabi naman ni ate Kapmuk. Nagkatinginan 'yong tatlo at tatango-tango naman sila sa pinagsasabi ni ate Kapmuk. I mean, it's half true naman, hinahanap naman talaga nila si Ave in the first place, 'yon nga lang, ako ang naabutan nila dito.
Tumabi sa'kin si Ave at huminga ng malalim. Wala na kasing pwesto sa inuupuan no'ng tatlo at may pwesto pa rito kaya dito siya umupo sa isang long couch na kaharap lang din nila. Umupo rin kasi ako dito right after.
"I went to the Lees' house. I was the only one who called to ask how their daughter was doing because she was ill and didn't want to go to the hospital." Sagot ni Ave.
"So, how's their daughter?" Tanong ni ate Brianna.
"I've taken care of it. She will be fine, soon." Sagot ulit ni Ave, halatang pagod.
"You look exhausted. Malayo ba ang pinuntahan mo?" Tanong ni ate Shy. They look worried kay Ave.
"Yah. It took one and half hour bago makarating sa kanila."
"You better take a rest first, Rox." Halata sa boses ni ate Brianna na worried siya.
"No, I had better get some food first. I'm incredibly hungry. Since this morning, I haven't had any food." Saad ni Ave at sumandal sa couch, "What brings you here pala?" Biglang tanong niya habang nakasandal pa rin sa couch at pumikit siya.
"We're going to invite you sana sa party ni Shy sa Saturday. Monthsary kasi nila ng ka-fling niya. Hahahahaha! I can't believe she wanted to celebrate their two months of flirting with each other." Pasimple akong nagulat sa invitation ni ate Brianna.
Seryoso, sini-celebrate nila 'yon?
"So cringe. Why don't you court her na kasi, Shy?" Natatawang tanong ni ate Kapmuk.
Teka, tama ba 'yong narinig ko.
Her? So, babae 'yong ka-fling niya?
"N-Nahihiya kasi ako," sagot naman ni ate Shy na tinawanan ng tatlo. Hindi ako sumasabay sa kanila, nakikinig lang ako at kunwaring nagkakakalikot sa phone. Ayoko namang maki-feeling close. Hindi ako gano'n.
"The acidity, bro. Ang lakas ng loob mong makipaglandian pero nahihiya kang manligaw? Hahahahahaha!"
Acidity? 'Di ba audacity 'yon?
"Pake mo ba?"
"You know what? bagay na bagay sa'yo 'yang pangalan mo. S-h-y, Shy, Shytype."
"Ako na naman trip niyong tatlo! Mga bully!"
Napuno ng tawanan sa loob ng office. Tila may sarili silang mundong apat kapag nag-uusap. Hindi ako makarelate.
"Anyway, just come eat with me first. Gutom na talaga ako." Hinimas-himas na ni Ave ang tiyan niya, halatang gutom na siya.
BINABASA MO ANG
MY HOUSEMATE IS MY PROFESSOR (COMPLETED)
RomanceShiniell University Series 2: MHMIMP As Xyrianna Isabella Alkaraz eagerly steps into her first college experience, the anticipation of new beginnings is palpable. Armed with a valuable full scholarship at Shiniell University Colleges, her education...