(Nigel's POV)
"Maraming tanong ang gusto kong masagot niyo," panimula ng Daddy ni Naya sa usapan kaya ngumiti lang ako sa kanya. "Marami rin po kaming gustong linawin sa inyo Sir."
Nakatingin lang ako sa Papa ni Naya tulad niya na nakatingin din sa akin.
"Where did you meet her?"
Inaasahan ko na talaga na 'yon ang una niyang itatanong. Maraming beses na kaming nagkita lalo na kapag nahuhuli nila si Naya na nakikipag-away, pero ngayon lang kami makakapagusap ng masinsinan.
"Nakilala po namin siya habang nasa gitna kami ng gang fight, bigla kasi siyang dumating doon noon," sagot ko agad sa kanya.
"Did she join your gang?" he ask again at umiling agad ako sa kanya. "No sir, she's an independent gangster, ayaw niya kasing ma-involved sa kahit anong gang kaya hindi siya sumali sa kahit anong gang kahit pa sa gang namin," seryoso kong sagot sa kanya.
"Paano kayo naging close?" tanong na naman niya sa amin. "Sa basketball, sir," simple kong sagot sa kanya.
"Did you know the twin?" tanong niyang muli at tumango agad ako. "Naya tell us about them, palagi niya kasing sinasabi sa amin noon na para kaming quadruplets at para kaming 'yong kambal niyang kapatid," mahabang kwento ko sa kanila.
"Did you know all about her plan?" he ask again at umiling agad ako dahil doon. "Not all sir, lalo na 'yong mga plano niya sa pagpasok sa DRU," sagot ko sa kanya.
"Her targets? Did you know them?" Napakunot lang ang noo ko sa tanong niya. "DRU graduates ang mga target niya Sir," I answered at natahimik na siya at hindi na nagtanong, so I guess its my turn now.
"What do you wanna say?" mayamaya ay tanong niya kaya bumuntunghininga lang ako.
"I know you don't want us to be friends with Naya, pero nandito lang naman po kami para sa kanya bilang kaibigan. Simula ng makilala namin siya naging kaibigan na namin siya, hindi na po siya iba sa amin at ganoon din kami sa kanya, we are both gangsters and maybe that's the reason why we've met each other. We treat her as a little sister and she threat us as an elder brother ganoon lang po ang lahat Sir, wala po kaming balak na masama at hatid na masama sa anak niyo. Pero kung ano man pong gusto niyo, igagalang na lang po namin 'yon, hindi rin naman namin gusto na sumuway pa si Naya sa inyo. Huwag niyo lang pong hilingin na huwag kaming makipagkaibigan sa kanya, we can't do that," mahaba kong salaysay sa kanya, at yumukod kaming apat sa kanya pero tiningnan niya lang kami.
"Matigas ang ulo ng anak ko, kahit lumayo kayo sa kanya as long as gusto niyang lumapit sa inyo, kahit sino hindi siya mapipigilan. Kilala niyo siya so continue standing as Naya's brothers, that's all I wanna ask. Hindi rin naman susunod sa akin iyon kahit na sabihin kong layuan niya kayo," he said again at ngumiti lang kami sa kanya and he smile at us too and we shake hands.
"Kayo lang ang tinawag niyang darling at nakatawag ng darling sa kanya after the twin died. Ang kambal lang kasi ang nakakatawag at tinatawag niyang ganoon," Apollo also said kaya ngumiti na lang din ako sa kanya. Ilang beses na rin namin siyang nakita dahil kay Naya. "Ewan ko rin ba sa kanya Apollo, nakasanayan na lang rin namin ang ganoong set up namin," I answered at natawa na lang din siya sa akin.
BINABASA MO ANG
Underground Society: Gangster (Completed)
Mystery / ThrillerPrologue: How to be a gangster? - Never care - Never have mercy - Fight or die - Kill or be killed - Fight fairly - Never surrender - Be the strongest - Win GANG RULES - First, never start a war, let them start and all you have to do is finish that...