KABANATA 78

258 8 1
                                    

THE DEAL

*******

"we miss you!!" Sabay na sagot nila sa akin at agad akong niyakap.

"wahhh..." i step back sa bigat nang salubong na yakap nila sa akin.

"buti at naabutan ka namin dito." A Warm smile from Kevin made me stood straight.

"wala kayong trabaho?" Sabay silip ko sa wall clock ko.

"mayron, saglit lang kami dito." Sagot ni Seth at agad na pumasok sa loob nang living room ko.

"how are you?" Tanong ni Jun sabay gulo sa buhok ko.

Nginitian ko lang siya and give him a quick peek on the cheeks.
"good to see you, Jun." Sumunod na ring pumasok si Jun sa loob.

"bubuwit." Sabi ni Roy sabay pat sa ulo ko nang dumaan siya sa harap ko papasok nang bahay.

"ano bang sabi mo kaninang, butit naabutan mo ako?" Tanong ko kay kevin habang tinutulungan niya ako sa hinanda kong treats and drinks nila.

"wala ka kasi kanina nang dumaan kami dito, kaninang umaga." Sabi niya.

Huminto si Kevin sa kanyang paglalakad nang papunta na kami sa living area at tiningnan ang nakasaradong pinto nang kwarto ko.

Bigla akong kinabahan at baka lalabas si Gino.

Sanat natutulog na siya at hindi lalabas.

"ah--may problema ba at nagpunta kayo talaga dito?" Naiilang akong ngumiti at baka mahalata nila na may kasama ako sa bahay ko.

Hindi naman magulo at wala ring palatandaan na may iba akong kasama sa bahay ko, sana lang ay hindi lumabas si Gino sa kwarto.

"yeah." Panimula ni Jun.

"Gino's missing." Pagbabalita ni Seth.

Napalunok ako nang laway sa narinig ko.

"may alam ka ba kung nasaan si Gino, bubuwit?" Tanong ni Roy.

" simula nung naghiwa-hiwalay tayo galing sa probinsya mo ay hindi na daw umuwi si Gino." Si Kevin. "bukod sa amin na barkada niya ay ikaw lang ang iba pa niyang maaaring pagsabihan kung nasaan siya, may alam ka ba?" Seryosong nakatitig si Kevin sa akin.

Sinulyapan ko rin sina Jun at sa akin rin nakafucos ang paningin nila.

"h-hi-hindi niyo ba tinawagan?" Tanong ko na pinapakalma ang boses ko.

"we did. But he never answer." Sagot ni Seth.

"wala man lang ba sa inyo na--"

"sabi niya ay nasa Pilipinas lang raw siya." Agad na sambat ni Roy sa akin. "pero hindi niya sinabi kung nasaan siya."

"hinahanap na siya nang lola niya, andito sa bansa ang lola ni Gino at malaking kaguluhan kung hindi siya magpapakita." Nag alalang imporma ni Kevin. " nagtatanong na sila sa mga malapit kay Gino-kami, at wala kaming alam kung nasaan siya."

"baka pati ikaw ay maaaring lapitan nila at tanungin." Dagdag ni Jun.

Napamaang ako sa sinabi nila, gaano ba kalala kung mawawala siya nang ilang araw at nag alala na silang lahat.

"di bale." Sabay buntunghiningang sabi ni Kevin. " kung wala kang alam, ako na ang magpapa alam sa kanila para hindi kana maisturbo pa." Sabi ni Kevin sa akin.

"im sorry." Sabi ko sabay yuko.
Paano ko ba aaminin sa kanila na andito lang si Gino sa bahay ko.
Wala akong ideya kung anong sinabi niya sa kanila at bakit siya nagtatago?

That Monster Prince (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon