MHMIMP - PROLOGUE

45K 896 151
                                    

PROLOGUE

Xyrianna Isabella Alkaraz

Nag eempake na ako ng gamit ngayon dahil lilipat na nga ako ng bahay. Nakatira kasi kami sa probinsya at malayo ang paaralang papasukan ko.

Isa na akong college student ngayong taon at sa ilang taong pagpapart time job ko, eh nakaipon ako ng malaki para makabili ng sarili kong bahay.

Actually hindi naman kami gano'n kahirap noon, noong buhay pa ang tatay ko. Medyo spoiled ako noon, 'yong tipong araw araw, may pera ako. kaya marami akong perang naipon. Spoiled ako pero hindi ako brat, ha.

Nag ipon ako simula ng magkasakit si daddy, hindi pa 'yon malala, pero naging advance na ako mag isip no'n. Feeling ko kasi, hindi na magtatagal ang marangyang buhay namin.

At 'yon na nga, nangyari na ang lahat ng iniisip ko, Junior High School ako nang namatay ang daddy ko, kaya doon na kami naghirap kasi halos lahat ng pera namin ay ginastos sa kaniya, sa hospital and other bills. Kaya ayon, naging mahirap kami. Muntik ko na ngang magastos ang ipon ko, pero hindi ako pinayagan ni mama dahil pwede ko raw 'tong magamit sa future. Well, tama naman siya.

Nag iisa lang akong anak ng mama at daddy ko. Pero nagkaanak ulit si mama ng isa dahil ikinasal siya ulit. Ang step father ko ay may anak ring isa sa una niyang asawa kaya hindi isa ang naging kapatid ko kung 'di dalawa.

Mabait naman ang step father ko sa'kin, tinuring niya na rin akong anak, kaya mahal na mahal ko sila ng mama ko at mga kapatid ko. Nag aaral rin ako ng mabuti para sa kanila.

Anyway, Ang anak ng step dad ko ay si Janesy na isa ng second year high school student at si Genesis naman ay Grade one palang.

"Ma! Tito! Janesy! Genesis! Okay na po ako!" Sabi ko nang matapos na akong mag ayos at lumabas na ako ng kwarto ko at bumaba sa first floor namin para puntahan sila.

"Ate Xy!" Ang mga kapatid ko na busy sa pag c'cellphone kanina ay nawala magmula ng marinig ako. Sabay pa nga silang sinigaw ang nickname ko.

Sila lang ang nakita ko sa sala, wala sina Mama at Tito, nasaan na kayo 'yon?

Baka naglabing-labing na naman.

"Nasaan sina Mama at Tito?" Tanong ko.

"Nasa kwarto, Ate." Sagot ni Janesy.

"Pakitawag muna at pakisabi ay aalis na ang ate." Sabi ko kay Janesy, nilingon ko naman si Genesis, "Genesis, 'yong mga kalat niyo pakilinis 'yan, ha."

"Opo, Ate. Mamaya po." tumango naman ako sa sinabi niya.

Kinikilalang panganay na rin ako sa magkakapatid kaya hindi pwedeng hindi nila ako igalang at sundin, dahil malilintikan sila kay Mama at Tito, hindi naman sila mahirap utusan dahil pinalaki naman silang mabuting anak, siyempre isa ako sa nag alaga sa mga batang 'yan kaya alam kong mababait sila.

Nakita kong lumabas na sina Mama at Tito kasama si Janesy na nagtawag.

"Ma, Tito. Aalis na po ako." Medyo emosyonal kong sambit. Niyakap naman nila akong lahat after no'n.

"Mamimiss ka po namin, Ate."

"Oo nga po, ate."

Ikinalas na nila ang yakap sa'kin at emosyonal silang tumingin sa'kin. "Mamimiss ka namin anak, Mag iingat ka do'n, ha? At bisitahin mo rin kami dito kapag may oras ka, I love you, Xyxy ko." Sambit ni mama at kumawala na nga ang luha na pinipigilan niya 'atang lumabas kanina, ako naman ay nahawa sa kaniya, napaiyak na rin ako.

