Ayan na, ayan na, AYAN NA! TINATAMAD NA NAMAN AKONG MAG UPDATE.😭
_______
I eat quietly at the dinner table. Mommy was in front of me while Daddy was by my side.
"How is your daughter?" Mom asked Daddy.
Pasimple akong umirap. Tss. That bitch!
Hindi ko alam kung bakit may care si Mommy sa unang anak ni Dad. Tuwing sabay kaming kumain lagi nya nalang tinatanong si Kryshna. As if she's her daughter too. Dapat nga ay magalit pa sya kay Kryshna, e.
Bumuntong hininga si Daddy. "I told you Kryshna is not my daughter." Giit ni Daddy.
Naguguluhan na ako. Alam ng lahat na anak ni Daddy si Kryshna. Dahil anak ito ni Annie Rose, my Dad's first love. Hindi kilala kung sino ang ama kaya nag assume sila na si Daddy ang ama ni Kryshna.
Well make sense also, wala naman kaming nabalitaan na nag karoon ng ibang lalaki si Ms. Annie.
"How can you say so? Eh nag iisang anak yan ng first love mo!" Hindi ko maiwasan na sumingit sa usapan nila.
"Jovelyn!" Suway ni Mommy sa akin.
I can't believe this! Sya na ang ang pinag tatanggol ko ngunit ako pa ngayon ang sinusuway nya. Nakakainis!
Kryhna is annoying! Galit ako sa kanya ngunit kapag nakikita ko sya hindi ko naman sya kayang saktan!
Nata-tameme ako dahil kapag nakikita ko sya hindi ko sya magawang saktan. Bigla akong naaawa kahit wala naman sa vocabulary ko iyon. Kahit ang mga kaibigan ko nag tataka bakit hindi ko ma-bully bully ang Panizarez na iyon, e.
How could I bully my half-sister?
"Hindi ko sya anak, iyon lang ang masasabi ko." Bored na sagot ni Dad.
Huminga ng malalim si Mommy. "Hanggang ngayon pinapaniwala mo ang sarili mo na Annie Rose cheated on you, but the truth is she don't." Kalmadong sambit ni Mom.
My eyebrows raised. Hindi na ako nag salita pa dahil baka kung ano-ano na naman ang masabi ko.
"Kung hindi mo anak si Kryshna then who's her father?" Tanong ko.
Tumingin sa akin si Dad ng matagal, tila may iniisip sya ngunit nag kibit balikat nalang din. "I don't know. Ayokong malaman." Sagot nito.
"You don't want to know because you don't want to hurt your feelings. Ayaw mong isipin na may ibang minahal si Annie Rose." Kalmadong sambit ni Mommy.
Dad closed his eyes and breathe heavily and when he opened his eyes he stood up. "I'm done eating, I'll go to my room." He walked upstairs and didn't even look at us.
"How dare he! It's good that his first love is dead!" Asik ko.
"Shut up!" Napabaling ako ng sumigaw si Mommy.
"Pumasok ka na sa room mo and study! Talunin mo si Kryshna! You're a Dela Torre kaya't dapat mataas ka. I can't believe na nalalamangan ka ni Kryshna." Dagdag nito.
I sighed. "Mom? I said again and again that I can't beat that woman ---" I stopped what I was going to say when she quickly threw the plate in front of me.
"You're a Dela Torre, Jovelyn! You can afford to beat her!" She shouted.
"Fuck it! But she's a Panizarez too! Her surname is more powerful than me! Panizarez na and Dela Torre pa!" Sigaw ko din at tumayo na.
Nanlaki ang mata ni Mommy at hindi agad nakapag salita pumikit sya at, pagdilat nya ay kalmado na.
"Her surname is nothing now, anak. Just focus on beating Kryshna. Lalo na't nalalapit na ang festival sa MIS. Kailangan mong manalo." Malambing na aniya.
YOU ARE READING
Ace of Panizarez: Rose [COMPLETED]
Mistério / SuspenseFranchesca Allyson Young enrolled in Mountain International School even this school have many issue. She's curious about the student living there. Bakit sobrang yaman ng mga taong pumapasok sa paaralang ito, bakit karamihan sa mga official ng paaral...