Chapter 4

2.3K 63 2
                                    

Chapter 4: The Phases


It was a cloudy afternoon when me and Lauren were peacefully sitting on a red velvet couch in one of the Chinese restaurants here on Crescent piazza. I'm currently having my oh-so-gorgeous lunch while she keeps on talking about what happened with her and her partner at the soiree.

"But I'm sure, that guy is a good catch." She said as she sips on her lemonade juice. Kinindatan pa niya ako.

"Good catch, for who? Me? No way, girl." Sagot ko.

Hindi ko na nga kinaya ang naging kapartner ko sa game na i'yon ay dadagdagan ko ng isa pa? Para na din akong gumawa ng sarili kong paraan para patayin ang sarili kong buhay.

Tinaasan niya ako ng kilay, "Sinabi ko bang iyo? He's a good catch for me not for you."

"Okay? Why not flirt with him? That's your forte anyway." I answered her back with a big question on it.

Kung ibang tao ang kausap ko ngayon ay malamang na-offend na iyon sa sinabi ko. Good thing si Lauren ang kausap ko ngayon so I'm pretty sure na sanay na kaming dalawa sa ganitong mga pag-uusap.

"I can flirt with him but he has a girlfriend, ginawa mo pa akong relationship wrecker." Sagot niya.

"But Lauren, can I ask you something?" Pag-iiba ko ng topic.

Hindi parin kasi maalis sa isipan ko ang sinabing rules ng lalaking delinquent na iyon kagabi.

"What? Spill." Sagot niya.

"Have you heard about the rules?"

"Rules of the Never Had I Ever?" Kumpirmang tanong naman niya.

Tumango ako.

"Of course, I know it. Everybody does, Allison."

Ibig bang sabihin ay ako lang ang hindi nakaka-alam tungkol sa mga rules na iyon? E sa wala naman kasi talaga akong nabasa ganun!

"Wala kasi akong nabasang rules nung nag-fill up ako. Tungkol san ba yun?" Tanong ko.

"Actually, it's not rules. Its what they call phases." What?

Kaunting kaunti na lang talaga at magkakaroon na din kami ng lahing buwan at mga bituin dahil sa mga tawag o lugar dito sa loob ng Crescent.

"Wala kasi akong nabasang rules." Pa gamin ko.

Inirapan niya ako. "The game has eight rules. And they call it, phases. Gets?" Paninimula niya.

"Uh, yeah?" Nagaalangan kong tugon.

Saglit siyang may hinanap sa kanyang bag. Naglabas siya ng isang paper at pinakita niya iyon sa akin.

"What is that?" Tanong ko.

"This is the copy of the rules. Halata naman hindi ba?" Mataray na sagot niya sa akin.

"Okay, chika mo na yan. Go, dali!"

"The first phase is the truth and dare game." Pagsisimula niya habang binabasa ang kinuha niyang papel kani-kanina lamang. I told them the truth dahil tunay naman na virgin pa ako.

"The second phase. The dare should be done by two poles. If and only if the two participants are two alike poles, the dare will be considered void and null." Babae at lalaki lang daw ang pu-pwedeng maging magka-partner sa game na ito.

"The third phase. If the participants exceed in numbers, the act of choosing partners will be done by the Moon." Kapag sobra-sobra daw yung participants sa isang dare, ang Moon (Head ng Crescent University) na ang magde-decide kung sino ang magiging partners.

Never Had I EverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon