TJ POV
'kevin, bakit ka nga pala kilala ni lorraine?'
sinilip niya ako saglit tapos tumitig ulit sa daan dahil nagmamaneho siya.
'who is lorraine?'
'kaibigan ko, naalala mo nung sinundo mo ako sa school may kasama akong babaeng hinila pasakay sa kotse mo? hinatid pa nga natin siya sa bahay nila.'
'ahh... marami namang nakakilala sa amin dahil gwapo hindi bah kaya sikat.' kumindat pa siya sandali sa akin.
'seriously bakit nga?'
'sa prince ac. din kami nag aaral dati, kaya maraming nakakakilala.'
'ahh ganun bah, matagal na rin grabe si lorraine naabutan pa kayo.'
'ano ka ba bubuwit ganun talaga pag gwapo.' tumaas baba pa ang kilay niya.
humalikipkip ako.
'okay.''bakit parang hindi ka naniniwala jan?oo nga, san ka ba nagpunta buong araw?'
'trabaho' maiksi kong sagot.
'trabaho?'
nagtaas ng kilay si kevin ngunit di ko na siya sinagot hindi na rin siya nagtanong pa dahil nabusy siya sa pag palit ng lane sa kahabaan ng traffic na daan.maaga akong nagising sa tawag ni auntie 4 pa lang ng umaga kaya inimpake ko.agad ang mga gamit ko.
saktong paglabas ko nang subdivision nakita ko ang sasakyan.nang lola ni gino.hindi ko pa ito nakita sa personal.pero araw araw ko itong natutunghayan sa mansiyon.
ang laki naman kasi nang mukha niyang nakadikit sa dingding sa main lobby nang mansiyon.nakabukas ang bintana ng kotse kayat kitang kita ko ang mukha niya, una ay hindi ko pa naalala na siya nga ang lola ni gino ngunit ilang sandali pa ay tumawag na si Mrs. M na huwag muna raw akong bumalik dahil andun ang lola ni gino.
'were here' sabi ni kevin nang itinigil niya ang sasakyan sa harap nang malaking bakal na gate na may mga vines na madahon na halaman na nakadikit dito.
pagpasok namin sa loob nang bahay malaki ito at maaliwalas.
may babaeng nakatayo sa baba nang hagdanan, nakatalikod siya sa amin at nakahawak ang kanang kamay niya sa bilog na ulo nang wooden na hand rail nang hagdanan.
shes wearing knee length denim shorts and a pink blouse, she got a wavy dark hair na nakapigtail.
'rana?! youre here!' agad itong niyakap ni kevin nang paharap na siya sa amin.
gumanti naman nang yakap siya agad kay kevin.
'since when kang dumating dito?'
habang yakap yakap pa rin siya ni kevin.'bat di ka man lang nagpasabi di tuloy kita nakasama boung araw.'
kevin pat her head.'gabi na akong umuwi hindi narin kita inabalang kausapin baka wala ka pa o tulog na, tapos kaninang umaga ang aga mong umalis nagmamadali ka.'
'ahhh, kakatawag lang kasi ni gino kayat nagmadaling akong umalis.' kumawala na rin si kevin sa pagkayakap sa kanya at nakita ko na ang mukha nang niyakap ni kevin.
she is petite but got curves already.
her eyes are the same on kevins,
her nose and lips.
in short,
girl version ni kevin.'aalis na sana ako ngunit tumawag kang paparating ka na kayat hinintay na lang kita para magpaalam.'
'what?! naman rana!
bukas ka na umalis ihahatid kita, kasi naman hinanap ko pa si bubuwit kaninang umaga' napalingon si kevin sa akin, saka pa lang ata niya naalala na kasama niya ako.
' ahh rana si bubuwit nga pala, bubuwit si rana kapatid ko.''bubuwit?' taas ang kilay niyang tinitigan si kevin sa mata.
i smile at her' hello. tj lang tawag mo sa akin or ate tj mas matanda naman ako sa iyo diba?'
'kaklase mo si kuya?'
'no, kaibigan siya ng barkada' sagot ni kevin.
tumango tango naman si rana.
'ilang taon ka na?'
'17''ahh.you are tall!'
akala ko hindi siya nag eenglish masyado kasing malumanay ang tagalog niya na para bang iyon lang ang alam niya or it is just me thinking? hahahaha.'ahh,'tiningnan kong soot kung sapatos.mas lalo nga akong tumangkad sa soot kong heels.'can i change?'
'ok, kuya kevin ako nang maghahatid sa kanya sa kwarto niya hah' agad naman niya akong hinila paakyat at dali dali kong inabot ang maleta kong muntik nang makalimutan.
nakajogging pants na ako at yellow blouse na may teddy bear na design with fur pa ang blouse ko. nang makalabas ako sa bathroom nasa kama si rana nakadapa at nagbabasa sa cp niya.
pagkasira ko nang bathroom door ay
tumuwid siya nang upo at tiningnan ako.
'youre pretty''ikaw rin, magkamukha talaga kayo ni kevin.'
'uh!dati hindi naman, ngunit nang maging official parker na ako ay kinopya na nang mukha ko ang angkan nila.'
'official parker?' umopo ako sa tabi niya.
'half sister ako ni kuya kevin, bago lang akong naging parker 2 years pa lang.'
'half sister?'
'mahabang kwento, anyways gusto mo ba si kuya kevin?'
'yeah i like him'
'like lang?may iba kang gusto?'
tumango ako and smile.
knock..
knockk....
knock..'rana! bubuwit baba na kayo at kumain na tayo.'
'tapos na akong kumain!'ganting sigaw ni rana.
pumasok na rin si kevin sa kwarto.
'kumain ka ulit kung ayaw mong susubuan kita'
'pfft!' nagpout lang si rana.
tumawa naman ako.
'sige kevin susunod na kami.''youve had a sweet brother you know?'
anya ko kay rana nang lumabas na si kevin sa kwarto.'yeah, kaya nga madali kong natanggap ang mga pangyayari, anyways we got the same blood running in our veins pareho kami ng ama. yon lang di ko talaga agad matanggap tanggap gayong kailanman hindi pinapadama ni papa na hindi niya ako flesh and blood.in fact i wouldnt know my real identity kung di lang sumulpot bigla si kuya kevin upang tulungan ako.'
tumayo na rin siya.'tayo na at sisigaw uli iyon.''rana!!bubuwit!!'
ayun sumigaw nga si kevin mula sa baba.
BINABASA MO ANG
That Monster Prince (COMPLETED)
RomanceTherese Jennica Hynson is a happy-go-lucky girl who always loves to have fun. Gino Bray who is rich, famous and a charmer is a prince which got the characteristic of whatever he wants, he gets. he is the perfect guy for girls who always falls for hi...