Julian's POV
"GUSTO KO NG FISHBALL!!!" sigaw ko kaya napatakip sila ng tenga nila.
"Can you please lower your voice?!" iritang sambit ni Jassey. 'E gusto ko ng fishball 'e.
"Kelan ka pa natutong kumain ng pagkain ng cheap?" di naman cheap yun 'e. Ang sarap nga 'e.
"Masarap kaya yun" nagpout ako.
"Ewww" sabi ni Kaye.
"Can you please lower your voice too? See? I'm studying" iritang sambit ni Jasmine.
"Bakit ka nagrereview? Next next week pa naman ang exam" react ni Allyssa,
"Duh! Malapit na yun 'no at saka, matalino si nerd" speaking of nerd.
"Diba kahapon pa wala si nerd?" sabi ko kaya napatingin sila sakin.
"Kahapon pa ba? Oo nga 'no" sabi naman ni Kaye.
"Si nerd? Nakita ko siya noong nagpunta ako sa bahay nila Andrea, noong pauwi na ako. Nakita ko siyang umiiyak sa isang waiting shed malapit sa subdivision namin" napatingin ako kay Allyssa na nagsalita.
"Umiiyak? Ano naman dahilan kong bakit siya umiiyak?" tanong ni Jasmine.
"Baka may problema?" sagot ni Kaye.
"Tulad ng ano?" tanong ko naman.
"Financial?" umirap si Allyssa.
"Duh! bakit ba siya ang pinag uusapan natin? That freaking nerd?" mataray na sambit ni Allyssa. Hate na hate talaga niya si nerd. Haha.
Habang pinapanood ko si Allyssa habang naglalaro ng Zombie Tsunami naisip ko nanaman yung fish ball kaya tinawagan ko si Pards ko.
("Hey Pard--")
("Gusto ko ng fishball. Bilhan mo 'ko. Bigay mo sakin. Nandito kami sa malapit sa fields. Damihan mo. Bilisan mo") di ko pinatapos pa at nagsalita na ako at pinatay na ang tawag.
"Sino yun?" tanong Ally habang naglalaro.
"Si Pards" sagot ko.
"Oh nanjan na pala 'e" tinignan ko ang tinuro ni Allyssa. Nakita ko si Pards ko na hingal na hingal na may hawak na brown paper bag.
"Pards oh" sabay abot niya sakin ang brown paper bag.
"Ang tagal mo naman" inirapan ko siya.
"Pards, buntis ka ba?" binatukan ko nga.
"Buntis ka jan!" binatukan ko ulit.
"Ang takaw mo sa fishball 'e. Pero buntis ka b-- aray!" sinapa ko na sa tiyan.
"Ano ba pinagsasabi mo?" piningot ko naman yung tenga.
"Aray ko Pards. O-oo na di kana buntis. Ang sadista mo 'e" binitawan ko na din.
"Pero sayang naman. Akala ko pa naman magkakababy na tayo" nagpout pa siya.
"CHRISTOPHER!!" Sigaw ko!
"Ay mommy! Waaa! Sorry na sorry na. Ahhh! Tama na Pards, oo na di kana buntis. Uwaaa! Wag mo na akong habulin. Pards naman 'e sinaniban ka ba? Huhu. Pards, tama na" hinabol ko na siya. Nagtatago tago pa sa bench na inuupuan namin at nakacross sign pa ang kamay ang loko! Kaya eto. Tinanggal ko na ang rubber shoes ko at binato sakanya.
"Woopps" nakailag siya sa una at yung isa naman ay nakacatch niya. Inamoy pa ang sapatos ko.
"Oy ang bango ng paa ni pard--- Waaaa! Tama na! Huhuhu, ayoko na" hinabol ko na siya kahit nakapaa paa na ako.
BINABASA MO ANG
She's a Half Mataray, half Mahina
Teen FictionAllyssa Dimple Klein Cortez a girl who has two sides. A mataray side and a mahina. She's the girl who has a family but she's mahina when she remembered about the past of her family. The past, the reason why her father left her. The past who always m...