3 DAYS LATER.
Muling na gising si andra na ang bumungad sa kaniyang mga mata ay ang sunflower na bigay ni milo ngunit ngayon ay naka-arrange na ito at halatang hindi na basta pinitas lang kung saan, bigla nalang umuwang ang magandang ngiti sa labi ni andra, pagkat walang mintis na ginagawa ito ng bodyguard araw-araw kaya't hindi niya maiwasan na humanga dito. Lalo naman siyang napangiti nang mabasa ang note na kasama ng bulaklak.
" It is just amazing how you manage to look beautiful and elegant every single day. For all the years. You are an inspiration to everyone andra. You touch so many lives with joy, and you deserve to have your deepest wishes and dreams come true. I hope your birthday is as special as you are."
Sincerely...
Sky." Birthday? Nagtaka ang dalaga, dahil next week pa ang birthday niya ngunit hindi maitatanggi na iba ang sayang na idulot nito sa kaniya, ngayong umaga.
Patayo na sana si andra, nang makita, ang maliit na box sa side table ng kama. Hindi niya kaagad ito nakita kanina ngunit sigurado siya na kasama ito ng sunflower na mula kay milo. Agad naman niya ito na binuksan, at bumungad sa kaniya ang isang kuwintas, na gawa sa silver, simple lamang ang desenyo nito na hugis puso ngunit napangiti pa rin siya. Sanay makatanggap si andra ng mga mamahaling regalo ngunit iba ang hatid na saya nito sa kaniya at hindi niya nga maintindihan kung bakit. Muli pa ngang binasa ng dalaga ang note kanina bago siya tuluyang tumayo, mula sa higaan at tumungo ng banyo.
Pagkalabas ng banyo ni andra, ay bahagya itong na gulat nang makitang nasa loob, ng kuwarto niya na, ang kaibigan at assistant na si janika, na hawak ngayon yung bulaklak na bigay ni milo sa kaniya.
" Janika?
" Good morningg! Ohh, bakit parang nakakita ka nang multo diyan?
" Uhmmm wala... naman na gulat lang ako sayo ang aga mo kasi." Pag- tugon ni andra, na saglit pang tinitigan, ang hawak na sunflower ni janika pagkatapos ay tumalikod.
Ipinatong naman muli ni janika yung bulaklak sa side table ni andra, at sinundan ito sa make - up room niya.
" Huh? Andra, palagi naman akong maaga kung pumunta dito sa kuwarto mo, ahh? Nilapitan ito ni janika sa may vanity mirror nito.
" Yahh, but mas maaga ka lang ngayon janika.. " Habang abala si andra, sa mukha niya maglagay ng make up.
" Siguro nga hmmm sino pala si sky?? Sandaling natigilan si andra, sa tanong ng assistant, pagkat nabasa na rin pala nito, ang note na itinago, niya sa ilalim ng bulaklak.
" A- fan. "
" A fan?? Ang sweet naman ni fan... siya rin may bigay ng sunflower? Usisa pa ni janika.
" Yahh." Tugon ni andra, na pilit na itinutuon ang sarili sa ginagawa ngayon.
" Hmm kailan binigay, bakit hindi ko, alam? Taas kilay na usisa muli ni janika.
BINABASA MO ANG
The Successor [ Book 1 ]
FanfictionMIKHAIAH AU Isang anak ng pinakamayamang pamilya sa bansa at kaisa-isang tagapagmana ng mga artamendi ngunit paano na lamang kung mahulog ang loob nito sa taong hindi niya dapat mahalin sapagkat matagal nang naitakda ang sarili nito para sa iba. Ipa...