3rd person's POV
"so" hindi makapag usap ng maayos ang dalawa, si Roshan at Joachim dahil naaawkward si Roshan at hindi makapagsalita si Joachim dahil hindi nito alam kung pano ba gumalaw o kung paano ba uumpisahan ang mga ganitong bagay. dati kasi si Roshan ang unang lumapit sa kanya kaya sila naging magkaibigan. ngunit ngayon, nabaliktad ang mundo. siya na ngayon ang kailangang gumawa ng unang hakbang.
hindi rin mapakali si Roshan dahil sa sitwasyon niya. gaya ni Joachim, hindi rin niya ito maumpisahan dahil hindi niya alam kung papaano. iniwanan kasi sila nila Nicolo at Heira dahil bibili lang daw sila ns snacks at wag daw aalis si Roshan don dahil babalik din daw agad sila. lingid sa kaalaman ni Roshan ay sinadyang iwan ng dalawa silang dalawa sa orchard.
"sorry" at last, nagawa nang magsalita ni Joachim. agad namang napatingin si Roshan kay Joachim na para bang nagulat ng bahagya sa pag hingi ng tawad ng binata. ah, baka naalimpungatan na siyang hindi ako ang fiance niya wika ni Roshan sa sarili.
"you know, hindi naman ako galit sayo. galit ako sa inasal mo. it's inappropriate kasi. we only met today tapos ganon mo na ako itrato. but when you told me na fiance something, naawa ako dahil nga sa naisip ko na baka iniwan ka ng fiance mo kaya ka nagkakaganyan. i tried to understand you and your situation and i told Rence na saka ka na lang namin sisingilin ng sorry." paliwanag ni Roshan
we only met today? kung alam mo lang Roshan. naawa? i want to say 'you should be' but thinking about you makes me foget all the pain. iniwan ng fiance ko? now i know that you're right by my side, i won't feel sadness anymore. just come back to me and all the pain would be completely healed.
yan ang nasa isip ngayon ni Joachim. kahit sa pagiging back to zero, kahit sa pagiging magkaibigan lamang ulit ay masaya na sya as long as kasama niya si Roshan, masaya na siya ng sobra pa sa sobra.
"can i ask a question? if it's not rude to" tanong ni Roshan kaya agad namang napangiti si Joachim sabay sagot ng " you absolutely can. you can ask as many questions as you want" nakangiting sambit ni Joachim.
"if you don't mind, i just want to ask kung bakit ka iniwan ng fiance mo" tanong ni Roshan sa mahinang boses dahil sa nakararamdam ito ng hiya.
nang marinig ni joachim ito, napangiti siya ng mapait at bahagyang napayuko. "she didn't leave me" sagot ni Joachim. "someone stole her, kidnapped her or whatever you call it" pahabol pa niya.
"huh? kidnapped? edi dapat sinumbong mo na sa police!" suhestiyon ni Roshan. muli, napangiti na lang ng mapait si Joachim
"ginawa ko na dapat sana yan. kaso ang problema, nagka amnesia ata yung fiance ko" bakas sa boses ni joachim ang lungkot. si Roshan man ay ramdam ito.
"amnesia. mahirap na kalaban yan. pero kung mahal ka talaga nung fiance mo, even if her mind doesn't remember, her heart will. ang amnesia sa utak lang yan. hindi nan naaapektuhan ang puso" payo ni Roshan kay Joachim.
muli, napangiti ni Roshan si Joachim pero this time, wala nang halong lungkot, wala nang halong pait ang ngiting lumabas sa mukha ni Joachim. as usual, she finds Roshan an amusing woman. napaka unique nito para bitiwan niya kaya naman lalo siyang ginanahang magsimula muli.
sadness and pain is nowhere to be found. all he can see is hope. hope na muling maibabalik ang relasyon nila, hope na muling maaalala ng puso ni Roshan kung sino nga ba talaga siya, and hope na muling maibabalik ang lahat, hope na magiging maayos muli ang lahat.
kaso nga lang, sa mundong ito, walang nagtatagal. ang kaligayahan ni Joachim na magkasama silang dalawa ngayon ni ROshan at maayos na naguusap ay agad namang naputol dahil sa isang lalaki.
BINABASA MO ANG
EA III: Twisted Faith
Fantasybook 3 of Enchanted Academy ^_^ > Book 1: Enchanted Academy > Book 2: EA II: the battle between two kingdoms so kung hindi po ninyo nababasa pa ang EA 1 and 2, kindly read it first po. thank you po! ~CurrentlyUnavailable