chapter 19: read my mind as well as my heart

1.3K 72 8
                                    

third person's POV

****

"anong susunod na plano?" tanong ni Sanyata sa kausap nito while she sips her wine.

"stay close to her, we need every information we could get" saad ng kausap nito.

***

"ma'am Blair! may bisita ho sa academy ah" bati ng isa sa mga estudyante ng academy

"oh? sino?" agad na tanong ni Blair sa kanya.

"hindi ko po alam kung sino eh. pero ang rinig ko po ay gusto niyang makausap si ma'am Roshan eh wala naman ho siya dito kaya sinamahan ko na lang po siya kay ma'am Pearl." sagot ng estudyante

dahil sa pagtataka ay agad na nagtungo si Blair sa opisina ni Pearl. kunyari daw ay may kukunin siyang papeles dito.

kumatok si Blair at pumasok sa loob. nadatnan nito ang isang babae na kausap si Pearl.

"ah mukhang maganda po iyang offer niyo" narinig ni Blair na sambit ni Pearl

"maganda talaga dahil parehas tayong makikinabang dito. the magical world will soon be one if you approved my project" sabi ng babae

"pero mawalang galang na ho, kailangan ko muna ho itong ipaapruba kay Roshan. balikan niyo na lang po dito sa susunod na linggo"

kapwa nag shake hands ang dalawa matapos nito ay tumayo na ang bisita at lumabas ng opisina. samantalang si Blair naman ang umupo sa tabi ng lamesa ni Pearl upang maki usyoso.

"Pearl, sino yon?" agarang tanong ni Blair sa kaibigan

"ah iyon, nag file siya ng project with EA and DA. she's managing the other elemental academy. according sa kanya iniba na daw ang pangalan ng academy nila at ginawa itong Spellbound witchcraft academy and they want to partner up with our academy and kingdom." sabi ni Pearl kay Blair kaya agad na tumango tango si Blair.

Roshan's POV

nag enjoy ako sa company ng mga isda nila Rence haha. buti pa sila ineentertain ako, eh yung may bahay nito? nasaan na?

nagpaalam na ako sa mga isda para hanapin ko na si Rence at makapagpaalam na. baka hinahanap na ako sa amin haha. sabihin pa nilang bulakbol ako.

kaso pano yan? hindi ko alam kung nasaan si Rence. ah alam ko na! psychometry is the answer! haha.

palabas na ako ng garden nila Rence nang biglang may yumakap sa akin mula sa likod. huh? sino naman ito. aalisin ko na sana ang pagkakayakap niya nang biglang nagsalita ang nasa likod ko.

"please. please let us stay like this for a moment" sabi niya and i know that voice.

bakit siya nandito? so, so siya pala talaga ang Joachim na pinsan ni Rence? pano? i mean bakit hindi ko alam? and why is he acting like this? diba may girlfriend na siya?

for no any particular reasons, i felt butterflies on my stomach. i felt my heart beat got faster. parang feeling ko nga namumula na ako ngayon eh. kaso gusto kong itanong sa kanya why? anong meron?

nang makalipas ang ilang minuto na ganoon lang ang pwesto namin ay humiwalay na siya sa akin. iniharap niya ako sa kanya at nakita ko siyang nakangiti na nakatitig sa akin.

"i miss you" sambit pa niya. para hindi niya makitang namumula ang mga mukha ko ay tumungo ako. why is he acting like this?

"pinsan mo pala si Rence" sabi ko na lang para mawala ang awkwardness kahit papaano

"i said, i miss you Aouie. didn't you miss me?" muli niyang sambit. gustuhin ko mang sabihan din siya ng 'i miss you too' parang mali naman ata iyon knowing na may girlfriend siya.

"una na ako Joachim. papaalam na din ako kay Rence" sabi ko sa kanya as i directed my gaze inside pero bago pa man ako makahakbang, he grabbed my wrists and made me stop.

"i love you" he said and that made me face him. nakita ko ang sincerity sa mukha niya but again, may girlfriend siya.

"stop this Joachim." i said. nakita kong kumunot ang noo niya. didn't he understand?

"bakit Roshan? tell me one good reason for me to stop this."

"you're already cheating on her. so please, please stop this." feeling ko nag crack yung boses ko nung sabihin ko iyon. masakit eh.

"cheating? kanino? as far as i know wala naman akong niloloko"he said kaya napatingin ako sa kanya. baliw ba siya? baliw ba siya para sabihing wala siyang girlfriend? lalong masasaktan nan si Clair.

"come on Joachim. you're dating Clair. you're cheating on her. please stop this. ayokong masaktan si Clair."this time, tears escaped from my eyes. i can't hide the pain. my tears won't listen to me anyway kahit na sabihin ko sa kanilang wag silang lumabas.

silence. yes, it occupied us. pero after a few minutes, he burst out to laughter. ako naman eto't nagtataka. bakit siya tumatawa? hindi ba niya naiintindihang baka masaktan niya si Clair? kahit naman wala siya dito it doesn't mean the he can cheat on her, right?

"hindi nakakatawa ang masaktan. alam mong mali at may masasaktan na iba sa ginagawa mo pero tumatawa ka pa? wow. are you crazy?" sabi ko sabay punas sa mga luhang tumulo sa mga mata ko.

"wow. at kelan ka pa naging expert sa mga love love na iyan?" natatawa parin niyang sambit and this time, his hands moved towards my face, wiping all the tears that came from my eyes.

"ano ba Joachim. stop this. you're not only hurting Clair, you'll also hurt me even more" hindi ko alam pero bigla na lang iyang lumabas sa bibig ko kasabay ng pagtulo ng mas marami pang luha.

he again wiped the tears on my face. i heard him shh na para bang pinapatahan niya ako. his hands gently claimed my bare hand and placed it on his chest where his heart is located. pilit kong inaalis ang kamay ko doon but his hands are holding it firmly, as if he don't want to let it go.


"come on. read my mind as well as my heart. both of them wants to tell you one thing" he said.


i don't know what came over me that i followed him. ginawa ko ang gusto niya. i read his mind while feeling that fast heart beat na gaya ng akin.


"i love you" iyan ang tanging nabasa ko sa isipan niya.


"you know that i love you. and to tell you, ikaw lang ang minahal ko. i never loved Clair. katulad lang din ng kaso ninyo ni Clarence, she just agreed to be my fake girlfriend in order for me to move on" yan ang sinabi niya pero bakit ganon? parang may mali?


"move on?" napangiti ako sa salitang iyon. "mag mo-move on ka na pala eh, bakit mo pa ako binalikan?"


"because i still love you. everything's clear now. that time, i decided to visit you pero nakita ko kayo ni Clarence and he even kissed you. you know how hurt i am kaya i decided to move on. but now that i know na hindi pala talaga kayo, i'm relieved."


hearing that explanation makes my heart happy. nagkaliwanagan na and there's just this misunderstanding. Amber's right, i should've talked to him. she's right that this is all just a huge misunderstanding.


i hugged him because of my happiness and he hugged me back.


"i love you" he whispered


"i love you too" i answered


a/n: hi! at dahil natuwa ako at maraming nag comment, ayan na haha short update. at dahil walang pasok bukas, i'll try my best na mag update ulit bukas pero hindi ko maipapangako yon ah. so ayan, salamat ulit sa comments and votes. there's a lot of typos here pero sisikapin kong maedit agad haha. thank you ulit and don't forget to vote and comment! :)


EA III: Twisted FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon