Chapter 27: Rule

1.3K 56 7
                                    


Third Person's POV 

handa na sina Roshan. she think they will need some help. nakahanda na silang dalawa ni Chim chim para muling bumisita sa Witchcraft city. they need their help, once more. they have to protect everyone, that's their duty.

"ready?" Chim chim asked as she nodded as an answer and gave him a deep sigh. kaya ko to!  wika ni Roshan sa kanyang sarili. mag- gagawa na ng portal si Egress para sa dalawa para mas mabilis silang makarating sa witchcraft city upang makabalik din agad sila.

papasok na sana sa portal si Roshan nang biglang hawakan ni Egress ang kanyang mga kamay dahilan para mapatigil siya. nilingon ni Roshan si Egress at lumabas sa bibig ni Egress ang mga salitang ito. 

"Magingat kayo" wika ni Egress

tumango na lang si Roshan at niyakap si Egress. "take care. if anything happens, just call anyone from the gang. they'll help you in any way they could" sambit ni Roshan kay Egress. 

nagpaalam na sila sa isa't isa at pumasok na si Roshan at Joachim sa loob ng portal na siyang nagdala sa kanila sa Witchcraft city. kinakabahan pa rin si Roshan pero naitatago naman niya ito. kaso nga lang, malas siya at dahil kilalang kilala na siya ni Joachim ay hindi niya ito maitago sa kanya.

hinawakan ni Joachim ang kamay ni Roshan upang pakalmahin ito, upang mabawasan ang kabang nararamdaman ni Roshan.

nakarating na sila sa Witchcraft city. kung dati ay sobrang nakakatakot ang impact ng lugar sa kanila, ngayon ay hindi na dahil alam nilang illusions lang ang lahat ng ito.

hinawakan ni Joachim ang mga kamay ni Roshan upang palakasin ang loob nito. nginitian na lang siya ng dalaga at sabay nilang tinungo ang gate ng mansion ng mga del gado.

nag doorbell sila ngunit walang lumabas na kahit na sino para agbuksan sila ng gate. inulit nila ito at makaraan ang ilang minuto ay nagbukas na ang gate kahit walang tao na gumawa nito para sa kanila.

mahika

pumasok na sila sa loob ng mansion. "baka busy lang sila kaya ganon" wika ni Joachim sa kasintahan nito.

nagiretsi sila sa may opisina ni Divine ngunit nalaman nilang wala pala dito ang sinadya nila. ang tanging nadatnan lang nila dito ay ang asawa ni Divine, ang ninong ni Roshan.

"maupo muna kayo at ikukuha ko muna kayo ng maiinom" masiglang bati ng ninong ni Roshan.

"thank you po ninong" nakangiting pasasalamat ni Roshan. ang swerte ko sa kanila. kahit hindi ko sila tunay na ninong at ninang, tinatrato parin nila akong inaanak. wait, does that mean hindi pa talaga ako nabibinyagan? wika i Roshan sa sarili pero hindi na niya ito muli pang inisip. hindi ito ang tamang panahon para isipin yan. sabi niya ulit sa sarili.

umalis na ang lalaki upang kumuha ng maiinom para sa dalawang bisita. natira sa loob ng silid ang dalawa at nagkaroon ng katahimikan sa buong silid. 

"babs, i want to ask you something" Joachim broke the silence.

"what is it ungs?" bawi ni Roshan. kahit saan, hindi siya magpapatalo pagdating sa asaran.

"i love you since we were in high school. i waited for year to gain my confience. i courted you for almost a year or more. you answered me last month. you know that i love you and i know you feel the same way too. my love for you didn't changed after all those years thus, it became bigger." he said. tila ba kinakabahan ang binata sa sasabihin niya ngunit nangingibabaw pa rin ang sincerity sa boses niya.

"anong kadramahan yan? and your point is?" tanong ni Roshan sa kanya nang may kunot ang noo dahil sa pagtataka. sino nga naman ang hindi magtataka sa biglaa pagsasalita ng ganito ni Joachim.

EA III: Twisted FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon