ROY POV
shit!!!!!
sabay tapon ko sa handphone ko sa sofa.'chill pare' sabi ni kevin na nanonood nang soccer sa tv.
beeeeppppp......
bbeeeeepppp.....my phone vibrates again in the sofa.
'fuck!'
sabay bato ko sa cushion na nahawakan ko sa wall.'problem?'jun.
'shit!' nag beep na naman ulit ang handphone ko.
dinampot ni seth ang phone at binasa ang nakaregister sa screen.
'veronne' nakataas ang kilay ni seth na tinitigan ako.'what the heck is wrong with her, pinagbigyan ko na nga sumubra naman kong umasta.kailangan kobang magreport kahit anong gagawin ko.FUCK!'
linuwagan ko ang tie sa neck ko, nakakasakal ang babaeng iyon.
kung hindi lang.....
kung di lang......aisht!!!
'here!' tapon ni jun nang juice sa akin. agad ko namang sinalo at binuksan.
umupo siya sa tabi ko at ini-on ang car race na game sa harap niya.
'ask bubuwit' mahina niyang sabi.
napalingon ako sa kanya habang ninanamnam ko ang lamig nang juice bakasakaling lumamig din ang ulo ko. hindi siya nakatingin sakin nakatitig lang ito sa monitor at nagsimulang magpindot sa screen.'what about her?'
'she might knows what you should do.sometimes she blurted out words you dont think helpful but relevant in such case.'
ano raw?
mahaba haba iyong sinabi ni jun ah?!sa totoo lang di ko rin alam at bakit andito ako sa harap nang academy ngayon.
paano ko ba matatanong si bubuwit gayong hindi pa labasan nang mga estudyante ngayon sa prince academy.
hindi ko rin alam ang number ni bubuwit.
desperado na ata ako nang dahil lang kay veronne gumugulo ang datiy plantsado kong mundong ginagalawan.ako nga pala si Roy Ivan Sandoval pinsan ko si kevin sa mama niya at papa ko.
dati kinaiinggitan ako nang mga tao dahil bou at masaya ang aming pamilya.
arrange marriage din ang mga magulang ko ngunit nagkagustuhan sila.
sa una pa ay in love na in love sila sa bawat isa kaya nga nabuo nila ako diba?pero after 6 years nagkalabuan sila, away dito away doon hanggat nambababae ang ama ko at ang ina ko naman ay nanlalalaki.
nagsasama lang sa harap nang mga tao, nabubuo lang ang pamilyang iyon sa harap nang mga tao pero madali ring naghihiwalay pagtalikod nang tao.
minsan nahuli ko ang ama ko may kasamang babae sa kwarto ganun rin ang ina ko ngunit isinawalangbahala ko nalang.minsan ako ang nilalapitan nang sabit nila, minsan binibigyan ko na lang ng demand nila minsan naman pag pikon na ako gugulpihin ko na.
pag makarating sa magulang ko hindi naman nila ako masisisi.
kaya kanya kanyang tago na lang ng sekreto.pag pinapa engage naman ako hindi naman ako tumututol expected na iyon sa amin, bahagi nang buhay kaya habang libre pa magpakasaya.
namatay ang mama ni kevinkasama ang kabit nito at si ginonamatay rin ang mama, gumulo ang magulang ko kaya samasama pa rin kami kahit basag na ang saloobin.
nagkaroon nang minahal si seth iniwan naman, si jun ganun rin tuluyang iniwan kung kailan nagplanong magpakasal sa buwang ito ay siya namang kinamatay dalawang taon mula ngayon na ang nakaraan.
kaya kahit ano pang sinasabi nang mga babae tungkol sa pag-ibig ay diko na pinaniwalaan dahil walang magtatagal sa mundong ito, maganda lang iyon sa simula ngunit kalaonay mauuumay rin.
ngunit simula nang makilala ko si veronne sa una ay laro laro lang ngunit biglang nagbago at alam kong naging seryoso na ako ngunit natatakot ako na maging failure sa huli kaya sinimulan konang dumistansya bago pa mahuli ang lahat.
BEEEEEPPPPPP......
nagising ako sa pagmuni muni sa pagvibrate nang phone ko, si veronne ulit ang nakaregister sa phone ko na tumatawag.
shit!!!....youre making this very difficult veronne kung alam mo lang.
i started the engine nang mahagip sa mata ko ang papalabas na umpok nang mga estudyante.
lahat sila ay maiiksi ang palda nang uniporme ngunit may nangibabaw sa kanila dahil sa tangkad nito at kaputian.
naalala ko pa dati noong dito kami nag.aaral iyon rin ang pinagkakaabalahan namin ang magcheck nang palda sa mga estudyante na dumadaan sa pasilyo.
HOOONNNKKKK!!!......
napapitlag sila at nagtilian ang iba.
napatigil naman sa paglakad ang isa at lumapit sa kotse ko.kumatok siya sa bintana ng kotse ko kayat binaba ko ang window nito.
'hop in.'i said.
'anong ginagawa mo dito?'
'sakay na'
binuksan naman niya ang pinto nang kotse ko at nagpaalam sa mga kasama niya.
'paano mo nalaman na wala na akong pasok at lalabas na ako?saan ba tayo pupunta?'
sa totoo lang di ko rin alam.
hindi na rin siya nagtanong at nakatuun lang ang pansin niya sa daraanan.
sigoru napansin niyang malalim ang iniisip ko.'here' i tossed the paper bag na may lamang clothes. sinilip.niya ang laman nito at tumitig sakin.
'anong okasyon?'
'ill let you meet my veronne'
'ahhhh.........' ngumiti siya at hinawi ang buhok niya sa mukha. tumitig ulit siya sa akin 'may problema ba roy?nasa mall tayo tapos papasuotin mo ako nang mamahaling damit tapos papakilala mo ako sa fiancee mo, pwede ba akong bigyan mo nang clue?'
'i want to talk to her, pero di ko kayang ako lang'
sabi ko na naguguluhan, bakit ko ba sinasabi to kay bubuwit?'ahh..... okay' tumango siya at napailing.'give me 30 minutes, hintayin mo ako sa starbucks ill be there okay?'
tumango narin akot sinundan siya nang tingin.
'roy!! tawag niya sa akin.
'akala ko hindi ka sisipot buti at nandito ka' agad niya akong hinalikan sa labi at umupo sa harap na inupuan ko.'i want you to meet someone veronne,'simula ko.'to clear this all up.'
'roy, ill understand kahit ano pa iyan basta we wont broke up. ok?hindi kita bibitawan'
she hold my hands, dahan dahan ko namang binawi.'hi, sorry for letting you wait for me so long roy' she smiles.
BINABASA MO ANG
That Monster Prince (COMPLETED)
RomanceTherese Jennica Hynson is a happy-go-lucky girl who always loves to have fun. Gino Bray who is rich, famous and a charmer is a prince which got the characteristic of whatever he wants, he gets. he is the perfect guy for girls who always falls for hi...