third Person's POV
"bakit natin kailangang bumalik don ngayon?" nagtatakang tanong ni Roshan sa kanyang nobyo na mabilis na nagpapatakbo ng kaniyang sasakyan patungo sa pinagusapang tagpuan.
"there's a mess going on at EA" sabi ni Joachim habang kinabig niya ang manibela at mabilis na pinaandar ang sasakyan.
hindi na muling umimik pa si Roshan at nang makarating sila sa may seaside ay naiinip nang maghintay si Joachim dahil ang sabi nga daw ay urgent pero hanggang ngayon ay wala pa ang portal element holder.
tinawagan na ni Joachim si Heira. si Heira ang tumawag kanina kay Joachim while nakain silang dalawa sa restaurant ni Roshan. ayon dito, may napredict daw siya na mangyayaring kaguluhan sa EA dahil may nakapasok daw na intruder. kaya ito ang dahilan kung bakit nagmamadaling umalis si Joachim.
"ugh! why won't you answer your phone?" inis na sambit ni Joachim.
nalilito man at sobrang nag aalala si Roshan, agad nitong nilapitan si Joachim at tinapik ito sa balikat. "i know a way" sambit nito.
agad na gumawa ng bubble water si Roshan mula sa dagat. ikinulong niya silang dalawa sa loob nito at inutusan ang tubig na dalhin silang dalawa sa Enchanted Academy. first time nilang makakadaan sa lagusang ito dahil laging si Egress ang naghahatid sa kanila sa mundo ng mga tao.
ilang saglit pa ay nakarating na sila sa pampang at doon na nagpop ang water bubble na ginawa ni Roshan. agad silang tumakbo papunta sa opisina at nakita nila na walang tao doon kaya't ginamit ni Roshan ang kaniyang Psychometry para makita kung nasaan nandoon si Heira.
"sa DA!" agad na wika ni Roshan nang malocate niya kung nasaan si Heira. agad silang tumakbo ng sobrang mabilis papunta sa kabilang kaharian. pinagtitinginan sila ngayon ng bawat taong nadadaanan nila pero wala silang pakialam.
bagamat hindi alam ni Roshan kung ano talaga ang nangyayari ay tinamaan siya ng kaba kaya't ganito na lang ang pakiramdam niya. sobrang nag aalala siya kaya't mas lalo pa niyang binilisan ang pag takbo.
nang makarating sila sa Diablerie ay agad na nagulat ang mga kabarkada nito dahil sa hindi inaasahang pagdating ni Roshan. tanging si Joachim lang ang tinawagan ni Heira pero dumating ito nang kasama ang kanilang reyna, si Roshan.
"what happened?" agad na tanong ni Joachim sa mga kasamahan
"why are you with Roshan?" iyan ang salubong nila Heira kay Joachim. nag aalala ito sa kalagayan ni Roshan. oo, alam ni Hiera ang kalagayan ni Roshan at ang tunay na dahilan kung bakit ito nagbakasyon muna sa mundo ng mga tao.
kinumpirma ni Heira ang lahat ng ito sa pamamagitan ni Emryde. nang malaman agad niya na may pusibilidad ang pangitain niya ay agad siyang nagtungo kay Emryde, nagbabakasakaling mali ito pero kinumpirma ito ng dalaga.
"there's no time for that. we'll explain everything later. just tell me what's going on here?" alalang tanong ni Joachim sa mga kasamahan nito.
"BAKIT BA KASI AYAW MONG MANIWALA!"
"PANO NGA AKO MANINIWALA KUNG ALAM KO SA SARILI KONG MAY GALIT KA SA KANYA!"
"WOW! WOW! JUST WOW! SO YOU'RE TELLING ME THAT I'M LYING?"
"AND WHAT SO IF I AM? AREN'T YOU REALLY A LIAR?"
"UGH! HOW DARE YOU!"
bago pa mag sabunutan ang dalawa ay pumasok na kaagad si Roshan para awatin ang dalawa. "ano bang nangyayari dito?" agad niyang tanong pero walang isinagot ang dalawa at nag irapan lang. agad na napabuntong hininga na lang si Roshan dahil sa nangyayari.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable