nakarating na kami ni Egress sa underground dungeon. i composed myself, i encouraged myself na wag magpapadala sa emotions. i have to ask her this dahil alam kong siya lang ang makapagbibigay sa akin ng kasagutang ito. sana nga lang nasa katinuan siya ngayon.
"tita" i called her pero busy pa din siya ngayon. hay
"tita" i called her again. this time, tumingin siya sa akin. lumapit siya sa akin. i thought gagawin niya ulit sa akin ang ginawa niya sa akin kanina. but no. hinaplos niya ang buhok ko na para bang ako'y anak niya.
"bakit ka nandito?" mahinahon niyang tanong sa akin. napabuntong hininga ako dahil dito. sa wakas, mukhang matino na siya.
"tita may itatanong lang ho sana ako." wika ko.
mukha naman siyang nakikinig kaya't tinuloy ko na ang sasabihin ko.
"tita, may nalaman po ako. nalaman ko png kayo ang dating tagapangalaga ng mga batas ng enchanted world. nalaman ko pong kayo ang nagiisang nakaaalam ng lahat ng batas ng enchanted world at gusto ko po sana itong malaman. meron naman pong books of law sa library ngunit may mga parte pong kung hindi sunog ay pilas at sira at hindi ko po ito maintindihan. maaari niyo po ang ibahagi ito sa akin?" wika ko. she's my only chance.
sa halip na sumagot ay muli niyang hinaplos ang buhok ko at ngumiti siya ng malungkot. "mamamatay ka na" muli niyang sambit kaya agad na kumunot ang noo ko. anong meron at lagi nyang sinasabi ito?
"tita, lahat naman po tayo mamamatay someday. hindi naman po porket element holder kami eh immortals na rin po kami" wika ko na lang.
"mamamatay ka na"
naguguluhan ako. bakit ito ang mukhang bibig ni tita? ang creepy. pano ko na malalaman ang mga batas kung siya mismo ang naka aalam nito?
napabuntong hininga na lamang ako. siguro hndi pa ngayon. siguro hindi ko pa ngayon malalaman. hays.
palabas na sana ako nang biglang tumawa ng malakas si tita at tawang tawa na nakaturo pa sa akin sabay sambit ng mga salitang "hahaha malas! malas ka! hahaha malas!" at binelatan pa ako. *facepalm* she's acting like a kid.
nagpunta na ako sa opisina ko matapos akong ihatid ni Egress dito. i have so much work to do. they told me to avoid stress but i can't help me. stress is my twin.
inasikaso ko na ang mga papers na naiwan dito. but you know what, i can't concentrate. but i need to so no choice. kahit medyo kumikirot kirot na ang ulo ko, patuloy pa din ako sa pagaasikaso ng mga papeles nang biglang may pumasok sa opisina ko.
Chim chim
hindi siguro niya ako napansin na nakaupo ako sa swivel chair ko at nagpatuloy lang siya sa may center table at pinalitan ang bulaklak na nandoon na halatang patuyo na. what is he doing?
"i didn't know that you still care" wika ko sa kanya at pansin kong nagulat siya dahil napatigil siya sa ginagawa niya habang nakatalikod pa din sa akin. bagamat hindi parin siya naharap, nagsalita pa din siya na para bang alam niyang nandito ako.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasibook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable