"Because I want it."Mahina akong napatawa dahil sa sinabi nito. Ginawa n'ya yon kasi gusto n'ya? Ganun ba talaga ang lalaking ito? Gagawin lang kapag gusto?
Alam kong may kasalanan din ako dahil hindi ako nagreklamo, hindi ko alam sa sarili ko kung bakit ganun nalang ang pagrespunde ko dito.
Siguro ay iyon ang unang may taong nakahawak sa aking katawan?
"May bond paper ka?"Imbis na pagtuonan ng pansin ang sinabi nito at nasa isip ko ay ayun ang tinanong ko.
I saw how his lips moved a bit.
Tumingin ako sa iba bang lugar ng bahay nito. Lahat ng design sa bahay nito ay magaganda kahit na ang pandisplay ay magaganda at halatang mamahalin din.
"Yes. Sometimes I dra—"
"Hindi ko tinatanong, ang tinatanong ko kung may bond paper ka at kung saan nakalagay."Walang ganang sambit ko dito.
Nakita ko kung paano umawang ang labi nito. Tumikhim ito at huminga ng malalim.
"To my stocked room."
"Saan 'yon? Kukunin ko."Nawalan ako ng gana dahil sa sinabi nito. Hindi ko nalang din alam sa sarili ko kung bakit nag iba yung ihip ng hangin sa utak ko kung bakit naging ganito agad ang pakikitungo ko.
"Stocked room."
"Alam ko! Pero nasaan?!"Naiinis din ako sa kapilosopohan ng isang ito e.
"Nasa stocked room nga!"Paguulit nito. Ginaya pa nito kung gaano kataas yung boses ko.
Napapikit ako ng mariin. Pinakalma ko ang sarili para hindi sugurin ang isang ito."Saang lugar dito sa bahay mo?"Kalmadong tanong ko ulit dito.
"In the second floor and the last room there."Pagsasabi nito sa akin.
Hindi na ako naghintay pa ng kung anong sasabihin pa nito ulit. Hindi ko narin nagawang igala pa ang aking mga mata sa kung gaano kaganda ang condo nito. Nagtungo ako sa hagdanan nitong marangya na kulay gold. Salamin naman ang nasa gilid nito.
Nang maka akyat ako nakita ko agad ang isang hallway na maganda rin ang kulay. Hindi masakit sa mata ang kulay brown nitong kulay.
Alam kong si Skyriz din ang pumili nito.
Bakit ba parang nagseselos ako? Ano bang karapatan kong magselos eh, hindi naman kami. Wala naman meron sa amin ni Alkez bukod sa boss ko ito.
At hindi na ulit mangyayari ang nangyari sa silid kong iyon. Pumasok ako sa kuwartong sinasabi nito. Hindi nakalock ang pintuan nung pinihit ko ang doorknob.
Pagbukas ko ay nakita ko ang mga magagandang nakatabi dito. Hindi mukang stock room ito dahil mukhang library ito. Maraming libro na iba iba. Ang bookshelves nito ay halatang elegante rin.
Saan ko naman hahanapin ang bond paper dito?!
Itinapak ko ang aking paa sa loob ng kuwartong ito.
Bulag pero may library at puno pa ng mga libro?
"Ano ba naman ito?"Mahinang bulong ko sa sarili ko.
Bawat shelves nito ay may nakalagay na kung sino ang gumawa at kung sino ang nagsulat. Iba't iba ang nandiditong libro. Meron about sa planets and articles.
Hindi naman nakakapagbasa ang isang ito pero bakit naman kasi ang daming libro?!
Tumingin ako sa paligid. May nakita akong isang lamesa doon at may mga malilinis na iba't ibang colored papers doon. Naglakad ako patungo doon at nakita ko na nandodoon ang hinahanap ko. May iba't ibang uri ng lapis din na nandidito. May mga pangkulay din doon.
BINABASA MO ANG
His Personal Maid
RomanceAlista Caine Malana Sa edad na labing siyam na taon ay nagawa niyang isakripisyo ang pag-aaral niya para sa mga kapatid niya. Sa edad na labing siyam ay natutunan niyang magbanat ng buto para pag-aralin ang tatlo niyang kapatid. She is the breadwi...