SPECIAL CHAPTER
One Night with Zeiven.
"What is that kuya?"Pagtatanong sa akin ng nakababata kong kapatid na si Fier.
Itinago ko ang binili kong isang accessories na mumurahin lang sa isang jewelries shop. Wala akong balak sabihin ang binili kong ito sa kay Mama na alam kong magrereklamo.
"It's nothing Fier."Tinignan ko ang mukha nito bago ang buong katawan nito dahil naka pang volleyball Jersey ito."You have blood to your knee. Clean that before Mama at Papa come back here."I saw small cut to her knee at meron na rin iyong natuyong dugo.
Nagtataka ang kapatid kong tumingin sa tinitignan ko kanina."Sorry I don't use knee pads kanina."Umuklo ito upang tanggalin ang dugong natuyo sa kaliwang bahagi ng tuhod nito ngunit hindi iyon natanggal."I think I need alchohol to this."Tumingin ito sa akin bago naglakad."I gatta go."Sambit nito sa akin matapos akong halikan sa pisngi for greetings.
Tumango lang ako dito."Put bandaid."Pagpapaalala ko dito.
"Aye aye!"Sumaludo pa ito sa akin bago umakyat sa pangalawang palapag kung nasaan ang kuwarto nito.
I sighed.
Another boring day again. Kinuha ko ulit ang isang maliit na box na kulay itim na nasa aking bulsa at pinakatitigan iyon. Hindi ko alam kung ito ba ang ibibigay ko sa maingay na babaeng iyon dahil hindi naman mahilig sa mga material ang isang iyon. Binuksan ko ang box at nakita ko doon ang napili kong ibigay. Ang dalawang bagay na alam kong magagamit nito.
Ito lang ang naiisip kong ibigay dito. Kinagat ko ang aking labi bago tinakluban ang box tsaka ipinikit ang aking mga mata.
"Damn, Girl."Mahinang usal ko.
Bakit sa dami-rami ng makikita at mararamdaman kong kakaiba bakit sa babaeng iyon pa? Fuck! He dumped my mind and...heartbeats.
Hindi na nito tinitigilan ang pag-iisip ko na kahit anong gawin kong pagkalimot ay hindi maalis alis sa isip ko ang lagi nitong nakasimangot at nakasalubong na kilay. Damn Her annoying face.
"Who?"
Agad na nagmulat ang aking mga mata at nakita ko si Mama sa aking harapan na nakataas ang kilay habang ang mukha ay may pagtataka.
Tumikhim muna ako bago sumagot."Nothing Ma,"Tumayo ako upang humalik sa pisngi ni Mama."I need to go, I waited you for saying I'm going to my friend birthday."Pagpapaalala ko kay Mama.
Tumagilid ang ulo ni Mama nung sabihin ko iyon. Ang tingin nito ay tila ng aasar.
"Only 'Friend'?"May panunuksong na tanong sa akin ni Mama.
I nodded."Yep, only Friend Mama."Isang beses pa akong nagpaalam bago ako tuluyan ng umalis sa loob at nagtungo sa aking sasakyan.
Papa knows about it kaya hindi ko na kailangan magpaalam kay Papa and besides I'm Nineteen for God's sake.
"Magiingat ka kuya!"
"Pasalubong kuya! Mag-uwi ka ng letche flan!"
Mga bahabol na wika nila Mama at Fier. Tumango lang ako sa dalawa bago pumasok ng sasakyan tsaka pinaandar iyon ng mabilis.
BINABASA MO ANG
His Personal Maid
DragosteAlista Caine Malana Sa edad na labing siyam na taon ay nagawa niyang isakripisyo ang pag-aaral niya para sa mga kapatid niya. Sa edad na labing siyam ay natutunan niyang magbanat ng buto para pag-aralin ang tatlo niyang kapatid. She is the breadwi...