✈️✈️PALAWAN TRIP✈️✈️
Hi, i want to share again another personal experience ko during our trip to Palawan.
When I was still a medical representative in a multinational company ang area ko PaLaMun (Palawan LP,Munti) area.Excited ako kaya kinukwento ko mag palawan ako. Nagbgay ng advise,tips mga medrep na friends ko na naka punta na dun at nakapag area na dun.
February this year (2024) when my Manager and I was assigned to do coverage sa Palawan,isa sa mga hawak namin Area.
I was too early sa airport,waiting for my manager to arrive. So we will be staying in Palawan for 4 days lng kasi the next day will be our flight kasi mag Chinese new year the next day so walang pasok.
We boarded our flight, cempre 1st time ko mag Palawan, picture dito,picture doon ang peg ko mula manila hanggang mag Arrive kami sa Palawan.
Binaba muna ng Manager ko ung luggage nya sa hotel nya,iwan ko muna gamit ko,then after coverage hanap nlng kami transient house ko. then pinag area na nya ako sa pinaka nearest hospital which I will not mention nlng here. As a medrep kasi our duty is promotion of medicines and inform our covered MDs bout the product na dala ko.
It was a Hot summer,although feb na un,pero start na ng sobra init.
So ayun nga,naka punta na ako sa hospital na sinabi ng manager ko na dun na kami magkita sa hospital. While waiting for my manager nagutom ako but I ignored it muna, I finished my work around 3 or 4 in the afternoon na, kaso may need pa kami hanapin na clinic ng boss ko.
Before we left the hospital,we decided mag late lunch since kadadating namin from Manila pa un,so pagod at gutom kami.
I bought pancit palabok lang. I asked for calamansi as in madami.
So ayun nga, inabot na kami ng gabi ng manager ko,nag hanap na kami ng tutulugan ko.
On our way mag hanap may places na Madilim tlga at mejo nakakatakot pag d ka tlga taga dun, lakasan mg loob para sa work.So naka hanap na kami ng transient house ko for 4 days.
Na unload ko na things ko, bumili na ako ng dinuguan na ulam and rice sa katapat na karinderya, naligo na muna ako before ako nag decide kumain ng dinner.Then, nakain ko na ung dinuguan at rice.
Sunod ko kinain ung palabok nilagyan ko madami kalamansi kasi mukang masarap talaga
Plus gutom pa ako bitin ung dinuguan at kanin sken.Mekus mekus ko ung palabok
Kain na ako ng kain
Then,idk bigla ako napa stop sa pagkain, kasi i noticed pag angat ko ng tinidor may itim na bato,as in black pebble.
Nag wonder ako ano un bkt may bato sa palabokThen, i removed the pebble, tapos pinicturan ko tapos tinapon ko na sa basurahan.
Actually, its weird that I cannot retreive the photo nung pebble.So,ayun during my remaining 3 days stay sa palawan, I was wondering ano ung pebble na yun.
Bkt may naglagay ng pebble sa food ko,wala naman ako gawang masama sa staff ng hospital canteen.Then, tapos na ung duty namin sa Palawan,pabalik na kmi manila kaya masayang masaya ako nun. Ka chat ko ung friend ko from visayas area pero based na cya dto sa manila
Nakwento ko nga sknya nangyare, sabi nya bute d ko nalunok ung bato.
Sabi ko "oo nga eh kundi sisigaw ako darna"
She advised me magpa tawas kasi sabi ko sa friend ko after that Palawan trip, sa gabi lng parang something weird sa roof namin may nag hop hop idk kung anu un.She told me baka may sumunod, sabi ko "ano susunod?" She asked asan ung bato sabi ko tinapon ko sa basurahan sa transient, muntikan ko pa makain un bute napansin ko agad"
Sabi nya good tinapon mo.
Sabi ng friend next time wag na ako bibili basta2 at kakain ng bigay ng d ko kilala. tama ginawa ko pinatakan ko ng maraming kalamansiPossible bato daw un ng aswang,bute d ko nalunok.
Kasi nung nag kwento ko sa medrep ko friend, ung manager nila bago nag Palawan,malakas at masayahin,masigla. Nagtaka cla pag balik from Palawan ang laki pinag bago nya.
Tahimik nlng daw palagi at ayun bigla nlng namatay.So ayun, sa mga mahilig mag travel ingat po palagi at mag dadasal na protect at guide tayo palagi ni lord.
📜Let's Takutan, Pare
▪︎2024▪︎
YOU ARE READING
[7] True Filipino Horror Experiences (Tagalog)
HorrorAlmost all of the stories here are from the FB page Spookify, Let's Takutan Pare and other FB horror pages that I compiled. They are the ones that I enjoyed reading over the years.