(Naya's POV)
I wear all black tonight para hindi pansinin sa dilim, its already 5:30 pm, later on the hide and seek game will be started. Actually, I'm curious sa kung papaano ginagawa ang mga palaro tuwing hell month, ito kasi ang first November namin dito hindi ba?
"I'll braid your hair." Nilingon ko si Apollo ng sumulpot siya bigla sa kwarto ko.
Malambot talaga ang mokong na 'to, may lahi pang kabute. Tsk. Hindi na lang din naman ako tumanggi dahil alam kong mangungulit na naman siya and he started braiding my hair, alam niya naman ang ginagawa niya palagi naman siyang ganyan.
"Yan okay na, tara na?" he said again.
I stood up and look at the mirror, and I saw that its a fishtail braid. Nginitian niya lang din naman ako sa salamin saka kami sabay na umalis ng kwarto ko at saka kami sabay na lumakad palabas and saw them there, nasa baba na sila at naghihintay sa amin.
"Whatever it takes, stay by my side," paalala ko kay Apollo. "Oo insan, maaasahan mo ako dyan," bulong din ni Apollo sa akin. Diyan naman magaling 'yan eh sa pagdikit sa akin.
"Bakit ka nakangiti?" nagtatakang tanong niya sa akin. Inakbayan ko na lang siya para makaiwas ako sa mga tingin niya. "Natatawa kasi ako sa muka mo," I said at natawa na lang din siya sa sinabi ko saka kami tuluyang lumapit sa kanila.
"Who did that?" manghang-manghang tanong ni Nyx na nakatingin pa sa buhok ko. "Apollo," simple kong sagot sa kanya.
"We? Seryoso Naya?" hindi makapaniwalang tanong ni Nyx kaya nagkatinginan lang kami ni Apollo sabay tawa.
"Wala eh ganito talaga kapag pogi," Apollo just said and I just roll my eyes on him na ikinatawa niya lalo. "Namo!" singhal ko sa kanya.
Piningot ko siya na agad naman niya ikinahiyaw saka kami naunang lumabas sa kanila at sumunod na lang naman ang iba sa amin. Mauuna na kasi kaming death scheduler members sa kanila.
"Curious ako sa mga mangyayari ngayon," Apollo said out of nowhere habang naglalakad kami. "Ako rin Apollo," tanging sagot ko lang sa kanya.
Naka-grupo na kami kanina pa bago pa lang kami maghanda, dala-dalawa kada grupo para hindi halata and Apollo is my partner. Cielo is with Frion, Simon is with Helena, Eos is with Nyx, Styx is with Marielle, Ivan is with Romer and Fredrick is with Rowell. Iyon namang iba kanya-kanyang pili na rin ng partner nila.
"Saan ang location natin ngayon?" mayamaya ay tanong na naman niya. "Kahit saan Apollo, its Hide and seek, hindi natin alam kung anong rules, kung may pasabog o ano pa man kaya magmamasid muna tayo, siguro doon tayo sa nakikita natin ang lahat," paliwanag ko sa kanya.
Habang naglalakad kami ay saktong tumunog na rin ang kampana, hudyat na magsisimula na ang lahat. Paano kaya nagkaroon ng kampana dito? Weird. Inalis ko na lang din sa isip ko ang tanong na 'yon saka kami dumiretso. Mayamaya ay nagkanya-kanya na sila at nagsimulang maghiwa-hiwalay, so I continue heading our way.
BINABASA MO ANG
Underground Society: Gangster (Completed)
Misterio / SuspensoPrologue: How to be a gangster? - Never care - Never have mercy - Fight or die - Kill or be killed - Fight fairly - Never surrender - Be the strongest - Win GANG RULES - First, never start a war, let them start and all you have to do is finish that...