Lets start anew
*************
"what's wrong with you?" Rinig kong bulalas ni Lorraine pagkapasok niya sa unit ko.
Nilingon ko lang siya saglit at nagpahid nang luha and blow my nose on the tissue.
Pinagpatuloy ko ang panonood nang show sa television at napasinghot.
Bigla akong napakislot nang tumabi si Lorraine sa akin and pinch my side.
"ano bang nakakaiyak sa monsters na show at para kang namatayan diyan?!" Singhal niya sa akin.
Umiling lang ako.
"what??!" Mas lalong nilakasan niya ang boses niya sa pagsinghal sa akin.
"i-just-i just feels its quite sweet that's why my eyes goes watery."
"niknik mo! Sinong inuuto mo? Ako?" Inabot niya ang controller ng television. "tigil-tigilan mo ang kakapanood nang show na iyan, para kang baliw!"
"this is the month isn't it?" Tanong ko sa kanya na nakatitig parin sa television.
Tumahimik siya saglit at napaupo narin na parang pagod at hinayaan na lang ang palabas na pinapanood ko.
"yeah this is the month where they're going to get married." Sagot niya sa akin.
"kala ko, i can hold on to his love that he gave me. Di pala." Napasinghot ako ulit and blow my nose.
"tigilan mo na kasi, kung para sa iyo-para sa iyo." Sabi ni lorraine at hinagod hagod ang likuran ko.
Simula noong huli naming pagkita sa mall ay lumuwas ako agad sa Paris.
Ilang buwan rin ay andito na si Lorraine working as the companies assistant and also my boardmate."bwisit rin iyong prinsiping iyon, kung mahal niya edi mahal bakit kailangan pang gawin niya ito? Ako ang naiipit tapos ako pa ang gawing mata, bwisit siya!" Bulong bulong ni Lorraine.
"ano sabi mo Lorraine??"
"wala. Wala. Bakit hindi si Kevin na lang kaya ang mahalin mo?" Sabi niya sa akin na parang nakaisip nang napakamagandang ideya.
Napabuga ako nang hangin sa sinabi niya at napangiti nang pait.
"i give him a lot of heartaches already by showing my awful face to him which he cant say no." Napabuntunghininga ako at hinarap si Lorraine. "ayaw ko siyang saktan."
"baliw ka ba?" Sabi niya at agad akong pinalo sa balikat, napanganga naman ako sa ginawa niya.
Hindi lang pala bunganga ni Lorraine ang nakavolume pati pala energy nakahighest level.
Halos mataktak ang balikat ko sa ginawa niya."Aray!" Daing ko habang napamasahe sa balikat ko.
"ay naku sorry naman!!" Agad niyang alo sa balikat ko. "iyan nangyayari sa iyo, kakaemote mo diyan ay mas lalo kang pumayat." Napasimangot siya at sumandal sa sofa. "kung mahal mo talaga si Gino ay bakit hindi mo puntahan?"
Nilingon ko si Lorraine pagkatapos kong kumuha nang tissue.
"the next day is his wedding day, lets crash a wedding? Ano gusto mo?" Sabi niya na nakatitig nang husto sa akin at pinalaki pa niya ang mga mata niya.
"what???" Gulat kong tanong.
"punta na tayo nang airport aabot pa tayo doon, ilang oras nga ba ulit-papunta pinas-14 to 16 hours, one stop over tapos aabot tayo doon in no time, magbabyahe pa tayo papuntang puerto princesa dahil doon ang venue-tama!! Tayo na??!" Sabi niya na nagbibilang gamit ang kamay.
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig ko sa kanya.
"how'd you know all this?""ah???" Bigla natutop ni Lorraine ang bibig niya at napakamot nang ulo. " ah...."
BINABASA MO ANG
That Monster Prince (COMPLETED)
RomanceTherese Jennica Hynson is a happy-go-lucky girl who always loves to have fun. Gino Bray who is rich, famous and a charmer is a prince which got the characteristic of whatever he wants, he gets. he is the perfect guy for girls who always falls for hi...