Epilogue

"NICOLO!!! UTANG NA LOOB PUMUNTA KA NA DON! GRABE PA VIP PA EH!" sigaw ni Blair kay Nicolo na busy pa na nasa labas at nakatitig sa nasirang kastilyo na gawa sa buhangin sa dalampasigan ng EA

"SANDALI LANG NAMAN! KITANG MAY GINAGAWA PA EH!" sigaw pabalik ni Nicolo kay Blair.

"KAHIT ANONG GAWIN MO HINDI MO MABIBILANG ANG LAHAT NG BUHANGING NANDIYAN SA NASIRANG KASTILYO!" mapangasar na sigaw pabalik ni Blair kay Nicolo.

"tss, hindi ko naman binibilang ang buhangin dito eh. tinitingnan ko lang kung maibabalik ko ba ang lahat sa dati." mahinang bulong niya na may bakas ng kalungkutan.

EMRYDE'S POV

saksi ako sa mga pagsubok na kinahrap ng mga legendary. minsan na akong naging parte ng kanilang adventures. tinuring nila akong kaibigan. I envy them, kahit anong pagsubok ang dumating, they always got each other's back.

it's hard to believe na wala na si Roshan. mukha bang joke? how I wish everything is a joke too. hindi ko akalaing dadating sa puntong hindi nila mapipigilan ang kapalaran ni Roshan.

truthfully, Heira already predicted Roshan's death pero dahil sa hindi siya makapaniwala dito ay inisip na lang niyang maaari nilang pigilan ito. una niya itong sinabi sa akin. she consulted me kung kailangan ba niyang sabihin ito sa iba. she's worried na baka hindi siya paniwalaan ng iba. nakakatawa hindi ba?

but thank God dahil sinunod niya ang payo ko. the day of Roshan's supposedly wedding, sinabi niya ito sa lahat. everyone's surprised but I saw their determination. all of them. lahat sila ay sumama upang iligtas ang prinsesa, ang reyna ng kaharian. that's when I realized that Roshan is indeed a great person. kahit hindi niya sabihin o iutos, everyone is willing to save her at any moment.

"Roshan, it's been days. I already got Joachim's sperm cell. hindi niya pa alam kasi I conducted it nung mga panahong nakaconfine siya. pagalitan mo nga iyon, nagpapakamatay ata unti unti. ang hina kumain, wala halos tulog at madalas tulala."

para akong ewan dito at kinakausap si Roshan sa harap ng puntod niya. halos araw araw ko siyang dinadalaw. kinukwentuhan ko siya. she has been my good friend. ah, yup, you heard it right. I got joachim's sperm.

the moment that I learned of Roshan's departure agad ko siyang hinarang.

" where are you going?" agad kong nakita ang nagmamadaling si Roshan na palabas ng kwarto niya.

"sigh. I thought I could leave this place quietly." narinig kong pagbulong niya. napangiti na lang ako ng bahagya.

"we need to talk" I said. she replied me with a cute smile and nod. hay, this girl surely is soo adorable.

nakarating kami sa opisina ko sa clinic. gabing gabi na kaya kami lang ang tao dito. I need to tell her everything, every single thing.

"so, what is this all about ate Emryde?" tanong niya. haist, i'll surely miss this girl while she's gone. siya lang ang natawag sa akin ng ate even if I insist her to call me doctor or even just call me by my name.

"hindi na ako magpapaligoy ligoy pa. Heira predicted something. I have faith in our friends and people that they can save you but taking precautionary measures are the best.do you want me to give you some kind of protection against harm? my element could kind of do something like that" diretsahang sabi ko sa kanya.

she took a deep sigh and replied me. " i'd like to but I think someone would better need that in the future. I know everything about your element ate. making such tricks is only limited and it could take years before you could make another one."

as expected to a selfless Roshan. but I insist. I just couldn't convince her. masyado siyang mabait. that's her weakness besides from her lover.

she was about to stand up when I stopped her and grabbed her hands.she looked at me with a questioning looks.

"ate emryde, i'm fine. I can handle this." she assured pero hindi ako kuntento. she's risking her life. kung totoo man ang sinabi ni Heira, then I think I should give it to her. kailangan niya ng protection. but I just couldn't stand it.

"they might get your element Roshan. they might kill you" and with that napahinto siya sa paglalakad. tila ba narinig niya ng malinaw ang sinabi ko.

" I could fight them. I would fight them. they won't get my element." paninigurado niya.

"but you can't be too sure. there's only two ways for an element holder to lose his or her element. it's either they die or they pass it to their heir. you can't die neither for them to acquire your element. you are precious for us Roshan, not only as a queen but also as a friend. we can't lose you."

she turned to me and smile. "I know. but the thing is that I don't have any heir, nor do I have any choice" she answered.

"in that case, may alam akong paraan para maiwasan natin ito" sagot ko.

and that's what happened. we conduct some kind of medical procedure. may doktor akong kakilala sa human world at specialization niya ang test tube baby. that was what came up to my mind. that's the only way to prevent bigger disasters to occur.

alam kong mahirap paniwalaan pero yeah, yun ang nangyari. I insisted because this could ensure the safety of her element. that was all that matters to her, at sabi niya this could also be a reason for joachim to stay alive. nang ikwento ko kasi sa kanya ang visions ni Heira, she first thought about Joachim instead of her safety. that girl is really something.

"o siya Roshan, nandito lang ako para ipaalam sa iyo na after 2-3 days, kalangan nang iimplant ang baby mo. as what she has requested, si Pearl na ate niya ang magiging surrogate mother ng bata tapos pagkapanganak niya sa bata, saka ko ipapakilala kay Joachim. I hope it would work. nakausap ko na si Pearl and she agreed. kung iyon daw ang huling request ni Roshan, gagawin niya dahil sobrang nagsisisi daw siya sa mga naging kasalanan niya kay Roshan.

people surely change. nakita ko din ang naging kalagayan ni Pearl when she learned that her sister is going through hardships because of her. halos mabaliw nga siya non at labas pasok sa clinic ko.

lahat sila ay nagluluksa. lahat sila ay sinisisi ang kanilang mga sarili sa pagkawala ni Roshan but what Daren told them wake them up from the truth. sabi nga ni Daren, hindi matutuwa si Roshan kung nakikita niyang malungkot ang mga kaibigan niya. they just thought that masaya na si Roshan sa piling ng Diyos.

sabi nga ng pari na nagmisa, death doesn't mean the end of a person's life. it's the beginning of another life. a dead person just leaves her physical body on earth but her soul finds another paradise where there is no pain, no sorrows, no disease, nothing but happiness. death means that the person already finished her mission here on earth. she'll be happy there with Jesus and we should not worry because.she is being protecte there.

it enlightened us. we should be happy for her. that's what she wanted anyways because she doesn't want us to be sad. isang napakabuting tao ni Roshan and that's why everyone loves her. and now, everyone considers her as a hero.

the girl who saved us

the girl who fears no one

the girl who was selfless

and the girl whom we all love

she's Roshan, the girl with the twisted faith.

The End