Special Chapter #1: The Academy and its Element Holders

1K 31 7
                                    

"are you guys ready?"

agad na nagsitanguan ang lahat ng elemental holders.

kasalukuyan silang nagtipon tipon sa harap ng council. napagdisisyunan nilang lahat na isuko ang elemento at kapangyarihan nila sa council. they decided to surrender their powers to live a normal life.

"we will all be alright" paniniguro ni Alex kay Blair.

they all raised their hands at sa pangunguna nina Pearl at ang barkada ni Roshan, isinagawa na nila ang ritwal upang isuko ang kapngyarihan nila sa council. they agreed on this since they all feel useless after the war.

sa tingin nila ay hindi nila nagawa ng ayos ang tungkulin nila, lalong lalo na ang legendaries. matapos ang madugong labanan ay pinagsisihan nilang hindi nila lalong hinasa ang kakayahan nila at hindi nila pinagtuunan ng pansin ang pagprotekta sa mundo.

"I, state your name" pangunguna ni Darren.

"I, state your name" panggagaya ni Arthur na agad namang binatukan ni Alex ay napakamot na lang sa kanyang ulo.

"I, am so handsome" tugon naman ni Nicolo na nakatikim naman ng death glares kay Heira at agad na nag peace sign.

"therefore surrender my powers to the council, giving all people equality and freedom to live peacefully on Earth"

matapos nilang sabihin ang katagang ito habang nakataas ang kanang kamay at nakaharap sa sacred church kung nasaan ang council, may isang matinding liwanag ang nanggaling sa mga kamay nila, indicating that the power that they once owned were now surrendered to the council.

"we may now live peacefully" masayang sambit ni Pearl at nagsigawan ang mga tao sa tuwa. majority of them really wants to surrender their powers and elements, ngayon lang sila nagkaroon ng lakas ng loob because right now, they're all in this together with the legendaries.

wala na din naman ang royal family. the royal family is now extinct, base sa kaalaman ng mga nakasurvive sa digmaan. they didn't know that a child carrying the royal's blood will soon come out of the gifted womb that Emryde found. walang nakakaalam sa existence ng baby.

all that they know is that the royal family won't ever be alive again. their former queen, Wendy and the king, Harold, died shortly after they learned that their only child is already dead. hindi din naman kinasal si Joachim at Roshan for them to consider Joachim as a royalty. in Pearl's case, they doesn't consider her royalty for her blood is a mixture of the dark king and a concubine. they don't consider it as a royal blood.

"don't they look so happy?" lumapit si Pearl kay Joachim nang mapansin nitong hindi ito nagsasaya.

"they do, it's obvious" cold na sagot ni Joachim kay Pearl.

Pearl always have feelings for Joachim but Joachim doesn't feel the same dahil si Roshan na nga ang nagmamay ari ng puso niya. now that Roshan's gone, imbis na akitin ni Pearl si Joachim, she just convinced herself to take care of Joachim as a brother, for the sake of Roshan.

"she's happy to see her people happy, i'm sure of that" kumento pa ni Cyril na isa din sa mga nagsuko ng elemento sa council.

on the other hand, napansin ni Nicolo na tahimik lang ang nobya nito. "what's wrong? namomroblema ka nanaman ba dahil sa gwapo kong mukha?" pagmamayabang pa ni Nicolo.

"dapat ikaw ang mamroblema sa mukha mo, masyado kasing sumayad sa lupa dala ng kayabangan mo." pagtataray ni Heira.

"ouch ha ang sakit magsalita, nainlove ka nga sa mukhang to" napailing na lamang si Heira.

the next day...

"mamimiss ko ang lugar na ito" malungkot na wika ni Blair habang dala dala ang bagahe na kung saan nakalagay ang lahat ng gamit nila mula sa academy.

"mas mamimiss ko kayo guys" naluluha man, hindi mapigilan ni Nicolo ang makipag group hug sa barkada.

why? because they are all leaving.

wala nang dahilan pa para manatili sa academy. it is shut down. wala nang makikinabang sapagkat wala ng may hawak ng element. no more legendaries, no more element users.

they decided to go on their own. maghihiwahiwalay sila to begin a new life. magsisimula sila ng panibagong buhay at pag handa na silang lahat, doon pa lang sila magdidisisyon kung kailan at saan muli sila magpapangita.

their friendship would never end, they just decided to start a new life, a new chapter. living like the way they used to


EA III: Twisted FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon