Blair's POV"good morning"
biglang pumasok ang isang babaeng parang maedad na. ugh, she's so istorbo. can't she wait outside? she's old na but she still doesn't have the manners. we didn't even told her to come in. she also didn't asked for permission on the phone. what a shame.
"good morning" bati pabalik ni Pearl sa kanya. i faked a smile at her, sana makaramdam siya. ewan ko pero parang ang init ng dugo ko sa kanya. sa tuwing lumalapit siya sa academy parang nagdadala siya ng masamang hangin. wait, hindi utot ah, well malay mo naman.
tiningnan niya ako na para bang pinapaalis ako. ugh, see? hindi naman ako alalay lang dito no! isa akong legendary! LEGENDARY! kaya ko siyang ipadala sa outerspace! ugh! doesn't she know kung gano ako kalakas? gusto ba niya ng sample?
"sige na Blair, we just have some matters to talk with." malumanay na sambit ni Pearl. ugh. fine. pasalamat siya at kapatid siya ni Roshan or else i wouldn't back out. no one dares to utos utos me lalo na if we're not close!
umupo ako sa table sa loob ng opisina ni Pearl at palihim na nakikinig. ano sila sinuswerte? for their information, binilinan ako ni Roshan na bantayan at tulungan ang ate niya. secret spy ako ngayon wag kayo. i should watch them closely para may maiichika ako kay Roshan pag balik niya.
"so, any progress?" agad na tanong ni ma'am Sanyata kay Pearl habang nilapag ang papeles sa table ni Pearl. ugh, demanding siya. i don't like demanding people like they are our VIPs. hindi naman siya VIP how come siya pa ang ganon. she's just a normal visitor.
"wala pa as of now kasi hindi pa namin naco-contact si Roshan. but baka soon, busy pa kasi siya" sagot ni Pearl. may ilan pa silang pinag usapan pero yung iba hindi ko na naintindihan. bahala sila jan, basta babantayan ko ang bawat kilos nila.
on the other hand, i think kelangan kong makinig para may ichichika ako kay Roshan pag balik niya dito. eh kelan nga ba babalik yon? namimiss ko na si Roshan! tiyak akong namimiss na din iyon ni Joachim, ayun pabebe pa kasi nung nandito si Roshan, nilayasan tuloy siya. edi ano ngayon, siya naman magbabakasyon.
ang love story talaga ng dalawang iyon, napaka komplikado. sasabihin lang nilang mahal nila isa't isa hindi pa magawa, mga pabebe pa eh. look at us, kami ni Alex my labs, going strong kami haha. go lang kasi ng go, hindi yung mga pabebe pa pakipot pa.
"okay then" sabi niya na mukha pang disappointed base sa tono ng boses niya. hindi ko na tuloy sila napakinggan dahil sa kaka chismis ko sa inyo. "but before i leave, can i have a request?" tanong niya. aba't pa request request pang nalalaman ah. for the nth time, hindi siya VIP
"can you take me a tour to your campus?" tanong niya. huh? tour? for what reasons? duh! it's not like she's going to be the next tagapamahala here! she won't be spending her time here and all she need is to know the office. yun lang. kapag nakapagpapirma na siya kay Roshan then that's the time na she can have tour no!
"sure. Blair, can you please take her on a tour since nandito ka na rin naman?" aba't nagawa pa akong utusan ah. i'm a LEGENDARY! L-E-G-E-N-D-A-R-Y LEGENDARY! ugh. sikat ako dito for my looks and element tapos tour guide lang ang kababagsakan ko? ano to lokohan? ikaw kaya ang mag tour sa kanya since client mo siya?
hanggang ngayon galit pa rin ako sa kanya dahil sa pagtataksil niya sa amin noon. though hindi kami ganoong ka-close, may kasalanan siya sa mga kaibigan ko and therefore may kasalanan din siya sa akin. kung hindi lang ako pinakiusapan ni Roshan na itago ang lahat ng ito, ugh! tanda ko pa noong pinadukot niya kami argh! ang sarap sabunutan ng babaeng yan! kung hindi lang talaga yan kapatid ni Roshan matagal ko na iyang pinatapon sa outer space eh! ugh!
