Its saturday
'Hoy manang.' biglang sulpot ni Tj sa room where chef cooks nagluluto sa mansiyon ni Gino. Nagsusupervise si Mrs. M doon bago iseserve lahat ng pagkain sa mesa tinitikman ito ni Mrs. M at Butler Lee to know if there's poison kuno. Napaigtad si Mrs. M at nalaglag ang spoon na hawak niya.
'Dioskong bata ka!' napahawak ito sa dibdib.
'Anong ginagawa niyo manang?' Nasa likuran ni Tj ang dalawa niyang kamay habang patwist twist ang upper body niya.
"This is called tasting and sacrificing' si butler Lee na nakatayo sa tabi ni Mrs. M. Nakaharap siya sa salad na spinach and lettuce.
'Ano iyon?' lumapit si Tj ang mukha niya sa mukha ni Mrs. M nakaharap.
'ito ang trabaho namin Miss Tj. Huwag mo nang estorbuhin.; Ipinagpatuloy ni Mrs. M ang kanyang ginagawa after siya bigyan nang other spoon ng maids na nakahilera sa tabi. Napasimangot si Tj at umismid tapos lumabi.
'Pwede akong sumali?'
"Hindi pwede Miss Tj.' wika ni Butler Lee at tumango sa chef doon.
'Bakit hindi?'
"Miss Tj wala ka bang ginagawa?' humarap si Mrs. M
kay TJ habang ang dalawang palad ay nasa harap niya in their position everytime their not doing anything.
'Wala eh, boring. Ginising ko si Gino kanina ayon sinigawan ako ulit'. she pick the cabbage in the plate with her bare hands and ates it.
'Mind your manners young lady.' Mrs. M.
'Sorry po.' *_* V
'Gising naba si young master?'
'Opo bumangon narin iyon pero ewan nasaan iyon.'
'Sa dining kana Miss Tj para makakain kana't iseserve na namin ang pagkain.'
'Hmm gusto ko dessert lang Manang iyong maraming leaves ha tapos iyong white meat fish and little fish oil for saucing manang.' She turned her back in her way at the door while the maids are opening it for her.
"Manang pwedeng request? Pwede po Filipino veges ang ulam ko.'
'ok sasabihin ko sa chef.'
'Ah on second thought manang, huwag na lang.'lumabas agad siya.
Busy ang mga maids na paparoon at paparito.
'oy anong meyron?' hinila niya ang isang maid.
'May bisita ho ngayon.' naka black dress ang maid with white sa neckline at sa wrist nito, ito nag uniform nila.
'Sino?'
'Pag saturday ho pag hindi lalabas si sir Gino sa ganitong oras may bisita hong darating.'
'Ay ganun? Wow naman! ano iyan protocol? Paano pag wala?'
'Ok lang ho basta ho makapaghanda lang ho kami.'
'Ano naman ang pinagkaiba nun? Araw-araw niyo iyang ginagawa.'
'Alam niyo naman si Young master Gino mainitin ang ulo kailangan ho naming alert palagi.'
'Ganun?' binitiwan ni Tj ang braso ng maid.' Ok sige go na.'
Sa dining table.
Chicken salad ang nasa harap ni Tj.
Hinila niya ang isang courtlady at pinaupo tapos tinusok niya ang veges at kinain.
'Ano bang pangalan mo?' habang ngumunguya.
'Courtlady Ann ho Miss TJ.' napaismid si Tj sa 'courtlady' na word.
'May tanong ako sa iyo,' she swallow what's in her mouth'sinong gwapo sa iyong mga amo?' the courtlady giggles.
'Si sir Raphael ho.' mga 30 something ang age nang courtlady.
'Paano si kuya Nathan?'
'Si master Nathan ho gwapo rin, si young master Gino rin pero mas gwapo si sir Raphael. 'nakangiti nitong sabi.
'hmm ok.' tinusok ni tj ang chicken at nginuya.'Sinong pinakamabait?'
'si sir raphael miss tj.'
'ahhhh............. sining pinakahot?' the maid blush.
'si sir raphael miss tj.' bulong nito.
'ganun?!si kuya nathan hindi bah?'
'ahhhhhhhhhhhhh ganun rin miss tj pero mas pinaka si sir raphael.'
'inlove ka ata kay teto?'
'Hindi miss tj. hindi iyon-----'
'ok sinong pangit dahil masama ang ugali?'
'si-si si young master Gino miss tj.'
'tama! si Gino.'
Gino is heading sa dining ng marinig ang pangalan niya nakita niya si tj na kumakain ng salad habang ang maid ay interesadong nakikipagkuwentuhan sa kanya.
Nakaupo silang dalawang magkaharap.
Nagtitinginan ang dalawang maid na nakatayo sa dulo ng table malapit sa pinto at nagsesenyas dahil nasa dining na si Gino.
Sumandal si Gino sa pinto at humalukipkip.
' Sino ang walang modo?' birit pa ni tj.
' Si young master Gino pag wala sa mood.'
' Wala naman talaga iyon sa mood parati.' tj she snorted.
Nagtawanan ang dalawa.
BINABASA MO ANG
That Monster Prince (COMPLETED)
RomanceTherese Jennica Hynson is a happy-go-lucky girl who always loves to have fun. Gino Bray who is rich, famous and a charmer is a prince which got the characteristic of whatever he wants, he gets. he is the perfect guy for girls who always falls for hi...