Roshan's POV
"ano bang sinasabi niyo mommy? why should i avoid him?" kanina pa kasing paulit ulit itong si mommy na layuan ko daw si Joachim. she's telling me na masamang tao daw si Chim chim. bakit ganon? bakit naman niya sasabihing masama ang isang tao kung hindi pa naman niya ito lubusang nakakausap o nakakasama man lang ng matino? hindi naman masamang tao ang tingin ko kay Chim chim eh
"basta anak. layuan mo sya" ayan nanaman si mommy. all she's saying is that layuan ko siya layuan ko siya. hay nako
"give me one valid reason mommy. then i'll follow your orders"
hindi naman pwede kasing basta na lang akong sumunod sa mga utos nang walang dahilan. oo, magulang ko siya but hindi ba tama rin naman na humingi ako ng rason para pag may nagtanong may isasagot ako. okay, joke lang yon. but i deserve an explanation.
"he's a spy" finally, nagsalita din si mommy
"a spy?" nagtataka kong tanong. from his looks, he doesn't look like a spy. he looks like a broken man longing for love. yun ang tingin ko sa kanya.
"yeah, galing siya sa kabilang academy. ang kalaban natin. he's one of the heads there. you should avoid him Roshan, he's dangerous." i took a deep sigh. sabi nga nila, lahat ng bagay ay may Rason. wait, i got a bright idea!
"mom" i called her out. "mm?" she answered.
"i got an idea."
***
nakabalik na kami ni mommy sa bahay namin sa human world. all i know is that i feel nervous. i don't know why. para bang may feeling ako na hindi ko maintindihan? weird.
nag ayos na ako ng gamit ko dahil magsi-sit in ulit ako sa klase ni mama, makipag hang out kay Rence and later on ay isagawa ang self made plan ko haha. sana lang gumana.
palabas pa lang ako ng kwart nang may narinig na akong tawanan sa baba. huh? sino naman katawanan ni mama dun? hala don't tell me nababaliw na si mama! no!!! pero siyempre joke lang yon.
pagkalabas na pagkalabas ko nakita kong nasa kusina si Rence. aga ah? anong ginagawa nito dito? agang aga nangbubulabog. deh haha.
"yo! aga mo ah! ano meron?" bati ko kay Rence at pumunta na ako sa dining are kung saan nakahanda ang breakfast na niluto ni mommy. aba't ang loko nagawa pang makikain haha.
"sinusundo ka" sagot niya sabay subo ng pancakes. kumuha na ako ng isang pandesal, isang fried egg at hot sauce at pinalamanan na ang pandesal. nagtaka ako bigla. anong meron at susunduin niya ako?
"huh? eh kay mommy naman ako nasabay eh. may sasakyan naman kami kaya hindi mo na ako kelangang sunduin. isa pa, hindi naman ako regular student don. nandon lang ako kasi nandun si mommy" sagot ko sa kanya habang may kinakain pang pagkain sa bibig.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable