3rd persons povmatapos ipaliwanag ni Nicolo ang lahat kay joachim, pinilit ni joachim na intindihin ang kalagayan ni roshan. lahat ng galit at hinanakit niya ay isinantabi muna niya. lahat ng sakit ay pinipilit niyang wag indahin. naniniwala siyang babalik ang lahat sa dati.
biglang sumulpot si heira mula sa isang portal na gawa ni Egress. hindi na nagulat dito sina joachim at nicolo dahil nagbigay naman si heira ng mensahe na susunod ito sa dalawa.
"anyare? asan na ang best friend ko?" agad na tanong ni heira nang makalabas sa portal at makalapit sa dalawang binata.
"ayun, kasama nung lalaking feelingero" sagot ni nicolo. napakunot ang noo ni heira at napa 'o' na lang ang bibig niya nang magets ang sinabi ng kanyang nobyo.
"look heira, i'm so sorry for what happened last time. sorry kung nasabi ko sayong walang kwenta ang element mo. nadala lang ako sa galit kaya ko nasabi yon. sorry talaga" joachim said.
"sa totoo lang sumama talaga loob ko non sayo. pero pinilit na lang kitang intindihin dahil kaibigan kita at alam kong nahihirapan ka sa sitwasyon mo dahil mahal na mahal mo si roshan. pero sana hindi na maulit yon joachim, dahil talagang nasaktan ako" sagot naman ni heira.
sa huli ay muling nagkabati ang dalawa at nag yakapan. agad namang pumagitna si nicolo sa dalawa sabay sabing "bro tama na, taken na itong niyayakap mo. meron ka namang iyo bakit di siya yakapin mo" at nagtawanan silang tatlo.
naglakad lakad sila heira, joachim at nicolo sa loob ng campus ng paaralan. hindi nila alintana na baka mapagalitan sila sapagkat hindi naman sila dito nag aaral.
"what should i do?" namonroblemang tanong ni joachim.
"maybe court her again? back to the basics? get close to her, be with her always and make her happy all day? maybe in that way maalala ka niya ulit?" suggestion ni heira.
"so you're telling him na kaibiganin niya ulit si bunso and then what? iumpog ulo niya sa pader kasi baka sakaling maalala niya si joachim?" pailing iling pa na wika ni nicolo na agad namang nabatukan ni heira.
"ilabas niyo na kasi ang hidden camera. everyhthing's just a prank! ano? best actor na ba ako? pwede na ba ako sa mga drama? this is totally shit" bakas pa din ang galit sa boses ni joachim pero halata namang he's doing his best para pigilan ang sarili.
biglang napatigil si heira sa paglalakad. may biglaang idea na pumasok sa isispan ng dalaga. biglang lumiwanag ang mukha nito na para bang isa siyang henyong self proclaimed. joke.
"why did you stopped?" agad na tanong ni Nicolo nang mapansing hindi na nila kasabay si heira sa paglalakad. nang lapitan nila si Heira ay biglang nag bitiw ng salita ang dalaga.
"if your brain can't remember, then the heart can"
Roshan's POV
gusto ko nang kalimutan ang eksena kanina. alam mo yon? ayoko nang maalala pero hindi ko magawa. hays, ewan ko ba. i decided to go to my mom's class for today. kahit saan namang classroom yon nandon welcome pa rin akong pumasok kahit hindi ako taga san lorezo eh. ganun ako kamahal ni mommy haha
kaso on the way na ako nang may nakita akong nabili sa may vending machine. teka... ah! sya nga yon! agad kong lumapit sa kanya para batiin siya.
"hi!" bati ko sa kanya at agad naman niyang ikinagulat ang pag bati ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable