chapter 5: broken

1.7K 76 2
                                    


third person's POV


naghahanda na si Emryde papunta kina Roshan para i-check kung bumubuti na ba ang lagay nito. nang maglalakad na siya palabas ng clinic ay agad siyang nagulat nang biglang pumasok si Joachim dito.


"o ate Emryde, where are you going?" takang tanong ni Joachim sa papaalis na doktor.


"ah, may iche-check up lang ako na pasyente" kabadong sagot ni Emryde sa nagtanong.


bakit siya kinakabahan? dahil sa pinaalalahanan ito ni Roshan na huwag sasabihin kanino man na pupunta siya sa kanila. ayaw ni Roshan na mag alala ang mga kaibigan niya kaya nya iyon ginawa.


"sino? hala! sama mo ako dali! bored na bored na ako dito kasi wala si Roshan" sabi naman ni Joachim na lalong ikina kaba ni Emryde


"hindi pwede Joachim" mariing sambit ni Emryde na tila ba nakukulitan na sa binata


"bakit? gusto kong sumama, wala naman akong gagawin eh" pagpupumilit ni Joachim


"hindi nga pwede!" halos sigaw na ni Emryde at nagiba na ang kulay ng kanyang mata, naging kasing kulay na ng elemento niya ang kaniyang mata tanda na nagagalit na ang babae.


"wag ka nang sumama, pupuntahan niya pa si Roshan" 


kapwa napatingin ang dalawa sa gawi na kung saan nangaling ang boses. hindi nila namalayan na nandoon na pala si Nicolo. wala nang magagawa si Emryde sapagkat nabasa na ni Nicolo ang nasa isipan ni Emryde kaya ngayon ay hindi na siya makatingin a kay Joachim.


"pupunta ka kay Roshan?" tanong ni Joachim kay Emryde ngunit umiwas lang ng tingin si Emryde sa kanya at hindi ito sinagot. si Nicolo naman ay dumeretso kung nasaan ang kama at nagpahinga. nagkaroon nanaman kasi sila ng tampuhan ni Heira kaya dito siya nagpapalipas ng sama ng loob.


"ano bang problema niyo hah? bakit ba pinagkakait ninyo sa akin na makita ko si Roshan? saksi naman kayo sa mga pinagdaanan namin hindi ba? saksi naman kayo at alam niyo namang seryoso akong nagmamahal sa kanya? anong problema at ayaw ninyo na magkita kami? sabihin niyo sa akin ang dahilan at sa kung sa tingin ko ay valid naman ang dahilan niyo, ako na mismo ang lalayo sa kanya" bakas ang lungkot sa bawat salitang binitawan ni Joachim. seryos siya rito at halos mangiyak ngiyak na kaya hindi na napigilan pa ni Emryde ang magsalita.


"it's not like that Joachim." yan na lang ang naisagot ni Emryde kay Joachim dahil maging ito ay naiiyak na din. naaawa siya sa nagiging kalagayan ng dalawa.


"i have an idea" biglang singit ni Nicolo na nakahiga sa clinic bed at nakapikit ang mata


"why don't you let Joachim go with you. if he really misses Roshan, kahit makita lang niya ito ay ayos na sa kanya. am i right?" he said. no response came kasi hindi maintindihan ng dalawa kung ano ang ibig sabihin ni Nicolo.


"what i mean is that pwede mo namang isama si Joachim but he will use his element, ehich is invisibility. he will remain invisible hanggang sa makabalik kayo ng enchanted world. by that time kapag nasa human world na kayo, hindi dapat magsasalita si Joachim. he'll just keep listening and watching Roshan." suggestion ni Nicolo sa mga kaibigan.

EA III: Twisted FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon