Chapter 79: Graduation Day

136 9 1
                                    

(N/A: Play niyo po yung nasa multimedia para dama niyo. Enjoy! <3 )


Allyssa's POV


"Are you guys ready?" tanong ni ate Julia samin ng palabas na kami ng bahay. Kasama ko ang lima kung mga kaibigan at si Alliza.

"Oo naman ate" sagot ni Julian. Pumasok na kami sa Limousine ni kuya. Tumabi ako kay Andrea.

"Namiss kita ng sobra" sabi ko sakanya kaya niyakap niya din ako.

"I miss you too. Miss ko ang bonding nating anim but now, with Ner-- Alliza na" ngumiti siya.

"Uy uy uy! Ano yan?" tanong ni Julian samin na natatawa.

"Wala! Hahaha" tawa ko.

"Kayo ha. Naglalandian kayo. Hahaha" tawa padin sila ng tama.

"Alliza, huwag kang mailang samin. Welcome ka sa barkada" sabi ni Jasmine sakanya.

"Oo naman" napangiti ako sa confident na pagkakasabi ni Alliza.

"That's my sister" bulong ko at nakita ko namang napangiti si Andrea.

Nang makarating kami sa school. Madami ng tao. Since 8:00 am magsisimula ay niretouch muna kami ng mga bakla.

Pagkababa namin. Napatingin lahat ng mga studyante samin.  Ang sama ng tingin nila kay Alliza kaya tinaasan ko ng kilay ang mga yun.

"Mommy! Daddy" naghihintay ang mga magulang ng mga kaiibigan ko sa mga bench sa gate. Lahat sila nagpunta sa mga magulang nila except samin ni Alliza. Tinignan ko siya. Masaya niya pero ako naiingit.

"It's okay ate." Hinawakan ako ni Alliza sa kamay ko at hinila kung sa may bench kung saan nandun ang mga magulang ni Alliza na umampon sakanya.

"This day ate, sila muna mga magulang natin" ngumiti niya. Tinignan niya ang mga magulang niya at niyakap sila.

"Congrats anak. Congrats din Allyssa" niyakap din nila ako.

"Salamat po" nilibot ko ang mata ko para hanapin si kuya pero di ko siya nahanap. Ngumiti nalang ako.

Nang magsalita na ang MC ay nagpunta na kami sa assembly hall kung saan magaganap ang graduation. May bow bow pa sa harap with parents. Lahat sila nagform na, hinanap ko si kuya or si yaya pero wala akong makitang yaya ko o kuya ko.

Tinignan ako ni Alliza.

"May problema ba ate?" Tanong niya sakin.

"Si kuya kasi 'e wala pa, walang sasama sakin sa stage" naiiyak na ako pero ngumiti si Alliza.

"Kung wala pa si kuya, ate. Si papa nalang muna ang sasama sayo" tinignan ko ang papa niya. Nakangiti siya. Kaya tumango nalang ako at nagform na kami.

Dahil na announce nang Cortez si Alliza ay magkasunod lang kami. Nasa unahan ko siya at malapit na kami. Mas lalo akong kinabahan, kahit gustong gusto kong si kuya ang magsasama sakin sa stage pero wala siya.

Si  Alliza na ang susunod.

"Goodluck" sabi ko sakanya, nakita ko naman siyang ngumiti.

"Cortez, Alliza Dyann Fritx  of 4-A Diamond. Our class salutatorian" tawag sakanya ng MC at nagpalakpakan ang mga tao. Yes, she's our class salutatorian and Jasmine is the Valedictorian.

"Cortez, Allyssa Dimple Klein of 4-A Diamond. Our class 7th honorable mention" yep! 7th honor. Umakyat na kami sa stage ng papa ni Alliza, nagbulungan na ang mga studyante sa baba, siguro dahil sa kasama ko. Nagbow na kami at bumaba na. Umupo ako sa tabi ng 6th honor. Kaming mga honors ay sa harap.

She's a Half Mataray, half MahinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon