KABANATA 85

285 5 1
                                    


Life-tied proposal.

*************

"its getting cold out there." I looked up and see Lorraine standing beside the window slightly shifting the window vanes. "he'll freeze to death, did you know that?"

Nagbaba ako nang tingin at dinama ang labi ko.

"what are you trying to do, teri?" Tumabi ako sa kanya at sinilip si Gino mula sa bintana.

Nakatayo siya sa labas and his breaths are filling the air with white smokes.
Nilalamig na nga siya kahit pa sa makapal niyang winter clothes.

"i don't know." I mumbled.

Malakas na palo sa balikat ko ang nagpaigtad sa kinatatayuan ko.

"wholly cheese Lorraine??!!" Nganga kong harap sa kanya.

"ay sorry naman!!" Agad naman niyang masahe sa balikat ko. " paano naman kasi, adyan na diba sabi mo hindi ka pwedeng lumapit sa kanya at ngayon siya na ang lumapit ngunit ayaw mo? Ano ba to, cat and mouse ulit?"

"paano ba naman kasi, i dont know how to start or how to react. Baka hindi mapigilan ang sarili ko at agad ko siyang yayakapin."

"paano mo ba siya naiwasan kanina sa bus stop, aber?"

"i dont know rin."

"gusto mo nang palo?" She warns. "i let him in, sa condo na ako matutulog. Mag usap kayo dito sa bahay mo."

"wait-what?"

"uh-huh." She confirms with a raised eyebrows.

"non! Je ne veux pas!"

"gee!" Iritang napakamot si Lorraine.
Alam kong ayaw niyang kakausapin ko siya ng French.
"kausapin mo, sa kwarto lang ako. Lumabas ka na or ako ang lalabas?" Sabi niya at agad na umakyat sa spiral staircase ko papuntang pangatlong palapag patungo sa kwarto niya.

" Je ne sais pas quoi faire."

"yeah yeah." Sabi niya na winawagayway ang kamay niya habang nakatalikod na sa akin.

Napakagat labi ako habang nakasilip sa bintana.

Dahan dahan kong isinara ang painted white wooden fence saka ako humarap kung saan siya nakatayo.

Niyakap ko ang makapal kong white fur winter jacket.
Its freezing out here.

Umayos siya nang tayo galing sa kakasandal niya sa puno while his hands are still in his pocket.

Natatakpan ang bandang tungki ng ilong niya pababa dahil sa makapal na shawl na nakapaikot sa leeg niya.

"ano bang ginagawa mo dito?" Simula ko.

Tumabi ako sa kanya at hinarap rin ang bahay ko na kanina na ginawa niya nang silipin ko siya mula sa bintana ng bahay ko.

"youre here, thats why im here." Sagot niya with his hoarse voice.
Nakatingin rin siya sa bahay ko at hindi ako hinarap.

"its freezing in here."

"i know." Agad niyang sagot sa akin.
Bahagya siyang nagsway while trying to squeeze in his thick winter clothes to keep himself warmer.

"if, hindi ako lumabas ng bahay, tatayo ka pa rin dito?" Nakikita kong namumula na ang pisngi niya nang masilip ko kahit pa sa malamlam na ilaw na nagsisilbing liwanag sa madilim na gabi.

"i know youll come out."
He suddenly look at me.
Biglang nagsalubong ang mga tingin namin and i felt my pulse just stop.
My breathing shuts.
Halos hindi ako makahinga.
Nobody can make me feel this way, siya lang.

That Monster Prince (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon