chapter 9: nice to see you, again

1.4K 65 3
                                    


Roshan's POV


pagkakitang pagkakita ko sa kanya ay hinila ko na agad siyang palabas. yeah, nadulas ako. dapat pala Cyril ang itinawag ko sa kanya at hindi Alchemy. nasanay ata ako sa alchemy.


nakarating kami sa likod ng cafeteria. and while i was draging her here, i read her thoughts and memories. yeah, totoo nga. confirmed na



"Roshan, why are you here?" she asked immediately


"nandito ako para sunduin ka. alam ko na ang buong pagkatao mo Cyril" sabi ko sa kanya.


nang marinig niya ang sinabi ko ay hindi siya makatingin sa akin. alam niyang totoo ang sinasabi ko. may sikreto siyang hindi sinabi sa amin.


"you shouldn't have known it. hindi mo na dapat inalam" sabi niya without eye contact pa din.


"bakit ba gusto mo itong ilihim sa amin hah? hindi ka naan namin kamumuhian or something. and besides, we need you" sabi ko at pilit ko siyang kinukumbinsi.


"i can't" she answered


"please Cyril. your mom is waiting for you"


"ppatay na ang mommy ko. patay na din siya dahil pinatay siya ng papa mo. pasalamat ka nga at hiniling niya sa akin na patawarin kita kaya hindi na ako nagtanim ng sama ng loob sayo"



"i'm sorry about that Cy, nagluluksa din naman kami sa pagkawala ng ate mo. she's my bestfriend and i know that you know that. kung alam ko lang..." mangiyak ngiyak na ako ngayon. hindi ko alam pero yung guilt sa loob ko nagwawala.


"wala na akong magulang Roshan, wala na sila." pilit niya itong sinasabi pero bakas ang pait sa bawat salitang binibitawan niya



"Cy we need you. please bumalik ka na. naiintindihan ko na gusto mo nang makalimot sa pagkawala ng ate mo but the thing is that we need you para maprotektahan ang mundo. if Reminisce is alive, ito din ang gugustuhin niya" sabi ko at ang mga luha ko ay hindi na nakapagpigil.


"if that's what you want. but this will be the last favor yo're going to ask me." she said. kahit naman ganon, napangiti na lang ako. napayakap din ako sa kanya at binulong ko ang salitang "thank you".


bumalik na kamis sa cafeteria. nadatnan namin doon ang tatlo na para bang nag aasaran.


"magkakilala kayo?" agad na tanong ni Tyler at Rence


"obviously" sabay naming sagot ni Cyril


"woah!" side comment naman ni Charles. hay, bahala sila.


mataos ang araw na iyon ay agad akong nagpaalam kay mudra na babalik akong EA. wag na kayong magtaka ah, sari sari lang talaga tawag ko sa nanay ko. nanay, mama, mommy, mudra, ina, lahat yan sa mother ko lang nagrereffer ah!

EA III: Twisted FaithTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon