chapter 40: Everything will be on its rightful place

904 42 4
                                    


Roshan's POV


sa pagmulat ng mga mata ko at pagkabalik ng malay ko, i didn't want to do anything besides na hanapin si Chim chim at yakapin siya ng mahigpit. i'm a fool, i'm really dumb to forget him.


yeah, he may be lost in my memories but my heart fully know him. alam ng puso ko at dama nito kung paano ko minahal at paano ako minahal ni Joachim. puso ang nakararamdam at hindi utak. puso ang nakakilala at hindi ang utak.


i saw him sleeping. nakapatong ang ulo niya sa kamang hinihigaan ko. for how long was i asleep? i don't even know. all i know is that sobrang nakapag recharge na ako. and all i know is that Joachim really cares about me.


hinaplos ko ang buhok ni chim chim. i really missed him. hindi ko alam kung bakit hindi ko siya naalala but all i know is that i'm with him now. gustong gusto ko na siyang gisingin at yakapin ng mahigpit pero mukhang an sarap pa ng tulog niya.


i decided to take a walk first. i want to get some fresh air. buti na lang at hindi ko nagising si Chim chim nang bumangon ako. i went outside to get some fresh air. i missed this place. i missed them.


habang naglalakad ako sa hallway, i glanced at every facilities in the academy. then may naalala ako. kamusta na kaya siya? and i planned to go to the underground dungeon. ilang weeks or even months na ba akong hindi nakakadalaw dito? ano na kayang nangyari kay tita?


i know a place kung saan pwede akong dumaan papuntang underground dungeon. i took that road kasi hindi ko makita si Egress. at pagpunta ko doon ay nakita ko si tita. she's playing, talking by herself. i decided to go inside kaya binuksan ko ang pintuan. good thing i know where they are hiding the key.


"you're still alive" i heard her. hindi ko sigurado kung saakin ba niya ito sinasabi o kung may sarili ba siyang mundo right now.


"tita" i said and slowly moved to her direction. i was about to tap her shoulders nang kagulat gulat na humarap siya sa akin. i stepped a bit backwards when she did that. piningilabutan talaga ako.


"tita" i said again pero i can see no emotoins on her face. but she's moving towards me kaya ako, heto at unti unting umaatras.


"you're still alive?" she asked kaya napatango na lang ako bilang sagot. bigla siyang tumawa ng pagkalakas lakas. pero yung tawa niya, it's a creepy one.


"umm, kamusta na po kayo?" i managed to say. takot na takot man ako, gusto ko lang naman siyang kamustahin eh. i thought nasa tamang pag iisip siya ngayon. kakamustahin ko lang naman siya tapos gogora bells na ako eh.


biglang nagchange of emotions  si tita. she looks concerned. her face looks concerned. nawala ang takot ko at nakaramdam ako ng awa.


"Roshan?" nanlaki ang mga mata ko nang tawagin niya ako sa pangalan ko. it's the first time. she may be in the right mind right now. agad akong tumango sabay sabi ng "yes tita, it's me, Roshan"


lumapit siya at niyakap ako. i hugged her back.


EA III: Twisted FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon