Chapter 45: I didn't protect her

170 15 1
                                    

Andrew's POV

"Your my boss?" kumunot noo ko.

"H-ha?" naguguluhan ako na ewan. Tumawa lang siya at mas lalong kumunot ang noo ko.

"Wag mong sabihing di mo maalala?" Ang ano?

"I'm your secretary" Natigilan ako. Naalala ko na.

"You don't still remember?" natatawa padin siya pero ngayon di na ako tumawa.

Nong nasa Pilipinas pa kasi ako, tumawag sakin yung assistant kong kasi kailangan na daw niyang umuwi ng Pilipinas dahil namatay ang nanay niya, yes, she's a Pilipino at magre-resign na daw siya dahil nakaipon ipon na din naman na daw siya, ayoko ng Americano/Americana'ng secretary o assistant, pag nagtratrabaho kasi ako, lagi kong iniisip si baby kaya minsan, nakapagsasalita ako ng tagalog sa office ko, katabi ko lang kasi ng office ang secretary at assistant ko pero may glass windows na nakapagitan samin pero may butas sa dun kaya nakakapag usap kami, impliyado? Oo, tinuturing kong impliyado ang sarili ko, lahat ng mga impliyado ko, kaibigan ko.

Kaya muntikang bumagsak ang campany namin dahil wala yung secretary ko, walang gumawa sa mga papel sa order ng mga shop. Madami kasing dito sa campany namin nag oorder ng mga teddy bears ang mga sikat na shop ng teddy bear, isa na dun ang kiddos bear na sikat dito sa New York.

Nong tumawag yung assistant ko, kailangan na ako dun kaya bumalik na ako, pero bago ako bumalik ng Pilipinas, nagpahired ako ng mga Pilipino na mag aabroad na kailangan ng mga trabaho pero IT graduating. Sabi nila ay madami na daw na Pilipino dito sa New York ang naghahanap ng trabaho at IT graduating, nagpahanap ako sa mga ibang campanies dito sa Pilipinas at mga call centers ,isa isa nilang tinawagan ang mga Pilipino dito sa Pilipinas, at may isa silang napili at pinagtest namin yung babae by sending them the questions or interview. Di nila nasabi nasabi ang pangalan ng babaeng yun kasi nakauwi na ako ng New York then I received the answers of that employee, nakapasa siya pero di ko nakita ang pangalan niya, kakareceived ko lang yun bago ako nakarating dito sa New York, sinend ko sa babae ang place ng AD bear campany para sa second interview.

Saka ko lang nalaman na si Julia pala yun.

"Oh, nakatunganga ka jan?" bigla akong natauhan ng nagsalita siya.

"Ha?" ewan ko pero yun nalang ang lumabas sa bibig ko.

"Ha ka ng ha jan, your my boss" sabi niya, napasmile naman ako ng nakakaloko.

"Hindi mo pa ako boss, di ka pa nainterview eh" nakalokong sabi ko, agad namang umiba ang expression ng mukha niya, bigla yatang nainis na namula.

"Akala ko malulutusan kita" sabi niya na nakapout. Alam ko naman ng makakapasa si Julia sa interview kasi matalino yan.

"Hahaha, goodluck sayo sa interview" nakalokong ngiti ko, sinamaan niya ako ng tingin.

"Talagang goodluck saki-- A-ah Andrew, t-tara na, k-kasi ano tara na" natataranta niyang sabi, hinila na din niya ako.

"S-saan yung kotse mo?" napaikot ikot na din siya para mahanap ang kotse ko kaya agad kong hinawakan ang kamay niya para tumigil sa pagkakataranta.

"Relax Julia, bakit ka ba natataranta?" sabi ko, nag aalala.

"W-Wala, tara na" lumingon lingon pa siya bago siya pumasok ng kotse ko.

Ewan ko pero nagtataka ako kong bakit siya natataranta.

Pumasok na ako sa kotse ko at namaneho. Habang namamaneho ako, tingin siya ng tingin sa labas ng bintana at sa likod namin.

"Bakit ka ba natataranta?" tanong ko sakanya, di ako tumingin sakanya, pero alam kong tumingin siya sakin pero binaling niya agad yung tingin niya sa labas.

She's a Half Mataray, half MahinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon