Tumingin ako dito. Mapait akong ngumiti."I'm okay,"Sambit ko dito."If I'm a trash then why your sister hired me?"Inosenteng tanong ko dito.
Malamig itong ngumisi at umiling."Because she pitty you?"
Walang patutunguhan ang trabaho na 'to kung ganito ang mga pinag-uusapan namin. Huminga ako ng malalim bago ko kinuha ang mga papeles na nasa lamesa nito.
"Doon sa labas ang mesa mo."
Dumeretso ako sa labas na sinabi nito. Tahimik kong tinahak ang pintuan. Binuksna ko iyon kahit na marami akong dalang papeles. Nakita ko ulit ang lamesa na malapit sa malaking salamin kung saan kita ang lahat ng tanawin.
May computer doon at kumpleto narin. Inilagay ko ang mga papeles na unang trabaho ko ngayon araw. Meron pa doon sa loob kaya pumasok ulit ako.
Hindi ko pinansin si Alkez na ngayon ay nasa labi ang bullpen na pinaglalaruan.
"Nasaan ang resume mo?"
"Bakit hindi mo itanong sa kapatid mo."Walang ganang tanong ko dito bago ko ulit kinuha ang iba pang documents sa lamesa nito.
Hindi ko ito tinitignan ngumit ramdam ko ang paninitig nito. Kung magtanong ito ay para bang hindi ito makapaniwala na tinanggap ako ng kumpanyang ito.
Hindi na ulit ito nagsalita na pinagsasalamat ko. Hindi ko nalang alam kung anong sasabihin ko kapag nagtanong ulit ito na para bang wala itong tiwala.
Hanggang sa makuha ko lahat ang documents at mailagay iyon sa aking lamesa. Umupo ako sa swivel chair nun bago ko inumpisahan na ayusin ang mga papeles at documents.
I enumerate it one by one. Masakit na ang leeg ko at nararamdaman kong nagugutom na rin ako.
Tumingin ako sa pintuan nung bumakas iyon at iniluwa noon ang isang magandang babae na malapad ang ngiti. Ito yung babaeng nakita ko kaninang kasama ni Alkez sa loob.
Maganda ito, pamilyar sa akin ang babae ngunit hindi ko matandaan kung saan ko ito nakita. Tumingin ito sa akin. Ngumuwi ito na para bang hindi ginustong magkatangpo ang aming tingin.
Akala ko nag-iisa lang ito ngunit may mga kasama pa itong pumasok na mga kalalakihan at ilang babae. Sabay sabay na napatingin sa akin ang mga bagong dating at tila kinikilala ako.
"Bago ka dito Miss?"Tanong nung isang lalaki.
Ngumiti ako dito."Yes po Sir."Magalang na sagot ko.
Kumunot ang noo nito."You looked familiar..."Nag-isip pa ito.
Lahat ay tumingin dito na para bang hinihintaybang sagot ngunit nakailang minuto at nakapasok na yung ibang kasamahan nito ay hindi parin ito umaalis sa kinatatayuan nito. Naka Focus lang ito sa pag-iisip na para bang mahalaga iyon.
"I'm his personal maid before."Sambit ko dito, ako na yung na aawa dahil sa kakaisip nito at mag-isa nalang din ito.
"Yeah! Ikaw pala yun! You changed a lot."Msayang usal nito ngunit sa huli ay nawala ang saya sa mukha nito."You are here to broke his heart again?"Tanong nito sa akin na walang emosyon.
Natigilan ako sa sinabi nito. Ngunit agad din akong nakabawi. Magsasalita na sana ako ngunit nagsalita ulit ito.
"Don't try it because This month is his wedding."Malamig na usal nito bago pumasok sa loob ng opisina ni Alkez.
Doon na ako natigilan ng husto. Hindi naman siguro nagsisinungaling yung kaibigan n'ya diba? Bakit ang sakit sa akin?
Huminga ako ng malalim. Purong trabaho ang kailangan ko dito. Pero gulong gulo ang isipan ko.
BINABASA MO ANG
His Personal Maid
RomanceAlista Caine Malana Sa edad na labing siyam na taon ay nagawa niyang isakripisyo ang pag-aaral niya para sa mga kapatid niya. Sa edad na labing siyam ay natutunan niyang magbanat ng buto para pag-aralin ang tatlo niyang kapatid. She is the breadwi...