Third Person's POV"not again" wika ni Joachim nang makita niya ang nag iisang sapatos sa labas ng sacred church. tila ba ay gumuho ang mundo niya. bumalik ang ala ala nang madatnan niyang patay na daw si Roshan, ang mga panahon na ang akala nila ay patay na nga ang dalaga.
"you!" tumayo si Joachm at niyugyog ang balikat ni Heira. "PREDICT WHERE SHE IS! YOU SHOULD BE ABLE TO PREDICT THE FUTURE! THAT'S YOUR ABILITY! BAKIT HINDI MO NAGAWANG IPREDICT ANG BAGAY NA ITO HAH!? YOU SHOULD HAVE TOLD US NA MAY GANITONG PANGYAYARI AT NANG MAPROTEKTAHAN KO SI ROSHAN! " sigaw niya habang niyuyugyog ang balikat ni Heira na walang ibang nagawa kundi ang mapaluha.
isang malakas na suntok ang dumapo sa mukha ni Joachim dahilan para matumba si Joachim at mabitawan ang balikat ni Heira.
"HINDI MO KAILANGANG SAKTAN SI HEIRA! BAKA NAKAKALIMUTAN MONG GIRLFRIEND KO ANG SINASAKTAN MO! KUNG IKAW AY AYAW MONG MASAKTAN SI ROSHAN PWES GANUN DIN AKO KAY HEIRA! LAHAT TAYO NAHIHIRAPAN DITO AT NAG AALALA PARA KAY ROSHAN KAYA UTANG NA LOOB WAG MO NANG DAGDAGAN PA ANG PROBLEMA!" wika ni Joachim
"SINO BANG MAY GAWA HAH!? SINO BANG HINDI GUMAWA SA TUNGKULIN NIYA! SAYANG NAMAN YANG ELEMENT MO KUNG HINDI MO GAGAMITIN! WALANG KWENTA NA NGA MAS LALO MO PANG PINAPABABA ANG HALAGA!" muling banat ng sigaw ni Joachim nang makatayo na siya mula sa pagkakasuntok ni Nicolo ngunit muli, lumipad ang kamao ni Nicolo papunta sa mukha ni Joachim at muli nyang sinalubong ang lupa.
"EH GA*O KA PALA EH! SINISISI MO SIYA! HAH!? EH SINO KAYANG MAS DAPAT NA SISIHIN? SIYA NA HINDI NIYA MAKITA ANG FUTURE NI ROSHAN O IKAW NA NAGPABAYA KAY ROSHAN HAH!? IKAW ANG NOBYO AT TUNGKULIN MONG ALAGAAN SI ROSHAN PERO ANO? HINAYAAN MO SIYANG MAG ISA!" sigaw muli ni Nicolo.
"CAN YOU PLEASE JUST SHUT UP!" napatiigil ang dalawa sa pagsisigawan nang makisali na sa sigawan si Heira. napatingin sila sa dalaga na maluha luha pa rin. may parte sa kanyang isipan na sinisisi din niya ang kanyang sarili dahil hindi niya nagawang mapredict ang future ni Roshan. pero ano pa nga bang magagawa nila? wala na. nangyari na.
"please, wag na nating palakihin ito. kailangan nating magtulungan. alam kong lahat tayo ay nag aalala para kay Roshan. she's a friend, she's a sister to all of us. kaya please, tama na ang away" mangiyak ngiyak na sambit ni Heira.
kapwa natahimik ang dalawa. napahilamos ang palad ni Joachim sa mukha nito. "where should we begin?" kalmado na ngayon ang dalawa at tila ba nagbabawi na ng lakas mula sa pag aaway nila. thay're both calm. and now, makakapag isip na sila ng maayos.
"if she's nowhere to be foound, may last two stops tayong pwedeng puntahan" wika ni Heira. parang clueless si Nicolo but si Joachim, he immediately spoke.
"the underground dungeon or the Clandestine room"
matapos iyong masabi ni Joachim ay agad silang nagtakbuhan sa direction ng diablerie hall. hindi nila makita si Egress na malamang ay naghahanap din kay Roshan. kaya naman ay naisipan nilang puntahan muna ang Clandestine. ginamit nila ang shortcut papunta dito na hindi na kailangan ng portal.
nilibot nila ang kanilang paningin at napako ang tingin nila sa isang lalagyang wala nang laman. ang magic balls!
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable