chapter 2: heal and run
"kamusta anak?" agad na bungad ni mommy sa akin pagpasok ng kwarto.
"oks lang ma haha" sagot ko
"ate! may nabili ka bang pasalubong sa akin?" -Rouie
"syempre naman no! kayo pa makalimutan ko haha"
"naks ate! ang ganda nito! amoy US pa!" nakangiting sambit ni Robbie
naupo ako sa sofa katabi ni Rence. yes, i decided to call him Rence instead of Clarence haha.
"US?" nagtatakang tanong niya kaya napatingin ako sa kanya "i thought you're from England?"
patay kang bata ka! oo nga no? hala, pano na to? hinde, kaya ko tong lusutan! kaya ko to! eh anong sasabihin ko?
"yep, originally sa US ako nagstay, but then yung school ko kasi ay may requirement na puntahan sa england so basically, galing talaga ako sa England." please lumusot ka please!
"ah, okay. sabi mo eh"
phew! buti na lang at lusot. galing mo talaga Roshan! haha. i decided to go to the kitchen to get some lemon juice. as much as i wanted to drink softdrinks, ate Emryde told me na bawal muna ako sa unhealthy drinks and food kaya yon, iwas muna ako sa mga ganyan.
"nak, taga EA din ba yang kasama mo?" my mom asked me. sinundan din pala niya ako sa kusina.
"no mom, i just met him at the airport. he's a human" i said na ikina sigh ng mama ko "be careful anak, he might discover something" she said at tumango na lang ako. my mom's right, he might discover something so i need to be extra careful.
bigla naman kaming napapitlag nang biglang kumatok si Rence sa gilid ng cabinet na matatagpuan mo sa unang pasok mo palang sa kusina. sabay kaming nagkatinginan ni mama pero agad itong binawi kaya agad akong nagsalita.
"why? kanina ka pa bang nandiyan?" i asked.
"no, kadadating ko lang and sorry to interrupt your convo's but my cousin is already looking for me. i think i should go" sabi nito kaya agad akong tumingin kay mama.
"okay hijo! ingat ka ah, you can visit us anytime as you want and also, thanks for helping my daughter" my mom asked kaya agad ko siyang siniko at binulungan "ma, akala ko ba sabi mo magingat ako at baka may makaalam ng totoong ako eh bakit mo pa pinapabalik yang si Rence?"
my mom answered back in a whisper "anak, for the sake of socializing and for the sake of good first impression" pilyang sagot niya na ikina make face ko.
inihatid ko na sa labas si Rence and i walked with him hanggang sa gate namin. he is in front of me so it means mas una siyang naglalakad. i watched him walking towards his car nang bigla siyang madapa. i covered my mouth to prevent myself from laughing pero wala, kumawala na ang malakas kong tawa.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable