Chapter 76: A Letter

122 8 0
                                    

Jassey's POV

Ewan ko, tumakbo, tumakbo nalang ako. Ang alam ko lang, kinakabahan ako ng sinabi niya.

*Bogssh!*

"Aray!" tinignan ko kong sino ang nakabangga ko.

"K-Kaye?" tinulungan ko siyang tumakbo.

"Oh? Jassey? What's wrong? Makatakbo ka naman"

"Sorry. Ano kasi. Ano, t-tara na" hinila ko na siya. Ewan ko pero natataranta ako.

"Jassey ano ba! Wait lang" sabi niya kaya huminto ako.

"Ano bang problema?" huminga ako ng malalim.

"Ewan ko kong maniniwala ka pero sabi kasi ni Lance, he's falling inlove with me" mahina kong sabi.

"What? Oh my! This is so sweet!" kinikilig niyang sabi kaya hinampas ko nga.

"Oh, Kaye." Hinawakan ko ulo ko. Ewan ko.

"Oh, bakit ka nagkakaganyan? Kinakahaban ka? Naguguluhan ka?" tumango ako.

"Then you're inlove too" sabi niya at umalis na. What? Ganun nalang yun? Inlove daw ako? Like what the!

~

Allyssa's POV


"Please baby, umuwi ka na" pakiusap ni kuya sakin. Nalaman niya daw kasi kasi kay yaya na nandito ako kina Ryan.

"Bakit kapag uuwi ako? Makikita ko na ulit si Nerd?" mataray kong sabi.

"Stop calling her nerd, baby" inirapan ko siya.

"'The, makikita ko nanaman si Iza?"

"Baby, sige bibigyan ka namin ng chance para makapag isip isip about sakanya, isusuli muna namin siya sa bahay nila at kukunin pag nakapagisip ka na" seryoso niyang abi.

"Mag isip ng?"

"Kung tatanggapin mo ba siya as your sister" after noong nagbreak sila ni Ate Julia, ngayon ko nanaman ulit nakitang umiyak ang kuya ko. Nasasaktan ako na nasasaktan siya.

"Sige kuya. Uuwi na ako" tumayo na ako bago pa tumulo ang luha ko.

"Salamat" pinunasan ni kuya ang luha siya at tumayo. Lumapit ako kay Ryan.

"Thanks Ryan." ngumiti ako at lumabas na. Pumasok na ako sa kotse.

Habang nasa byahe kasi, tahimik lang kami ni kuya.

Nang makarating kami ng bahay, uminit agad ulo ko ng makita ko si Nerd.

"Hi ate" sabi niya pero di ko pinansin at umakyat na sa kwarto ko. Pagpasok ko, nakita ko ang mga gamit niya, tinanggal ko iyon sa kama ko at nilagay sa malapit sa basura ng kwarto ko at pinalitan ang bed sheet ko at humiga ako.

Bakit ba ang komplikado ng buhay ko? Ang sakit lang. Pinunasan ko ang luha ko at pinikit ko nalang ang mga mata ko.

~

*Beep beep*

Oh shims! Pisteng cellphone. Sino ba tumatawag?

Kinuha ko cellphone ko at tinignan ang tumatawag. It's Kaye.

"Hello?" sabi ko.

("Hello? Ally? Yieeee! I have something to tell!") Ano naman yun at excited na excited 'to?

"What?"

("Jassey is inlove!") Ha?

"With whom?" walang gana kong tanong.

She's a Half Mataray, half MahinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon