KABANATA 75

278 7 1
                                    

MY TENANT

*********

Pagkatapos namin maghiwa-hiwalay sa airport dahil sinundo narin sila Kevin nang mga driver nilat katulong ay dumiretso ako agad sa condo ko.

Agad silang sinalubong nang trabaho nilang naiwan dahil lang sa pagsama sa akin sa probinsya.

Nakakatuwa ring isipin na ang lapit nila sa akin at pinapahalagahan nila ako kahit hindi naman ganuun kami katagal nagsama-sama dati.

Siguro malalim lang ang nagawa kong alaala na pinamalas sa kanila.
Hindi ko rin matandaan kung ano na ang mga iyon.

Kakapagod, ang sarap mahiga agad at matulog at kinabukasan na gigising.

"dito na lang ho ninyo ako ibaba manong." Tawag ko sa taxi driver.

Nagtaxi lang ako pauwi kahit pa pinagpilitan nila akong sumakay nalang sa kotse nila, sinabi ko na lang na may dadaanan pa ako.

"sigurado kayo, maam?" Tanong ni manong nang nakababa na ako nang sasakyan.

"i can manage manong, salamat ho." Kaway ko sa kay manong, hinintay ko munang lumayo na ang taxi saka ako pumasok sa loob nang building kung nasaan ang condo unit ko.

Hila-hila ko ang maleta ko palabas nang elevator habang binabaybay ang pasilyo papunta sa kwarto ko.

Bumibigat ata ang maleta ko everyfloor.

Pagod na talaga ako, for sure.

"Butit andito ka na. "

Napaigtad ako sa biglang nagsasalita sa harap ko at mas lalo akong napaatras nang makilala ko kung sino ang may-ari nang boses.

"pa-p-pa-bakit ka nandito?" Nauutal kong tanong sa kanya.

"do i look so scary to you?" Tanong niya.

"sino bang hindi matatakot sa iyo, bigla ka na lang sumusulpot sa harap ko?" Naiirita kong sabi.

"This face looks so scary now?" Tanong niya ulit.

Hindi naman nakakatakot ang mukha niya, pero bigla-bigla lang siya magpapakita sa akin at pagkatapos nun may gagawin naman siyang hindi ko iniiexpect na maaari niyang gawin.
Noting that it can make me speechless and makes me jawdrop all the time.

"ano ba kasing ginagawa mo dito?" Naiinis kong tanong sa kanya.

Ngumiti lang siya and look at my luggage then the one beside him.

Whatt???

"ano yan?!"

"ano sa tingin mo?" Sinagot lang ako nang tanong, anong klaseng usapan to?

"do-dont tell me???y--y-yo---------"

"whatever youre thinking boo, i might not know what it is because you always thinks way beyond normal girls should think, and all i can say is..... buksan mo nang pintuan mo at papasok na tayo. Kanina pa ako dito, gutom na ako."

Ano???

Anong way beyond normal girls should think??

"nilalait mo ba ako?" Nagpipigil kong tanong sa kanya.

"nope." Agad niyang sagot. "i compliment you, kasi youre one and only. The one and only, who always caught me offguard, the one and only who can makes me go angry and happy at the same time...... the one and only girl ill be loving till the end." Waring pabulong na sabi niya sa huling mga sinabi niya.

"ano sabi-mo?" Nabibingi na ata ako.

"sabi ko, ang ganda mo."

Anu ulit??

That Monster Prince (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon