KABANATA 88

291 6 1
                                    

Surprises

*********

Huminto kami sa harap ng malaking mansiyon.
Hindi ko alam kung nasaan kami.

Bumaba siya agad at agad rin akong bumaba at pumasok sa loob ng bahay.

"whos house is this?" Tanong ko sa kanya.
Its fully furnished and very cozy pero walang mga katulong.

"mine. Yours. Ours." Nilingon ko siya trying to understand what he just answer. "This will be our house when we got married."

Marriage??

Biglang nag aapoy ang damdamin ko sa alaalang marriage.

Why did he still think about marriage when he knows i cant marry him??

"youre thinking about marriage and how do you explain that scene i just witnessed earlier??!!" Im raging with angier already while thinking the way how he look at the girl and touches her and dances with her.

"What are you doing in there earlier as well?" Balik na tanong niya.
Hindi man lang nababakas ang galit sa tono ng pagsasalita niya habang ako ay ramdam kong namumula na ako.

"im asking you a question, you should answer me first!!" I demanded.

"you need to explain to me too what is the meaning of what youve done earlier." He answer with folded arms.

Nangungunot na ang noo ko at ganito lang ang gagawing reaction niya sa akin?
Ako pa ang mukhang guilty???

"fun." Iyon ang dahilan kung bakit ako napadpad doon. " you went there to have fun isnt it? Dahil ba sa hindi kita magagawang pakasalan ay magawa mo nang magloko??! Ganyan ka ba kasama??" Feeling ko naiiyak na ako.

"come on boo, hindi ako ang lumapit sa kanila sila ang lumapit sa akin at--"

"and is that reasonable enough para kagatin mo ang panglalandi nila?? I am so angry and feeling very pathetic right now!!. I know i dont have the right because its my fault as well, pero naman Gino!!! pwede mo namang iclarify sa akin at hindi ganun na maglalaro ka lang at iwan ako sa ere!!"

"thats not what you think it is!!" He insisted. " hindi ko iniisip na ganun kayat umalis ako---"

"then what!????"

"pwede ba boo, patapusin mo ako!!"

"para ano?? To hear you stupid allibis??!!!" Sumisigaw na ako. Sinubukan niyang abutin ang kamay ko ngunit agad akong lumayo sa kanya.
"Dont touch me!! Bumalik ka dun sa babaeng kalandian mo kanina at magpakasaya kayo!!!!"

"boo." Tawag niya.
Pilit kong pinapakalma ang galit ko dahil parang sasabog na talaga ako at baka magwala ako dito sa bahay niya.
Nilingon ko siya at nakikita kong parang natatawa siya na ewan.
Biglang nangunot ang noo ko sa mukha niya.
" i thought youll never felt jealous." He said like his amused.

"what???!!!"
Halos hindi ako makapaniwala sa sinabi niya.
"Anong tingin mo sa akin robot??!"

"you look so pretty when youre jealous, boo." Nakangiti na talaga siya habang nagsasalita siya.

"pinagloloko mo ba ako?? Bakit dahil ba sa hindi ko pa sinabi sa iyo na mahal kita??? Ganun ba ulit ang dahilan mo???"
Sabi niya dati, he propose to the girl because i never told him i love him. Ganun rin ba ang rason niya ngayon??
Naiiyak na talaga ako. " kapag sasabihin ko bang mahal na mahal kita ay maari na ba tayong magpakasal?? Magiging akin ka na ba?? Hindi diba?? Dahil dati alam kong iiwan pa rin kita at sa huli ay hindi magiging tayo. Sa tingin mo ba ay hindi ako nahihirapan?? Ngayon bumalik ka, and again kailangan ko ulit magtiis dahil hindi kita maaaring hawakan na dito ka lang sa tabi ko. Na kahit ipagsigawan ko sa buong mundo na mahal na mahal kita ay hindi pa rin iyon sapat dahil hindi kita maaaring pakasalan dahil nakatali ako sa contract na ako mismo ang pumili noon. Sa tingin mo ba ay ginusto ko ito? Pilit ko namang iniiwasan ka dahil ayaw kong masaktan ngunit ikaw itong bumabalik at lumalapit. Hindi ba ako pwedeng magselos kahit na wala akong sinasabi??" Tumutulo na ang luha ko sa pisngi ko at wala akong intensiyon na punasan ito, feeling ko ay nanginginig ang buo kong katawan.

That Monster Prince (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon