Chapter 46: The Boy in the Park

145 16 2
                                    

Julian's POV

"Ayoko nga! May katulong naman 'e" sabi ko kay mommy, kasi 'e sinabi niyang ako daw ang maghuhugas ngayon, over my dead sexy body. Masusugatan lang ang kamay ko.

Umalis ako ng bahay ng walang paalam. Naglalakad lang ako sa subdivision namin hanggang sa napatingin ako sa park, may duyan doon kaya umupo muna ako.

"Ya!! Kuya naman 'e! !"

"Hahahaha!"

"Shoot mo na!"

Rinig ko ang sigaw at tawanan ng mga bata na naglalaro sa likod ko.

*Kling kling kling kling*

Tatayo na sana ako ng may narinig akong tunog ng ice cream, bigla tuloy akong nagutom.

Hinanap ko ang nagtitinda ng ice cream, nakita ko naman agad.

"Manong, isa nga po. Stawberry flavor po" sabi ko kay manong sorbetes.

Kinuha ko na yung ice cream ko.

Didilaan ko sana ng--

"A-Ay!!" may umagaw sa ice cream ko.

Pagtingin ko.

"Hoy! Bakit mo inagaw yang ice cream ko?!" galit kong sigaw kay Christopher.

"Nagutom ako 'e" sabi niya na kinindatan ako, alam kong di naman yan gutom, gusto lang niya akong pagtrip'an.

"Akin na nga yan!" inagaw ko pero nilayo niya sakin.

"Ano ba, gutom na ako 'e" pilit ko paring inaagaw iyon pero iniiwas niya talaga. Ang tangkad tangkad pa niya kaya di ko makuha.

"Natutunaw na" sabi ko, tinalon ko iyon pero may natapakan akong malaking bato kaya napaharap ako ng tumba sakanya kaya nasama siya sa pagkakatumba ko.

"Kyaa!" nagulat ako sa pagkakatumba namin.

Ngayon ay nasa ibabaw niya ko, nakatulala kaming dalawa

"......."

"........."

Ewan ko pero walang lumalabas sa bibig ko. Gulat na gulat ako, yung labi niya isang dangkal lang ang layo, yung ice cream, ewan ko.

"Yieeeeee!" natauhan ako ng may mga batang nakatingin samin at nakangiti.

"Hmmm" tuluyan na akong natauhan ng marinig ko yan kay Christopher.

Tumayo na ako at siya rin. Pulang pula na yata ako dito.

"O-okay ka lang?" tumango ako bilang sagot.

"Ang sweet sweet niyo naman" napatingin ako kay manong nagsosorbetes. Napayuko nalang ako ng makita kong nakangiti niya samin.

"Atche! Kuyya! Am cute no po, bagay pyo keyo" may lumapit samin na batang lalaki, may hawak na kotseng laruan, mukhang 5 years old yata kaya ganyan magsalita.

"A-Ah 'e, hehe" yan palang ang lumabas sa bibig ko.

"Kuyya, ang danda danda po ng geylflend mwo" namula ako sa sinabi niya, pero si Christopher nagsalita.

"Di ko siya girlfriend---" di ko na narinig yung sunod na sinabi niya kasi binulong niya sa bata yung dugtong ng sinabi niya.

"Yieee! Hihi, am sweet nyi kuyya" sabi ng bata.

Biglang napalitan yata ng inis yung pamumula ko.

"Aray! Ano bang problema mo?" napahawak siya sa batok niya, binatukan ko kasi.

"May pabulong bulong ka pa, tss" sinamaan ko siya ng tingin

"'E bakit mo 'ko binatukan" yung sobrang inis na pinta ng mukha ko napalitan. Ganto 'o

>_____ ^______^

Hihi.

"Wala trip ko lang" ^___^

"Ah ganon?" binuhat niya yung bata at nilagay sa leeg niya, gets niyo?

Yung mukha ko nanaman ay napalitan nanaman.

^______^ --> O______O

Agad akong tumakbo, hinabol naman niya ako na nasa leeg niya yung bata na tawa ng tawa habang tumatakbo sila.

"Ay!" nagulat pa ako ng binilisan nila ang pagtakbo kaya binilisan ko din.

Tawa ako ng tawa, lahat ng mga bata at yaya na nagbabantay sa mga alaga nila ay pinapanood na nila kami. Tawa lang ako ng tawa.

"Hahahaha" tawa ko kasi malapit na niya akong nahabol, pero pare pareho na yata kaming napagod kaya nahiga ako sa damuhan na tawa ng tawa, sila din ay nahiga nadin sa tabi ko.

"Hahaha" tawa ng batang lalaki

"Ang bigat mo" wow! Bata lang yang binuhat niya, mabigat na?

"'E bata lang yan 'e, bakla ka yata" biro ko sakanya.

"'A bakla" sumeryoso siya at lumapit siya sakin na nakangiti. Alam kong hahalikan niya ako pero bago pa niya ako mahalikan ako nilayo ko na ang mukha niya sakin.

"Haha talaga 'to" sabi ko pero naaakward talaga ako.

"Teka lang bata ka ha? Kanina ka pa namin kasama ha? Ano bang pangalan mo?" Oo nga 'no?

"Ake po shi Mike, I'm 5 yersh oyd" ang cute cute niya. Teka, wala ba siyang kasama?

"Wala ka bang kasama?" tanong ko pero parang nalungkot yung mukha niya.

"My yaya yeft mye here" Ha?

"B-Bakit?" Christopher asked him

"I dyo't kyow" yumuko siya, kahit malapit ng gumabi ay napansin kong may sugat at mga pasa sa braso niya

"Napano 'to?" tanong ko pero agad niya binawi yong braso niya at tinakpan.

"Where's your mom and dad?" tinanong ko siya.

"They are en France, they are werking, they yeft mye here witdh my yaya, but--" di na niya natuloy ang sasabihin niya dahil umiyak siya. Bakit siya umiiyak? Miss na miss na ba niya ang mga magulang niya? Agad akong lumapit sakanya at niyakap siya.

"Shhh, why are you crying?" tanong ko.

"My yaya aylways slap mye, kick mye, she's abusing mye" ng nabasabi niya yun ay nagkatinginan kami ni Christopher, alam kong nagulat din siya.

"She's aylways dyo that to mye when I'm in our houwse" hinayaan ko siyang umiiyak.

"She saiyd that if I'm going tyo tyell this tyo my family, she will killed mye sho I'm afraid tyo tell this. Today, she's withd her family, she yeft me in our houwse so I went here" di ko na din maiwasan ang di umiyak.

"Atche, kuyya, H-help mye, I afraid tyo her, only both of ytou I tyell this, I dyon't want tyo be withd her anymore, I want tyo be withd my mom and dad" humagulgol siya sa harap namin. Di ko alam ang sasabihin ko pero niyakap ko nalang siya habang siya ay nanginginig.

"Saan yong bahay niyo?" tanong ni Christopher.

"Over tdheir" tinuro niya yun.

"Then bring me there" umiling siya ng umiling

"No kuyya, no" takot na takot siya

"Bring me there, kami ang bahala sayo" tumango ako.

"Byaka pho shaktan niya keyo"

"Hindi" sabi ni Christopher.

Tumayo si Mike kaya tumayo na din kami. Gabi na din, wala ng tao sa park.

Habang naglalakad kami ay halatang takot na takot si Mike.

Ngayon ay nandito na kami sa harap ng bahay nila. Walang ilaw sa loob. Parang hunted house lang na walang nakatira.

She's a Half Mataray, half MahinaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon