Alas Deogracia's POV
"NARINIG ko ang usapan n'yo. Iniimbitahan ka pala ng kapitan ng baryo na ito. Bakit hindi ka pumunta?" tanong sa akin ni Skyla. "Kung iniisip mong maiiwan akong mag-isa dito, ayos lang, kaya ko naman ang sarili ko. Hindi naman na ako bata."
"Pinal na ang pasya ko. Hindi ako pupunta," wika ko.
"Dapat pumunta ka," pamimilit niya.
Kinunutan ko siya ng noo. "Bakit ba gusto mo akong pumunta?"
Napalabi ako. "E, kasi ang dinig ko may birthday daw na magaganap, so ibig sabihin maraming handang pagkain. Pumunta ka na para naman makapagbalot ka at mauwiaan mo ako."
Natawa ako matapos marinig ang sinabi niya. Iyon naman pala, pagkain lang ang habol.
Si Skyla Valderama ba talaga itong kaharap ko ngayon? 'Tong gustong manginain sa birthday? I can't believe it.
"Miss ko na kasi kumain ng spaghetti." She said while pouting.
Napatitig ako sa kaniyang labi. Ang labi niyang natural na mapula at kay nipis. Napalunok ako. Ano kayang pakiramdam kapag lumapat ito sa labi ko? Panigurado para itong bulak sa lambot. How about the taste of it?
I shake my head. Damn! Ano ba itong pinag-iisip ko? Common, Alas! She's too young for pete's sake!
"Alas, ayos ka lang ba?" tanong niya.
Oh, damn! Bakit bigla naging malambing ang boses niya sa pandinig ko? Shit! Hindi na maganda 'to.
"Uy, Alas? Are you okay lang ba talaga?" she asked again.
"Yea, I am."
"So, pupunta ka na?"
"Oo, pupunta ako," sagot ko at huli na bago ko ma-realized kung anong sinabi ko. Damn, napasubo ako!
"Yes! Spaghetti-spaghetti, makakatikim na ako ng spaghetti!" pakantang wika niya. Tuwang-tuwa siya. Ayaw ko namang sirain ito. So, I have no choice kundi pumunta na talaga.
*
AALIS na dapat ako, kaso hindi pa man ako nakakalayo sa bahay ay agad akong napabalik.
Naisip ko kasi na baka mapatagal ako. Hindi puwdeng iwan kong mag-isa sa bahay si Skyla. Kaya kahit mabigat sa loob ko isasama ko na lang siya. At sobrang tuwang-tuwa siya nang malaman ito. Ngayon kasalukuyan na siyang nagbibihis habang ako heto naghihintay dito sa sala.
Hindi nagtagal ay lumabas na siya sa kaniyang kuwarto. Halos matulala ako nang makita siya.
Fvck, napaka ganda niya!
Sino makakapagsabi na she just seventeen years old? Kasi hindi iyon ang nakikita ko ngayon.
She's a wearing a yellow off-shoulder dress, the length is half of her legs. Lantad na lantad ang maputi niyang hita.
It's too short.
Masiyadong revealing.
Bukod sa hita niya ay lantad na lantad rin ang leeg at balikat niya. At talagang ipinusod niya pa ang buhok niya into high ponytail kaya mas lalo itong nakita.
Pasaway na babae. Hindi niya ba alam na sa pupuntahan namin maraming lalaki? Dapat naisip niya na iyon dahil buong baranggay ang nandoon. Tapos magsusuot siya ng ganiyan? Edi pinagtinginan at pinagpiyestahan siya ng mga lalaki doon! At baka mapaaway pa ako kapag nagkataon.
Ngayon lang siya nakitang nagsuot ng ganiyang damit simula nang dumating siya dito. Ang lagi niya kasing suot ay puro t-shirt na malaki
Hindi ko alam kung ilang minuto akong nakatulala. Nagbalik lang ako sa huwisiyo nang magsalita siya.
BINABASA MO ANG
The Señiorita's Babysitter ✔
RomanceSkyla Valderama, born with a gold spoon in her mouth. Everything is in her, wealth and luxury life. But all of the sudden her life changed. In just one snap, she lost everything since her father became addicted in gambling. They were buried in deb...