"I didn't expect na mabilis kang matututo Alista."Bakas sa boses ni Ms, Lavazter.
Tama ang si Alkez na darating ito mgayong araw. Ngumiti ako kay Ms. Lavazter dahil sa sinabi nito. Ito ang unang araw na tinuruan nito ako sa maraming bagay, maramu akong natutunan dito.
Ang una nitong itinuro ay about sa klase ng mga kung ano-anong table napkin. At sa susunod na ituturo nito sa akin ay ang kung paano matuto ng mga putahe. She even enrolled me to the cooking class to know more. Walang sinabi si Alkez doon bukod sa paghinga lang na malalim.
"This is your first time but you learn a lot. I expect to you na mas marami ka pang matututunan to this class."Sambit nito habang inaayos ang mga sari-saring tela na dala.
Masaya palang may natututunan ka, labas kasi ang utak at isip ko noong grade school palang ako dahil sa mga taong kumukutya sa akin.
"Salamat po sa pagtuturo sa akin."Matamis akong ngumit kay Ms, Lavazter na agad naman nitong sinuklian.
"It's my pleasure to me, Even tho I'm not into this lesson I'm still teaching you."Natawa ito ng bahagya dahilan para mas lalo itong gumanda.
Siguro kung lalaki lang ako at makikita ang mga ngiti at ganda nito? Ay hindi ko na pakakawalan ito sa aking paningin.
"So..."Tumingin ito sa katabi kong lalaki na tahimik lang na nakikinig. Hindi ko rin alam kung bakit nandidito ito."I will comeback here tomorrow, still the same time."Tumingin ito sa akin bago ngumiti ulit."For tomorrow i will teach you to design, this house is huge but don't have machine upang magtahi."Pumalakpak ito na parang tuwang tuwa at excited."Dadalhin kita sa bahay ko dahil meron doong mga machine pangtahi."Sambit nito.
Wala akong nasabi at nagawa kung hindi ang magulat at bumilog ang mga mata.
"T-tuturuan mo po a-ako?"Hindi makapaniwalang tanong ko dito.
Tumango ito."Yes! I forgot to mention that you need to your own design. I will give you assignment."Binigyan ako nito ng isang malinis na bond paper."Draw the design what you want."Sumeryoso ang tingin nito sa akin."I want it clean and no scratch. No damage."Istriktong sambit nito.
Maligaya akong tumango. I know how to draw even it's not to well but I know it.
"Yes, Ms, Lavazter."Magalang na sagot ko.
Tumango ito. Tinulungan ko itong likumin ang lahat ng mga gamit nito at ibinigay iyon dito.
Mukhang kailangan pa yatang mag-usap ng dalawa kaya nagpaalam na akong na aalis na maiwan na ang dalawa dahil may kailangan pa nga pala akong gawin.
Nang makatayo ako ay hinanap ko si Albert at nakita ko itong nagdidilig ng mga halaman sa hardin.
Nanag maramdaman nito ang presenysa ko ay tumingin ito sa aking gawi, ngumiti ito sa akin ngunit hilaw ko lang itong binalikan ng ngiti.
Ako yung nasasaktan kapag inaalala ko yung sagutan namin ni Alkez na hindi maganda at napagbintangan pa kaming dalawa na naglalandian.
"May kailangan ka?"Nakangiting sambit nito.
Tumingin ako sa mga halaman na nmkay gandang pagmasdan na ngayon dahil puro gising na ang mga iyon.
"Magpapasama sana ako sayo, tapos na yung klase namin ni Ms, Lavazter kaya magpapasama sana akong magtungo sa padalahan."Nahihiyang sambit ko dito.
Mahina itong tumawa bago pinatay ang hose na hawak nito, inilagay nito iyon sa tamang lagayan bago pinunasan ang kamay sa suot nitong sando na punit ang bandang tagiliran dahilan para umiwas ako ng tingin.
Bakit kasi napansin ko iyon? Nakita ko tuloy kung gaano ka kumpleto ang mga packs sa bandang tiyan nito.
Mahalay naba ako nun?
BINABASA MO ANG
His Personal Maid
RomanceAlista Caine Malana Sa edad na labing siyam na taon ay nagawa niyang isakripisyo ang pag-aaral niya para sa mga kapatid niya. Sa edad na labing siyam ay natutunan niyang magbanat ng buto para pag-aralin ang tatlo niyang kapatid. She is the breadwi...