Naiinis ako kapag may sipon ako, pero ayos lang ngayon dahil valid naman ang pagkakaroon ko ng sipon.

"Opo, Mama. I love you too, po." Umiiyak na sabi ko at niyakap ulit siya, hinalik-halikan ko siya sa cheeks, forehead at lips. Malambing ako sa mama ko at sweet, nakasanayan ko ng ikiss siya sa iba't ibang parte ng mukha niya. Well, my mother was my first kiss as well as my dad.

"Mamimiss ka rin ni Tito, Xy. Mag iingat ka doon." Emosyonal na sabi rin ni Tito, siya naman ang niyakap ko ulit at binilinan na alagaan niyang mabuti si mama, si Janesy at Genesis.

"Janesy, Genesis tara dito." Tawag ko sa mga kapatid ko na nasa likod ni mama at Tito. Lumapit naman sila sa'kin at niyakap ako ulit. "Ipagpatuloy niyo lang ang pagiging mabait niyo, ha? Sundin niyo palagi si mama at papa niyo. Huwag matigas ang ulo at huwag sila masyadong bigyan ng stress. Mahal na mahal kayo ni ate." Bilin ko sa kanila, at hinalikan ko ang mga noo nila at sa cheeks. Alam ko namang susundin nila ang sinabi ko kaya may tiwala ako sa kanila.

Matapos ng madramang pagpapaalam ko sa kanila ay umalis na rin ako. baka maubusan na rin ako ng sasakyan kapag nagkataong babagal-bagal ako.

Sanay naman na akong bumyahe mag isa dahil noong bata ako, eh sinasanay ako ni daddy at mama bumyahe mag isa, bihira lang ako sumakay sa kotse namin dahil gamit ito ni daddy sa trabaho niya before, at ginagamit lang din 'yon kapag aalis kami or bibisita sa mga kamag anak namin.

◕ ◕ ◕

Roxiette Avegayle Fontana

Fuck.

"Get the fucking hell out of my house, you little bitch!" He shouted at me and pointed the door.

A homophobic father who can't accept my beautiful sexuality.

I'm gay and he can't accept that. He said that they didn't raised a gay child, Hindi naman daw sila nagkulang sa pagpapalaki sa'kin. well, I also didn't fail to be their child. I am honest with them in everything. But what I get is to be kicked out of this house.

Okay fine, it's a good thing I bought a house a bit far from this place where I can live temporarily, so it's okay for me to be kicked out again for the nth times.

Okay, let's go bitch.

I mentally laughed and rolled my eyes at them. I know na hindi naman ako matitiis ng mga 'to dahil nag iisang anak lang nila 'ko. And one more thing, no one will manage their various properties and businesses but their only unica hija slash unica hijo who are none other than the beautiful pretty hot sexy gorgeous me.

I'm confident because I know my parents very well. I have been kicked out from this house several times because of devilment I have done, but in the end, they still call me and want me to go home.

"What else are you doing, Leave!"

"Can you please wait, dad? I'll just get some of my stuff, calm your ass okay?"

Our family is one of the wealthiest in the world. My parents' surname Fontana is well-known. My father is a well-known intelligent and astute businessman, and my mother is a well-known fashion designer and businesswoman. Our family are the most respected people in the world.

Lumaki na talaga ako sa mayamang pamilya because my parents' family was already wealthy, and we became even wealthier as a result of my parents' aggressive and dedicated work in their respective fields.

I'm famous because everyone knows me as a hot, brilliant, intellectual, and Gorgeous Professor at Shiniell University. I inherited this good quality of mine from my parents. Many students, not students, even my co-professors admired me at School because they knew me as a polite and compassionate lecturer. I constantly present myself as a well-respected, friendly, and professional Professor.

Well, I'm the polar opposite when I'm outside.

Chapter 1 will be on next page...

MY HOUSEMATE IS MY PROFESSOR (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon