"Let's go?" Tanong ni Iñigo.
Gumagabi na din kaya kailangan na talaga naming umuwi, napatagal pala kami dito, hindi ko naman inaasahan.
Kanina matapos kong kumanta nahiga nalang ako dito sa sahig, pinagmasdan ang langit hanggang sa makatulog ako. Nagising lang ako ng tawagin ni Iñigo ang pangalan ko at sinabing kailangan na naming umuwi dahil baka malaman nila na nag cutting kami.
Tumango ako at tumayo na din. Pinagpagan ko ang damit ko habang sya naman ay kinuha ang bag ko at sya na mismo ang nag dala, akmang aalis na kami ng mapahinto ako at may marealized.
Tumingin ulit ako sa grave ni Kryshna. Nakakapagtakang may bagong flower na nag lagay doon. Napatingin din tuloy si Iñigo doon.
"Bakit?" Tanong nya.
Tinuro ko yung bulaklak. "Ito. Hindi sa amin galing ito." Sabi ko.
Tulips na bulaklak ito, kumpol-kumpol na para bang maraming nag dala.
"Huh? Kanina pa nandyaan iyan pag dating natin. Baka ang Mommy mo or Tita mo that the one who brought that flower." Sagot nya.
Umiling ako. "Hindi pa bumibisita si Mom at Tita dito, lalong lalo na si Papà. At kung bibisita 'man sila Rosas ang ilalagay nila dahil ito ang simbolo namin." Walang emosyon na sambit ko.
Hindi sya nakasagot. Hindi kaya ang taong gumawa kay Kryshna nito ang nag lagay ng bulaklak na ito dito?
"I know someone who likes the tulips flower so much." Napatingin ako sa kanya.
"Who?"
"Jovelyn Dela Torre."
Kumunot ang noo ko. "Is it possible that Jovelyn killed Kryshna?" Nag kibit-balikat sya.
"I know Jovelyn for so long, lumaki syang si Kryshna ang kinikilala nyang kapatid dahil iyon ang pagkakaalam ng madami, ngunit itinanggi ni Mr. Dela Torre recently na she's not his daughter. Their's a possibility that she's the suspect. What if she realized that she's not her sister that's why she's angry."
Umiling ako. "Hindi pa sya pwedeng matawag na suspect." Tumingin ako sa kanya. "Can I come to your house? Gusto kong banggitin mo lahat kung anong ugali ng mga nakasama mong kaibigan, would you do that for me?" Seryosong tanong ko.
Ngumiti. "You don't have to ask. I would do everything for you." Sagot nya.
Pinipilit kong huwag syang tarayan ngunit kailangan ko sya ngayon kaya ngumiti nalang ako. Sabay kaming bumalik sa MIS, dumiretso na kami sa Principal Office dahil nan'don si Mrs. Tiffany Roncal, sabay daw silang uuwi ngayon kaya mapipilitan ako na sumabay nalang din.
Naabutan namin si Mrs. Tiffany na nag liligpit na ng mga gamit nya, tumigil sya sa kanyang ginagawa ng bumukas ang pinto. Umawang ang labi nya ng makita ako, sumulyap sya sa anak ng may pagtatanong sa mga mata.
"I'm courting her Mom." Pag-amin ni Iñigo sa kanyang Ina.
Bahagya pa akong nagulat at kung bakit nililigawan ang pagpapakilala nya sa akin sa Mommy nya gayung iba naman ang sinasabi nya sa iba.
Kita ko kung papaano magulat si Mrs. Roncal ngunit ngumiti din naman agad.
"O-oh, I thought it's Jovelyn you're courting." Sagot nito.
Hindi nag salita si Iñigo at lumapit nalang sa Mommy nya at tinulungan ligpitin ang mga gamit na nasa table ni Mrs. Tiffany, nang matapos sila sabay sabay na din kaming nag lakad paalis. Naunang nag lalakad si Mrs. Tiffany habang nakasunod kaming dalawa.
"My mom would be so shock if I introduce you to her that you're my girlfriend." Aniya habang nag lalakad.
"Bakit akala nya si Jovelyn Dela Torre ang nililigawan mo? Gaano ba kayo ka-close ni Jovelyn?" Curious na tanong ko.
YOU ARE READING
Ace of Panizarez: Rose [COMPLETED]
Mistero / ThrillerFranchesca Allyson Young enrolled in Mountain International School even this school have many issue. She's curious about the student living there. Bakit sobrang yaman ng mga taong pumapasok sa paaralang ito, bakit karamihan sa mga official ng paaral...