Please do not forget to VOTE and COMMENT! Enjoy! :)
Chapter 32: Home
Pagkatapos akong ihatid ni Sky sa dorm ay naabutan ko si Lauren na nag-aayos ng gamit. Naglakad ako palapit sa kanya. Nilingon niya ako.
"Kayo na nung blue ang buhok?" Tanong niya sa akin.
Medyo natawa ako dahil hindi pa rin yata alam ni Lauren na Sky ang pangalan ni Sky dahil pangalawang beses ko na siyang narinig na tawaging "nung blue ang buhok" si Sky.
"Hindi ah." Diretsya kong sagot dahil hindi naman talaga.
Like what Sky said, he will prove himself to me first but that doesn't mean na nanliligaw na siya diba? Tsaka wala naman din akong isinasagot sa tuwing sinasabi niya 'yun.
Hindi din naman madaling maka-move on sa lahat ng mga sinabi niya sa akin kahit pa pinatawad ko na siya. Ano yun, pagkatapos niya akong sabihan ng masasakit na salita ay sasabihin naman niyang gusto niya ako? Kahit pa crush ko siya ay hindi ako bale.
"Make it sure kasi hindi pwede," Sagot niya.
Nagtaka ako sa sinabi niyang hindi pwede pero binalewala ko nalang ang bagay na yun. Inisip kong baka nabi-bitter lang si Lauren dahil wala siyang love life dahil patuloy ang pagtataray niya sa kay Janus na sobrang bait.
"Anyway, why are you already packing your things?" Umupo ako sa kama niya.
"Maaga akong susunduin ng driver bukas," Sagot niya habang isinasara ang pangalawang maleta niya.
"What are your plans? Hindi ka ba nagpasundo?" Pumaywang siya sa harap ko.
"Maybe I'll bond with my parents for the first two weeks or maybe I'll request for an Asian tour. Hindi ko pa alam," Sambit ko.
"Basta we'll keep in touch!" Sambit niya.
Ngumiti ako, "Oo naman!"
"If I could just bring you in Beijing, I will!"
Umiling ako. "Wag na, Lauren. Puro kayo Chinese doon at sasakit lang ang ulo ko sa language n'yo."
Sa China magbabakasyon si Lauren sa loob ng tatlong linggo. Pinipilit niya akong isama ngunit mas gugustuhin ko pang sa bahay nalang. Masyadong masakit sa ulo ang lenggwahe nilang mahirap intindihin.
Tinawanan lang ako ni Lauren. Pagkatapos niyang mag-impake ay tinulunggan niya naman ako sa akin. Medyo late na nang matapos kami kaya parehas kaming bumagsak sa kama.
Kinaumagahan ay maaga kaming nagising. Nang mag alas otso ay dumating na kaagad ang sundo niya. Hinatid ko siya hanggang pinto lang ng unit namin dahil nahihirapan akong maglakad.
"Pasalubong ko ha?" Pahabol ko pa.
"Of course! Dapat sa susunod na term ay maayos na yang paa mo, okay?" Tumawa ako sa sinabi niya.
Isinarado ko ang pintuan. Nagtungo ako sa kitchen para maghanap ng pu-pwedeng kainin. Pagkatapos kong kumain ay dumiretsyo ako sa itaas para maligo at mag-ayos na.
Habang naga-ayos ako ay naisipan kong magpatugtog. Nakita kong may isang text sa akin si Sky. Binasa ko i'yon.
Sky Schreiber:
Please tell me where are you going this sem break?
Nag-type ako ni reply.
Ako:
BINABASA MO ANG
Never Had I Ever
RomanceCrescent University. Sa ekwelahang ito ay mayroong pinakahihintay na "laro" ang mga estudyante taon-taon na tinatawag na NEVER HAD I EVER. Sa larong ito, face your fears ika nga. Gagawin mo ang isang bagay na hindi mo pa nagagawa kahit kailan. Kaya...