"no! nakakahiya naman at legendary siya tapos gagawin mo lang na tour guide. a normal element holder will do. perhaps, a portal element holder para mas mapadali ang pag tu-tour?" suggestion niya kaya tumango tango na lang ako. at least marunong siyang makiramdam.
but wait, bakit portal pa ang example niya? diba dapat teleporter? if i were on her place, teleporter ang hihingin kong tour guide and not a portal element holder. hmm... fishy.
"perhaps, you're talking about Egress? okay then, tatawagan ko siya agad." sabi agad ni Pearl. brr, why do i have a ad feeling about this? i think i have to keep an eye on them.
Roshan's POV
"hinay hinay lang, madami pang pagkain dito, eat all you can to" paalala sa akin ni chim chim. anong oras na ba? mag iisang oras na ata kami dito but the hell i care, minsan lang to no. kailangan ko nang lubusin ang pagkain.
"bakit, aayawan mo na ba ako pag mataba na ako?" curious na tanong ko sabay lagok ng tubig.
"may sinabi ako? gusto ko nga tumaba ka eh para malambot ang mayayakap ko at hindi buto't balat" natatawa pa niyang wika. tss, liar.
"buto't balat ka diyan. mataba to no! siksik ako siksik! mas mauuna kang mamatay pag dumating ang panahong mauubusan ng pagkain sa mundo! ako namamayat pa lang eh ikaw nangingisay na!" inis na sabi ko sa kanya pero anong ginawa niya? ayun tinawanan lang ako. aish! aliw na siya.
"basta's mabusog ka lang baboy busog na din ako" so, he started to use that huh. kala niya siya lang? ka ganda ko namang baboy.
"eh ikaw bakit hindi ka nakain unggoy?" tanong ko sa kanya. nakatulala lang kasi siya sa akin, nakapalumbaba habang pinapanood ang awat pag subo ko sa pagkain.
"busog na ako, tinitingnan pa lang kita sobrang busog na" sabi niya kaya binato ko na lang siya ng isang mansanas sabay takip sa katawan ko. kamanyakan nito. tumawa lang siya ng tumawa nang gawin ko ang eaction kong ito. "cute" i heard him said that word. aish! kumain na lang ulit ako. bahala siya.
biglang nag ring ang phone niya at kinuha niya ito sa bulsa niya ng may pagtataka. hindi siguro niya inaasahan na may tatawag sa kanya. he picked it up. makikinig sana ako sa tawag sa kanya nang biglang may tumawag din sa phone ko. coincidence or is it really a couple thing? nah, i think it's a coincidence.
"hello nay? bakit po kayo napatawag?" sagot ko nang may pagtataka. i'm pretty sure na alam niyang kasama ko si Chim chim ngayon. so why would she call?
[nak, anong oras ka ba daw uuwi? grabe mangulit itong si Rence] bulong ng nanay ko as if nag iingat na huwag marinig ng kahit na sino ang usapan namin.
"what nay? nan diyan po si Rence?" gulat na tanong ko sa kanya. why on earth would he go there?
[oo nga. ano ano nang sasabihin ko?] sagot ni nanay na para bng natataranta na.
"ano nay... umm... sabihin niyo po umalis ako, nagbakasyon sa malayo. basta saihin niyo pong umalis ako tapos baka gabihin ako ng uwi. hindi pa po kasi niya alam na kami na ni Chim chim nay eh baka magkagalit ang mag pinsan pag nagkataon. ah basta kayo na po bahalang magpalusot." sagot ko kay nanay. mahirap na at baka manugod pa iyon.
ibinaba na ni nanay ang phone kaya napa hinga na lang ako ng malalim. nakita kong kakatapos lang din ni Chim chim sa tawag niya at mukhang napahinga din siya ng malalim.
"we need to go back" he said kaya't agad naman akong napakunot ang noo. go back?
"we can't. naandun pa si Re-" before i finished what i'm saying ay ininterrupt na niya ako.
"we need to go back to EA" ha said as he wiped his mouth, stood up and held my hands as we exited the restaurant.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable